วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

นางเอกหัวใจแกร่ง / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On February 6, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ช่วงนี้มีดาราที่ดีๆ ตรงกันข้ามกับดาราที่มีแต่ข่าวพวกเตียงหัก หรือข่าวฉาวต่างๆ อย่าง “แซมมี่ เคาวเวลล์” หรือ ดลลชา (ปัณฑิตา) ภูวิจารย์ เคาวเวลล์ สร้างภาพลักษณ์ในทางดีให้กับดารา แสดงให้เห็นเป็นคนกตัญญูและสู้ชีวิต ทำงานเลี้ยงพ่อวัย 80 ปีซึ่งป่วยเป็นมะเร็งตับและโรคหัวใจอย่างใกล้ชิด เพื่อให้พ่อต่ออีก แม้แต่ขายของที่ตามตลาดนัดในเวลาตอนกลางคืน

ถือเป็นนักสู้ที่เคยท้อแท้และควรนำมาเป็นบุคคลต้นแบบที่สู้ชีวิตและมีความกตัญญูต่อบุพการี ซึ่งตรงข้ามกับคนเดี๋ยวนี้ที่มักใจเสาะ เปราะบาง ท้อแท้ อ่อนแอ ไม่มีเลือดนักสู้ โดยเฉพาะสู้งาน สู้ความยากจน ให้ความยากจนพ่ายแพ้เพราะความขยัน

คนเราหากมีความอดทน ความกตัญญู ก็เชื่อว่าต้องชนะความยากจนได้แน่ หรือไม่ให้ความยากจนมาครอบงำชีวิตจนทำให้เกิดความท้อแท้ ยิ่งเป็นคนขยัน อดทนและกตัญญู อย่าง “แซมมี่ เคาวเวลล์” ที่ถือเป็นแบบอย่าง ไม่เหมือนดาราบางคนที่มีแต่ข่าวเลื่อนเปื้อนไปทางชู้สาวหรือเรื่องอื้อฉาวสารพัดที่มองว่าผู้ชายไม่ใช่เลขคณิต อย่าเอามาคิดให้เปลืองสมอง

“แซมมี่ เคาวเวลล์” แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่ง อดทนที่จะต่อสู้ชีวิตเพื่อช่วยพ่อ สู้ความยากจนให้พ้นไป เหมือนนักรบที่สู้กับความยากจน อีกไม่นานเธอก็จะชนะและได้รางวัลแห่งชาติ

ก็ขอให้ใครที่ประพฤติตัวไม่ได้เรื่องได้ราว ทำให้ชื่อเสียงเสียหาย ทั้งยังเป็นพวกขี้ๆ ไม่ว่าจะขี้เกียจ ขี้เหล้า ขี้ยา ขี้คุก ขี้ลักขโมย โดยเฉพาะเรื่องขี้เมา ซึ่งมีการรณรงค์เพื่อไม่ให้ “เมาแล้วขับ” แต่เดี๋ยวนี้มี “เมาแล้วหลับไม่ยอมตื่น” อย่างผู้กำกับยศ พ.ต.อ.คนหนึ่ง เมาแล้วหลับ แกไม่ขับ หลับจนไม่ยอมเข้าประชุม ไม่ดูแลงานในหน้าที่ แต่บางคนเมาแล้วชนคนตาย บางคนเมาแล้วไปลักขโมย อย่างนี้เรียกว่าเมาหาเรื่อง ทำให้ชื่อเสียงตัวเองและประเทศชาติเสียหายอีก “เมาแล้วฉก” นรกแท้ๆ เลย ไม่ว่าจะเมาแล้วฉก เมาแล้วหลับจนเสียงานเสียการ ยิ่งเมาแล้วขับชนคนตายนี่มีมากมายก่ายกอง

อาตมาก็ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่เมืองไทยเราจะพ้นเรื่องเมาๆ จะเปิดให้ทำน้ำเมากันอย่างเสรีมั้ย พวกผูกขาดก็อยากจะผูกขาด พวกรายย่อยรายใหม่ก็คิดค้นกันให้ได้รสชาติใหม่มาแย่งตลาด ก็ไม่รู้ว่าจะเปิดโอกาสให้ผลิตเบียร์เสรีมั้ย ถ้าเปิดเสรีก็คงลำบากกันใหญ่ คงจะกินจะเล่นกันอย่างสนุกสนาน แล้วคงสร้างความทุกข์ ความเดือดร้อนอย่างใหญ่หลวงในหลายๆอย่าง ถ้าเมาครองโลกครองเมือง ประเทศชาติก็คงจะวิบัติ ประชาชนก็ขัดสนฝืนเคืองข้นแค้นไปอีกนาน

ถ้ายิ่งมีการส่งเสริมให้ผลิตเบียร์ได้เสรี แข่งขันกับนายทุน รัฐบาลก็คิดแต่เรื่องภาษี ก็หวังว่าจะมีคนที่ทำดีมากขึ้น ไม่ยอมเป็นไม่ยอมเป็นขี้ ขี้เมา ขี้เหล้า ขี้ยา

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login