วันพฤหัสที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

‘อพอลโล’ ทุ่ม 8.4 พันล้าน ลงทุน”มหานคร”

On January 10, 2017

นายสรพจน์ เตชะไกรศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า  ทางบริษัทได้จับมือเพื่อดำเนินธุรกิจร่วม กับ บริษัท อพอลโล โกลบอล แมเนจเมนท์ และบริษัทในเครือ, “Apollo” (NYSE: APO) หนึ่งในสถาบันจัดการการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดของโลก เพื่อลงทุนประมาณ 8.4 พันล้านบาท (235 ล้านเหรียญสหรัฐ) ใน ‘มหานคร’ โครงการแฟล็กชิปของบริษัทและอาคารแลนด์มาร์คที่สูงที่สุดในประเทศไทย นับเป็นดีลใหญ่ที่สุดที่กองทุนต่างชาติขนาดใหญ่เข้าลงทุนในวงการอสังหาริมทรัพย์ของไทย การลงทุนครั้งนี้ ประกอบด้วยสัดส่วนการลงทุนของอพอลโล 5.9 พันล้านบาท (165 ล้านเหรียญสหรัฐ) และโกลด์แมน แซ็คส์ (NYSE: GS) 2.5 พันล้านบาท (70 ล้านเหรียญสหรัฐ) ซึ่งจะร่วมลงทุนด้วยสัดส่วนการลงทุน 49% ใน 3 ส่วนหลักของโครงการมหานคร ได้แก่ โรงแรมบางกอก เอดิชั่น ส่วนรีเทล มหานคร คิวบ์ รวมถึงจุดชมวิว ออบเซอร์เวชั่นเด็คและรูฟท็อปบาร์ที่สูงที่สุดในประเทศไทย การลงทุนที่จะเกิดขึ้นในครั้งนี้สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติที่มีต่อประเทศไทย รวมถึงสร้างโอกาสในการเติบโตทางธุรกิจและการลงทุนในอนาคตของการท่องเที่ยวไทย โดยองค์ประกอบของมหานครในดีลครั้งนี้ ได้แก่ รีเทล โรงแรม จุดชมวิว ออบเซอร์เวชั่น เด็ค และรูฟท็อปบาร์ของโครงการมหานคร ซึ่งเป็นสินทรัพย์สำคัญที่จะช่วยสร้างรายได้อย่างต่อเนื่องให้กับบริษัท และเป็นกลยุทธ์สำคัญที่แสดงถึงวิสัยทัศน์ที่ก้าวหน้าของเพซในการวางรากฐานเพื่อสร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้กับโครงการมหานคร

“นับเป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่งที่สถาบันการลงทุนที่น่าเชื่อถืออันดับต้นๆ ของโลกอย่างอพอลโลได้ตกลงเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับเพซเพื่อลงทุนในโครงการที่พวกเราภาคภูมิใจอย่างมหานคร นอกจากนี้ ด้วยประสบการณ์ที่เชี่ยวชาญและความแข็งแกร่งทางการเงินของอพอลโล จะช่วยเพิ่มศักยภาพให้เพซสามารถขยายการลงทุนทั้งในไทยและต่างประเทศได้ดียิ่งขึ้น”

การลงทุนในครั้งนี้ จะสามารถสร้างความแข็งแกร่งทางการเงินและลดสัดส่วนหนี้สินต่อทุนของบริษัทได้อย่างมาก นอกจากนี้จะนำเงินไปพัฒนาโครงการในอนาคต ซึ่งในปีนี้มีแผนจะเปิดตัวโครงการใหม่ 2โครงการ คือ โครงการคอนโดมิเนียมขนาด 40ชั้น ทำเลที่ตั้งอยู่ถนนนราธิววาส ใกล้ถนนจันทร์ โดยเน้นห้องขนาดใหญ่ ราคาขาย 80-100 ล้านบาท และโครงการสกีรีสอร์ทที่ประเทศญี่ปุ่น โดยแต่ละปีบริษัทีแผนเปิดโครงการ 1-2โครงการ มูลค่ารวมประมาณ1หมื่นล้านบาท

ในขณะที่โครงการที่พักอาศัยของเพซทั้งหมด 4 โครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ได้แก่ เดอะ ริทซ์-คาร์ลตัน เรสซิเดนเซส บางกอก ในโครงการมหานคร โครงการมหาสมุทรวิลล่า โครงการนิมิต หลังสวน และโครงการใหม่บนถนนนราธิวาสราชนครินทร์ ซึ่งมีมูลค่าโครงการทั้งหมดประมาณ 3 หมื่นล้านบาท รวมมูลค่าแบ็คล็อคทั้งหมด 1.75 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะสามารถรับรู้รายได้อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2560 เป็นต้นไป และด้วยความร่วมมือของอพอลโล จะช่วยให้เพซมีสภาพคล่องทางการเงินและสามารถขยายธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มแบรนด์ไอคอนจากนิวยอร์ค ‘ดีน แอนด์ เดลูก้า’ ในประเทศไทย ญี่ปุ่น อังกฤษ และสหรัฐอเมริกาได้ตามแผนธุรกิจที่วางไว้ได้อย่างแข็งแกร่ง


You must be logged in to post a comment Login