วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ภาพอันเป็นมงคล / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On February 9, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

หลังจากได้ดูข่าวพระที่มีปัญหามีคดี ก็ทำให้ไม่สบายหู ไม่สบายตา ไม่สบายใจ แต่ก็ยังมีภาพให้สบายตา สบายใจ เมื่อ สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ประยุทธ์ ปยุตฺโต) เจ้าอาวาสวัดญาณเวศกวัน กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) เข้าถวายสักการะ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ในฐานะประธาน มส. โดยวัดปากน้ำได้บรรยายภาพไว้ว่า “ภาพอันเป็นมงคล”

ที่สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ ไปกราบลาสมเด็จช่วง เพราะท่านจะพักรักษาอาการอาพาธที่โรงพยาบาลศิริราช ซึ่งเป็นการแสดงออกซึ่งสัมมาคารวะ ถือเป็นความงดงาม เป็นความสบายตา สบายใจ เพราะท่านถือว่าสมเด็จช่วงเป็นประธาน มส. เมื่อเป็นกรรมการใหม่ก็ต้องเคารพประธานที่ต้องไปรักษาตัว

พระพุทธเจ้าตรัสว่า การมีสัมมาคารวะเป็นมงคลมากกว่าการเป็นคนขึงขัง เป็นคนก้าวร้าว เป็นคนหัวแข็ง เป็นคนที่ไม่มีคำว่า “สัมมาคารวะ”

นี่เป็นบทพิสูจน์ว่า สมเด็จใหม่นั้นงดงามตามที่เล่าลือกันมาเป็นเวลาช้านาน ตั้งแต่เป็น “ป. อ. ปยุตฺโต” จนเลื่อนมาถึงพระพรหมคุณาภรณ์ จนถึงสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์

ความงดงาม ความบริสุทธิ์ผุดผ่อง ความน่ายกย่องในความเป็นปราชญ์ เป็นบัณฑิต ซึ่งบางทีบางครั้ง พระปฏิบัติสายหลวงพ่อชาก็ยังเทิดทูนยกย่องชื่นชมว่า ท่านสงบเยือกเย็นมากกว่าพระปฏิบัติบางรูปบางท่านที่อยู่ป่า แต่กลับไม่มีความเรียบร้อย ติดหมาก ติดบุหรี่ แต่ท่านไม่มี

ที่สำคัญท่านไม่ติดยศ ตำแหน่ง รู้จักปล่อย รู้จักวาง และรู้จักมีสัมมาคารวะได้อย่างลึกซึ้ง จึงตรึงตาตรึงใจจนสมเด็จวัดปากน้ำเรียกว่าเป็นภาพมงคล เป็นนิมิตร สิ่งที่เป็นมงคลเกิดขึ้นกับพระศาสนา ใครรู้ก็ปลื้มใจ นอกจากพวกอลัชชี สมีทั้งหลายมาก่อให้เปรอะเปื้อนหมองใจ เสื่อมศรัทธาไปเป็นช่วงๆคราวๆ

แต่วันนี้เราก็มีภาพประทับใจมาสลับให้ได้สบายตา สบายใจกันบ้าง ก็ขอให้ความเป็นผู้ใหญ่ ความเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณของท่านทั้งสอง ทั้งสมเด็จวัดปากน้ำและสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ จงสถิตในดวงใจชาวพุทธให้สบายตา สบายใจอย่างนี้ต่อไปเรื่อยๆนานๆ

และขอให้มีภาพแบบนี้บ่อยๆเกิดขึ้นในวงการสงฆ์ อย่ามีภาพขึงขัง ชี้หน้า ต่อว่า ต่อขานอะไรทำนองที่ไม่ค่อยจะเป็นภาพมงคล ขอให้มงคลหู มงคลตามากระทบตาและใจของชาวพุทธให้เกิดปิติสุขตลอดไปชั่วกาลนานเทอญ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login