วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

จนเหมือนขอทาน / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On February 8, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

คุณชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กถึงคำพูดของ พล.ต.ท.สมหมาย กองวิสัยสุข ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (ผบ.ปส.) ว่าจะทำให้บรรดาพ่อค้ายาเสพติดจนยิ่งกว่าขอทานให้ได้ เพราะพวกนี้ขายยาเสพติดให้กับคนจน แล้วยังเอาเงินที่ได้ไปซื้อรถหรูมาขับอวดคนจนอีก มันจึงช่างเจ็บปวด

คุณชูวิทย์ บอกว่า คำพูดของพล.ต.ท.สมหมายแทงลงกลางหัวใจประชาชน ทำให้เห็นสภาพสังคมทั้ง 2 แง่มุม คนหนึ่งทำผิดกฎหมาย ทำร้ายสังคม แต่ใช้ชีวิตอย่างหรูหรา มีซูเปอร์คาร์ขับอวด อีกคนทำถูกกฎหมาย ทำงานสุจริต แต่มีคุณภาพชีวิตที่ต่ำกว่ามาตรฐาน เพราะต้องต่อสู้กับค่าครองชีพที่สูงขึ้นทุกวัน ใครที่ทำให้เกิดความยุติธรรมในสังคมก็จะขอยกย่อง

กรณีพล.ต.ท.สมหมายกับคุณชูวิทย์ ถือว่ามีวาทะที่โดนใจประชาชนเหลือเกิน อาตมาฟังข่าวแล้วรู้สึกว่าขบวนการค้ายาเสพติดมันใกล้ฝีแตก ถ้าเล่นไม้เด็ดเหมือนประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์ที่ทำให้ยาเสพติดลดวูบ เพราะคนติดยาดิ้นพล่านหารัฐบาลให้ช่วยเอาไปบำบัด แต่ของเราบำบัดแล้วหนี อยากจะเสพต่อ หนีแล้วก็ไม่มีอะไรตามไปเหมือนผู้นำฟิลิปปินส์ที่บอกว่า ถ้ามาบำบัดหายก็ยกโทษให้ แต่ถ้าไม่บำบัดและยังเสพยาก็จะส่งไปอยู่อีกโลกหนึ่ง

บางคนบอกว่าพูดอย่างนี้มันไม่ใช่ชาวพุทธ เมืองไทยเป็นเมืองพุทธ อย่าดัดจริตบอกว่าพระพุทธเจ้าท่านก็ไม่ได้บอกว่าอย่าจัดการกับผู้กระทำความผิดที่เบียดเบียนและสร้างความหายนะ เมตตาก็ต้องมีปัญญา ไม่ใช่เหมือนชาวนาอุ้มงูเห่า แต่พ่อค้ารายใหญ่ที่เป็นข่าว ซึ่งรัฐมนตรีความมั่นคงของลาวบอกว่าปราบยาเสพติดยาก เพราะผู้มีอิทธิพล ทำให้สื่อลาวไม่กล้าเขียน พูด หรือวิพากษ์วิจารณ์แม้แต่ฉบับเดียว แม้กระทั่งวิทยุและโทรทัศน์ก็เงียบกริบ

พวกค้ายาเสพติดตอนนี้เรียกว่าเป็นยุคฝีแตกแล้วล่ะ พวกนี้กำลังกินไม่ได้นอนไม่หลับ หนีหัวซุกหัวซุน ถ้าลาวเอาแบบฟิลิปปินส์มาใช้ ไทยเอามาสักครึ่ง ถามว่าพวกนี้จะไปไหน มันหยาม มันย่ำหัวใจคนไทย ทำให้ลูกหลานเราฉิบหาย

อาตมาฟังท่านนายกฯพูดช่วงนี้โดนใจหลายคน คุณชูวิทย์ก็โดนใจ พล.ต.ท.สมหมายก็โดนใจ นายกฯบอกว่าเราโง่มัวแต่ทะเลาะกัน ขัดแย้งกันทุกเรื่อง ตำรวจต้องเสียกำลังไปคุมม็อบจนไม่มีเวลาไปตามจับพวกค้ายาเสพติด แต่เรื่องกลุ่มค้ายาเสพติดครั้งนี้ตำรวจไทยกับตำรวจลาวประสานข้อมูลกันมา 5 ปีแล้วกว่าจะจับพวกเปรตที่อยู่บนวิมานบนความเฮงซวยของคนอื่น พวกนี้เรียกว่า พวกเวมานิกเปรต อยู่วิมานแต่ใจมันงกอยากได้อย่างเปรต เพราะฉะนั้นพวกเรามีลูกมีหลาน ลองช่วยกันสกัดกั้น อย่าปัญญาต่ำ ปัญญาอ่อน เห็นเขากินอะไรก็จะกินตาม เห็นเขามีรถหรูก็อยากจะมีตาม ทั้งที่รู้ว่ามันไม่ถูกต้อง

ก็ขอให้ฝึกให้ใจใหญ่กว่าตา ใหญ่กว่าลิ้น ใหญ่กว่าหูบ้าง ไม่ใช่ตาเห็นอะไรก็อยากได้ ใจก็อ่อน บำเรอปรนเปรอตามเลย อย่างนี้มันไม่ถูกต้อง ถึงเวลาที่พวกเราจะช่วยกันกำจัดยาเสพติดอย่างที่พล.ต.ท.สมหมายว่าต้องให้จนเหมือนขอทาน ไม่ใช่ขับรถหรูมาอวด บรรดาดารา หรือไฮโซที่เข้าไปพัวพันกับพวกค้ายาเสพติดก็เหมือนเวมานิกเปรตไปด้วย สวยแล้วต้องดีด้วย ถ้าหน้าสวยแต่สันดานเสียก็ไม่ไหว ไม่ถูกต้อง เราจึงต้องช่วยกัน อย่าให้เป็นอย่างโคลัมเบียที่ถึงขนาดฆ่าผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ของเราก็อย่าให้มันฆ่าความเป็นตำรวจจนยับเยินก็แล้วกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login