วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

หมาเฝ้าบ้าน! / โดย นายหัวดี

On January 31, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

มีน้อยครั้งที่จะเห็น “30 องค์กรวิชาชีพสื่อมวลชน” ร่วมกันคัดค้านร่างพ.ร.บ.ร่างกฎหมายคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน พ.ศ…. เพราะเห็นว่าหากร่างกฎหมายผ่านความเห็นชอบและมีผลบังคับใช้ จะส่งผลต่อสิทธิเสรีภาพการทำงานของสื่อมวลชน โดยประกาศจะต่อสู้จนถึงที่สุด

เนื่องจาก “สภาวิชาชีพสื่อ” ที่มีกรรมการ 13 คนนั้น มีปลัดกระทรวง 4 คน คือ ปลัดกระทรวงการคลัง ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งยังเปิดช่องให้ผู้แทนรัฐบาลแต่งตั้งคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิอีก 2 คน แม้จะมีตัวแทนสื่อ 5 คน ก็เป็นแค่เสียงข้างน้อย

ล่าสุดคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านสื่อสารมวลชน สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ยืนยันจะเสนอวิปสปท. วันที่ 2 กุมภาพันธ์นี้ เพราะถือว่าทุกองค์กรต้องมีกติกาควบคุม แม้แต่วินมอเตอร์ไซค์ยังต้องมีการออกใบอนุญาต ทั้งยังระบุว่า “หากสื่อไม่ได้ทำผิดก็ไม่ต้องกังวลอะไร”

หรือหากมีการแทรกแซงสื่อ หรือสั่งเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพสื่อที่ไม่ถูกต้อง ก็ต้องโทษ 5 ตัวแทนสื่อที่ร่วมเป็นกรรมการไม่ทำหน้าที่!

การคุมสื่อจึงมีการ “ตั้งธง” มาแล้ว เพราะ “หัวไม่ส่าย หางไม่กระดิก” ปัญหาจึงอยู่ที่ “องค์กรวิชาชีพสื่อ” จะเป็น “หมาเฝ้าบ้าน” หรือ “หมาเห่าใบตองแห้ง”!


You must be logged in to post a comment Login