วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

พอช.เปิดประตูสู่ปทุมธานีโมเดล

On December 23, 2016

สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) หน่วยงานในจังหวัดปทุมธานีที่เกี่ยวข้อง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน ร่วมกันดำเนินโครงการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยเพื่อคนยากจนที่บุกรุกที่ดินสาธารณะ ภายใต้แนวคิด “ปทุมธานีโมเดล”

นายสมชาติ ภาระสุวรรณ รักษาการแทน ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน เปิดเผยว่า ขณะนี้พอช. ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดปทุมธานี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้จัดทำโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยปทุมธานีโมเดล เพื่อเร่งแก้ไขปัญญาการบุกรุกชุมชนริมคลองหนึ่ง สาเหตุจากที่มีผู้คนย้ายเข้ามาปักถิ่นฐานในพื้นที่มากขึ้นเรื่อยๆ จนส่งผลกระทบให้ในคลองเริ่มมีกลิ่นเหม็น เพราะชาวบ้านทิ้งขยะลงคลอง พอช.จึงได้ดำเนินการสร้างความมั่นคงในที่อยู่แห่งใหม่ให้กับผู้อยู่อาศัยในชุมชนคลองหนึ่งเดิม พัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนทุก ๆ ด้านอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม โดยการโยกย้ายประชาชนจากเทศบาลเมืองท่าโขลงและคลองหลวง 16 ชุมชน จำนวน 1,433 ครัวเรือน ซึ่งจะดำเนินการก่อสร้างชุมชนใหม่บนที่ดินคลองเชียงรากใหญ่

พอช.ได้ดำเนินการส่งเสริมให้ชุมชนมีการออมทรัพย์ เพื่อที่ชุมชนจะได้มีการสร้างชุมชนของตนเอง โดยชุมชนจะดำเนินการตามแนวทางโครงการบ้านมั่นคง ซึ่งนับว่าเป็นการแก้ไขปัญหาด้านที่อยู่อาศัยอย่างมีส่วนร่วมและเข้มแข็งตามนโยบายของรับบาล สหกรณ์เคหสถานปทุมธานีโมเดล จำกัด ได้รับการสนับสนุนงบประมาณสำหรับพัฒนาระบบสาธารณูปโภค จำนวน 32,090,000 บาท และงบสินเชื่อเพื่อพัฒนาที่อยู่อาศัย จำนวน 59,867,500 บาท โดยจะเริ่มต้นก่อสร้างบ้านเฟส 1 ในลักษณะอาคารที่พักอาศัยรวมจำนวน 2 อาคาร 181 หลังคาเรือน คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนกันยายน 2650

ด้านนายสุรชัย ขันอาสา ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่าตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 26/2559 ลงวันที่ 10 มิถุนายน 2559 ถอนสภาพที่ดินบริเวณคลองเชียงรากใหญ่ เนื้อที่ประมาณ 30 ไร่ ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลอง จังหวัดปทุมธานี ให้เป็นที่ดินสาธารณะ โดยให้กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง จัดให้สหกรณ์ภายใต้โครงการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยเพื่อคนยากจนที่บุกรุกที่ดินสาธารณะจังหวัดปทุมธานี “ปทุมธานีโมเดล” ดำเนินตามแนวทางโครงการบ้านมั่นคงในที่ราชพัสดุ ของสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ส่วนด้านการสนับสนุนจังหวัดปทุมธานีได้ประสานความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในจังหวัดปทุมธานีเพื่อดำเนินการโครงการปทุมธานีโมเดล และให้การสนับสนุนให้การดำเนินงานเป็นไปตามแผนงาน โดยมีกลุ่มเป้าหมายในการดำเนินงานเป็นพี่น้องชาวมุสลิมคลองหนึ่ง ในอำเภอคลองหลวง จากพื้นที่ 2 เทศบาล คือ เทศบาลคลองหลวง และเทศบาลเมืองท่าโขลง จำนวน 16 ชุมชน 1,433 ครัวเรือน

s2

s3

s4

s5

s6


You must be logged in to post a comment Login