วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

รวมพลังพสกนิกร

On October 20, 2016

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

ครบ 7 วันของการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช คลื่นมหาชนจำนวนมากยังคงหลั่งไหลไปเข้าถวายสักการะ แสดงความอาลัย ภายในศาลาสหทัยสมาคม ในพระบรมมหาราชวัง แม้บางช่วงจะมีฝนตกลงมาแต่ประชาชนก็ไม่ได้ย่อท้อ

เรื่องดีๆชุ่มชื่นหัวใจมีให้เห็นมากมายโดยรอบพระบรมมหาราชวัง เมื่อมีประชาชนจิตอาสาจำนวนมากได้ร่วมกันทำความดีเพื่อถวายพ่อหลวงของปวงชนชาวไทย โดยนำอาหาร น้ำดื่ม ลูกอม ยาดม มาแจกจ่ายกับประชาชนที่เดินทางมาถวายความอาลัย ในขณะที่ประชาชนในต่างจังหวัดจำนวนมากแม้ไม่ได้เดินทางมาที่ศาลาสหทัยสมาคม ในพระบรมมหาราชวัง แต่มีหลายที่มีการจัดทำบุญ แจกอาหาร ฯลฯ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล

สำหรับการเปิดให้ประชาชนถวายสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในวันที่ 28 ตุลาคมนี้ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้เตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว

ส่วนความขัดแย้งจากความเห็นต่างทางความคิดที่ยังปรากฏเป็นระยะนั้น รัฐบาลโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีออกมาวิงวอนอีกครั้ง ให้ทุกฝ่ายใช้ความอดกลั้น หากพบเห็นการกระทำผิดให้แจ้งเจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมาย และขอให้ฟังข่าวสารทางราชการ อย่าเชื่อ อย่าแชร์ข่าวที่ปรากฏในเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ไม่มีที่มาที่ไปอย่างถูกต้อง เพื่อป้องกันการเข้าใจผิด

สำหรับความคืบหน้าในด้านอื่นๆ ที่ประชุมองคมนตรีเลือกนายธานินทร์ กรัยวิเชียร องคมนตรี ทำหน้าที่ประธานองคมนตรี แทนพล.อ.เปรม ตินสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ที่ต้องทำหน้าที่ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์เป็นการชั่วคราว ซึ่งเป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญมาตรา 24 ที่ระบุไว้ว่าเมื่อประธานองคมนตรีเป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ จะต้องไม่ปฏิบัติหน้าที่ประธานองคมนตรี และมาตรา 25 ให้คณะองคมนตรีเลือกองคมนตรีมาเป็นประธาน เมื่อพล.อ.เปรม พ้นจากตำแหน่งผู้สำเร็จราชการฯ ก็จะกลับสู่ตำแหน่งประธานองคมนตรีโดยอัตโนมัติโดยไม่ต้องมีการโปรดเกล้าฯ

ขณะที่การสืบราชสันตติวงศ์ยังรอให้ถึงจังหวะเวลาที่เหมาะสม รอให้ประชาชนเข้าถวายบังคมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สักระยะก่อน ซึ่งน่าจะเป็นไปตามกรอบเวลาที่นายกรัฐมนตรีปรารภไว้คือ 1-2 สัปดาห์

ด้านการจัดงาน รวมพลังพสกนิกรชาวไทยเพื่อพ่อหลวง ในวันเสาร์ที่ 22 ตุลาคมนี้ เวลา 13.00 น. ณ บริเวณถนนหน้าพระลาน กำแพงพระบรมมหาราชวัง พ.อ.วันชนะ สวัสดี หรือ “ผู้พันเบิร์ด” ยืนยันไม่มีการยกเลิกตามข่าวลือ

งานดังกล่าวผู้ร่วมงานจะร่วมกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีถวายแด่ในหลวง ร่วมกับวงออเคสตร้า 100 ชิ้น จาก Siam Philharmonic Orchestra และคอรัส 100 คน เพื่อทำการอัดเสียงสด และบันทึกภาพถ่ายทำ นำไปฉายทุกโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศ และสถานีโทรทัศน์ต่างๆ ซึ่งจะเป็นการรวมพลังกันเปล่งเสียงเพื่อสดุดีพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระองค์ผู้เป็นที่รักและเคารพสักการะของปวงชนชาวไทย โดยผู้ที่จะมาร่วมงานควรแต่งกายสีดำ สุภาพ และรองเท้าสุภาพ


You must be logged in to post a comment Login