วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

วช.เชิญชมงาน”วันนักประดิษฐ์ 2560″

On January 25, 2017

สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.)ขอเชิญชมงานวันนักประดิษฐ์ 2560เป็นกิจกรรมที่ จัดขึ้นเพื่อระลึกถึงวันประวัติศาสตร์ของการจดทะเบียนและทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายสิทธิบัตรการประดิษฐ์ กังหันน้ำชัยพัฒนา”แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทรสยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร ซึ่งเป็นสิทธิบัตรในพระปรมาภิไธยพระมหากษัตริย์พระองค์แรกของไทย และเป็นครั้งแรกของโลกและเพื่อน้อมรำลึก ในพระมหากรุณาธิคุณพระองค์ท่านในฐานะทรงเป็น “ พระบิดาแห่งการประดิษฐ์ไทย”ในปีนี้ จัดงานขึ้นภายใต้หัวข้อ “ สิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม : พลังสร้างความมั่นคง สู่ความมั่งคั่ง และยั่งยืน ” ระหว่างวันที่ 2-6 กุมภาพันธ์ ศกนี้เวลา 09.30-17.30 น. ที่ ฮอลล์ 102-104 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนากรุงเทพฯ

ภายในงานจัดแสดง นิทรรศการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบิดาแห่งการประดิษฐ์ไทย ”นิทรรศการรางวัลสภาวิจัยแห่งชาติ นิทรรศการสิ่งประดิษฐ์ที่ได้รับรางวัลจาก
เวทีนานาชาติ ผลงานที่โดดเด่นที่คิดค้นขึ้นโดยนักประดิษฐ์และนักวิจัยไทยกว่า 1,300 ผลงาน อาทิ ผลงานการวิจัยของนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ “ภัยเงียบในสมองเมื่อมีภาวะอ้วนลงพุง ”
ของ ศ.ทพญ.ดร.สิริพร ฉัตรทิพากร จากหน่วยสรีรวิทยาประสาท ศูนย์วิจัยและฝึกอบรมทางไฟฟ้าของหัวใจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่: ชุดไฟล่อกุ้งLED : การพิมพ์และเพนท์ผ้าไหม ผ้าฝ้ายด้วยสีครามจากธรรมชาติ : อุปกรณ์ผลิตน้ำบริโภคแบบพกพา : ผลิตภัณฑ์ผ้าจากเปลือกฝักข้าวโพด :ฟิตเนสพกพา : ชั้นเก็บของสำหรับบ้านพักอาศัยในพื้นที่น้ำท่วม: โคโค่โกกรีนผลิตภัณฑ์วัสดุก่อสร้างสีเขียว: ชุดกายอุปกรณ์อเนกประสงค์เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตสัตว์เลี้ยง: มอเตอร์สายพันธุ์ใหม่ลูกผสมมอเตอร์และไดนาโม : DR.FILM กันฝา: เส้นด้ายจากเส้นใยผักตบชวา : BLIX POP เพื่อเด็กตาบอด : แพลนต์มัลติเชฟ : เนยข้าวไรซ์เบอร์รี่ : เครื่องหว่านลูกหอยแครง : แผ่นสมุนไพรปิดแผล ฯลฯ

นอกจากนี้ ยังมีเวทีประกวดสิ่งประดิษฐ์ระดับเยาวชน รางวัลนักคิดสิ่งประดิษฐ์รุ่นใหม่ ระดับมัธยมศึกษา อาชีวะศึกษา และอุดมศึกษา และเวทีประชุมเสวนา ในหัวข้อที่เกี่ยวกับการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศด้วยสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม อีกด้วย (งานนี้ชมฟรี)


You must be logged in to post a comment Login