วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ดันเชียงใหม่สู่ “Startup District”

On November 7, 2016

ดร.อรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุ ตสาหกรรม กล่าวว่า การสร้างผู้ประกอบการใหม่เป็ นกลไกในการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิ จที่สำคัญ ทั้งการก่อให้เกิดการจ้างงาน สร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจได้ ในอัตราสูง เพิ่มศักยภาพในการแทนที่ธุรกิ จแบบเดิม พร้อมทั้งยังช่วยให้เกิดการพั ฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์และการบริ การใหม่ๆ ให้สอดรับกับความต้ องการของตลาดผู้บริโภคที่มีสู งขึ้น โดยการสร้างผู้ประกอบการกลุ่ มสตาร์ทอัพถือเป็นเป้าหมายหนึ่ งในการส่งเสริมผู้ประกอบการให้ นำความคิดสร้างสรรค์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ ในการพัฒนาสินค้าและบริการที่มี มูลค่าสูง เพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจสู่ ยุคประเทศไทย 4.0 โดยมุ่งเน้นสร้างผู้ ประกอบการใหม่ที่มีมูลค่าสูง (High Value Startup) ใน 3 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย ดังนี้
·        Agri Tech & Food Tech เช่น เกษตรแปรรูป อาหารแปรรูป อาหารเพื่อสุขภาพ อาหารออร์แกนิค เป็นต้น
·        2. Health & Wellness เช่น เวชภัณฑ์อุปกรณ์ทางการแพทย์ ของใช้ผู้สูงอายุ ผลิตภัณฑ์สุขภาพและความงาม เป็นต้น
·     3. Service Tech เช่น ธุรกิจการท่องเที่ยว ด้านการออกแบบและดีไซน์ และด้านวัฒนธรรม โดยมีรู ปแบบการส่งเสริมและพัฒนากลุ่ม Startup ประกอบด้วย 1) การเข้าถึงแหล่งเงินทุน ด้วยการจัดให้มีกิ จกรรมนำเสนอแผนธุรกิจของผู้ ประกอบการ (Pitching) เพื่อแสวงหาโอกาสทางการเงิ นและการเข้าถึงแหล่งเงินทุน 2) การสร้างผู้ประกอบการรายใหม่ ด้วยการส่งเสริมความรู้และทั กษะในการดำเนินธุรกิจ เช่น การบ่มเพาะธุรกิจ หรือการฝึกอบรม 3) การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เช่น การจัดให้มี Co-Working Space เพื่อเป็นสถานที่แก่ผู้ ประกอบการได้เข้ามาใช้บริการ และพบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์

ด้าน ดร.สมชาย หาญหิรัญ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงอุตสาหกรรมได้มอบหมายให้ กสอ. ดำเนินการผลักดันกลุ่มสตาร์ทอั พรุ่นใหม่ที่มีแนวคิดธุรกิจ มีความสามารถในเชิงเทคโนโลยี นวัตกรรม และความคิดเชิงสร้างสรรค์ ผ่านกระบวนการถ่ายทอดองค์ความรู้ ด้านการบริหารจัดการธุรกิจรวมถึ งยังมีนโยบายในการผลักดันให้ผู้ ที่ผ่านการเข้าร่วมโครงการต่าง ๆ ของกระทรวงอุตสาหกรรมที่มีศั กยภาพ รวมถึงการแนะนำให้ผู้ ประกอบการรายเก่าบางรายที่มีรู ปแบบการดำเนินธุรกิจที่ยังไม่ สอดรับกับภาวการณ์ทางเศรษฐกิจปั จจุบันได้ปรับเปลี่ยนธุรกิจไปสู่ ธุรกิจใหม่ที่มีการเจริญเติ บโตแบบก้าวกระโดด โดยในปี 2560 นี้ได้ตั้งเป้าหมายการสร้ างและพัฒนาธุรกิจกลุ่มนี้มากกว่ า 4 พันรายทั่วประเทศ ภายใต้งบประมาณปี 2560 กว่า 80 ล้านบาท

