วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

รักวัดรักศาสนา / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On February 13, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

วันมาฆบูชา 11 กุมภาพันธ์ ขอให้ประชาชนชาวไทย โดยเฉพาะวัยรุ่น ลองมาเป็นวัยรุ่นรักวัดรักศาสนากันบ้าง วันวาเลนไทน์จะรักใครก็แล้วแต่ พระไม่ได้ห้าม แต่ถ้าคนเกลียดรัก เกลียดศาสนาแล้วไปรักเนื้อหนังกันนี่ มันจะทำให้สังคมอยู่กันลำบาก

ถ้าวัยรุ่นรักวัด รักธรรมะ อาจทำให้อารมณ์เย็นลง ไม่เป็นวัยรุ่นเลือดร้อน เลือดพล่าน อย่างข่าวรุมตีกันแล้วก็ถูกยิงตาย เพราะรักธรรมะน้อยไป เลยทำให้รักชีวิตน้อยด้วย ชีวิตต้องเสียไปเพราะอารมณ์ร้อน อารมณ์เน่า อารมณ์บูด รถไปปาดหน้าหรือเฉี่ยวกัน มันก็ไม่ได้หนักหนาสาหัส ควรจะขอโทษกันไวๆ และรีบให้อภัยกันเร็วๆ

ทำตามโอวาทคำสอนของพระพุทธเจ้าที่ว่า ละบาปได้ก่อนเลยข้อแรก แล้วถ้าให้อภัยกัน มันเป็นบุญ การอภัยทาน แม้ตักบาตรร้อยครั้งก็ไม่เท่ากับการให้อภัยกันครั้งเดียว เพราะการให้อภัยมันทำให้โล่งอกโล่งใจ ไม่คิดพยาบาท เมื่อให้อภัย ใจก็จะเยือกเย็นแล้วก็ทำให้ใจบริสุทธิ์ “สจิตตปริโยทปนัง” ก็จะเกิดขึ้นง่าย เกิดจิตบริสุทธิ์ขึ้นง่าย

เพราะฉะนั้นช่วงวันมาฆบูชา ขอให้รักธรรมะ รักศาสนา รักพ่อ รักแม่ รักบ้านเมือง รักสิ่งแวดล้อม จะได้มีสภาพแวดล้อมที่น่าอยู่ เราจะได้อยู่ในประเทศที่น่าอยู่

ถ้าเราไม่รักสิ่งแวดล้อม สิ่งแวดล้อมก็เสียหาย อากาศก็เสีย น้ำก็เสีย เกิดมลภาวะเต็มไปหมด ร่างกายเราก็จะเจ็บป่วย เพราะสุขภาพเสีย อารมณ์ก็จะเสียง่าย ใช้รถใช้ถนนก็เกิดอารมณ์ร้อนอารมณ์ร้ายใส่กัน และสุดท้ายก็ทำให้เลือดเดือดเลือดพล่าน

เพราะฉะนั้นในช่วงวันมาฆบูชา จึงให้นึกถึงคำสอนของพระพุทธเจ้าที่ว่า “สัพพะปาปัสสะ อะกะระณัง” ปัดบาปออกจากตัว ปัดชั่วออกจากใจ หรืออะไรที่เป็นกุศลถากถางความชั่วร้ายได้ เร่งรีบ เร่งทำ โดยเฉพาะทำให้เกิดความงก การทุจริตคอร์รัปชันก็จะลดลงไป

ใครประพฤติอย่างนี้ทำอย่างงนี้ได้ ก็ถือว่าทำกุศลแรงให้กับประเทศชาติ เพราะตอนนี้มอดปลวกกำลังกินบ้านกินเมือง โกงกิน คอร์รัปชันทุจริต ทำให้บ้านเมืองเจริญไม่ทันเขา

อาจารย์คึกฤทธิ์ ปราโมช เคยพูดว่า ถ้าคนไทยไม่ทุจริตคอร์รัปชัน ไม่คดโกง ก็อาจสามารถจะทำถนนเป็นทองคำได้เป็นกิโลฯได้ บ้านเมืองมีปัญหาก็เพราะโกงกินกันจนการสร้างถนนหนทางและสาธารณูปโภคต่างๆ ไฟฟ้า ประปา มันก็ไม่พัฒนา ไม่เจริญเท่าที่ควรจะเป็น ทันจำนวนผู้คนที่เพิ่มขึ้น ยิ่งช่วงนี้เป็นช่วงที่จะต้องเร่งรีบเร่งทำให้บ้านเมืองกลับสู่ความร่มเย็นเป็นสุขให้ได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login