ด้าน ดร.พสุ โลหารชุน อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า ภาคเหนือนับเป็นพื้นที่เศรษฐกิ จที่น่าจับตามองพื้นที่หนึ่ งของประเทศไทยในการพัฒนาผู้ ประกอบการกลุ่มสตาร์ทอัพ เนื่องจากมีโครงสร้างทางเศรษฐกิ จครอบคลุมหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นภาคการบริการ ภาคอุตสาหกรรม และภาคการเกษตรนอกจากนี้ ยังมีความพร้อมจากการเป็นคลั สเตอร์ดิจิทัล มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่เพี ยบพร้อม มีสถาบันและการสนับสนุนจากหน่ วยงานที่พร้อมเป็นพี่เลี้ ยงและให้คำปรึกษาอย่างครบครัน พร้อมด้วยแหล่งเงินทุนที่จะช่ วยขยายตลาดและการบริการให้ กระจายตัวอย่างหลากหลาย ทั้งนี้ จากการดำเนินโครงการเสริมสร้ างผู้ประกอบการใหม่ (NEC) ในปี 2559 พร้อมด้วยกิจกรรม Plan To Biz และกิจกรรมเถ้าแก่น้อยเทคโนโลยี พบว่ามีการเกิดขึ้นของผู้ ประกอบการในกลุ่มสตาร์ทอั พในภาพรวมจำนวนกว่า 790 ราย โดยในพื้นที่ภาคเหนือนับเป็นพื้ นที่ที่มีศักยภาพและความพร้ อมมากที่สุดแห่งหนึ่ง โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งปัจจุบันมีสตาร์ทอั พจำนวนมากในหลากหลายธุรกิจ อาทิ กลุ่ม Chiang Mai Maker Club ที่เป็นพื้นที่ที่เกิดขึ้ นจากการร่วมตัวกันของกลุ่มคนที่ มีความสนใจในด้านเทคโนโลยี การออกแบบและอุปกรณ์อินเทอร์เน็ ตอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่ม Pinn Creative สตาร์ทอัพ มีความพร้อมด้านการดีไซน์ด้ วยเครื่องมือที่ทันสมัย มีความหลากหลายด้านเทคโนโลยีที่ สามารถสร้างสรรค์ ผลงานการออกแบบให้เกิดชิ้นงานที่ มีประสิทธิภาพและมีนวั ตกรรมทำให้ผลงานสามารถเกิดขึ้ นได้อย่างรวดเร็ว  และกลุ่มดอทเอ็นเตอร์ กลุ่มสตาร์ทอัพที่ให้บริการด้ านการออกแบบเว็บไซต์ และการออกแบบระบบซอฟต์แวร์ โดยจุดแข็งของสตาร์ทอัพเหล่านี้ คือ การใช้ประโยชน์จากความรู้เชิ งเทคนิคมาพัฒนาระบบและเครื่องมื อใหม่ๆ  ที่เข้ามาตอบโจทย์ที่เป็นช่ องว่างทางการตลาด ทั้งนี้ คาดว่าจากศักยภาพดังกล่ าวในอนาคตจังหวัดเชียงใหม่จะเป็ น “Startup District” หรือ เมืองแห่งสตาร์ทอัพ ได้อย่างมีศักยภาพ

อย่างไรก็ดี เพื่อเป็นการสร้างความรู้และพั ฒนาขีดความสามารถให้ผู้ดำเนินธุ รกิจให้มีความพร้อมเข้าสู่ยุคอุ ตสาหกรรม 4.0 กระทรวงอุตสาหกรรม โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมได้ กำหนดจัด “มหกรรมวันนัดพบผู้ ประกอบการภาคเหนือ” กิจกรรมการให้บริการในด้านต่าง ๆ เพื่อการส่งเสริม SMEs และ OTOP จากหน่วยงาน ในสังกัดกระทรวงอุ ตสาหกรรมและหน่วยงานภาคเอกชน พร้อมทั้งการสัมมนาเชิงปฏิบัติ การ เรื่อง “พลิกธุรกิจ SMEs สู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0” และ SMEs 4.0 การบรรยายพิเศษเรื่อง “ธุรกิจปรับตัวอย่างไรในยุค 4.0” และ  การเสวนา “พลิกแบรนด์คุณป้าสู่แบรนด์ แนวหน้าระดับโลก” เมื่อเร็ว ๆ นี้ ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติเอ็มเพรส โรงแรมดิเอ็มเพรส จ.เชียงใหม่


You must be logged in to post a comment Login