วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ไม่ผิดไม่เป็นไร? / โดย นายหัวดี

On February 13, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

ในที่สุด “ไผ่ ดาวดิน” จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา ต้องติดคุกต่อไป หลังจากอัยการจังหวัดขอนแก่นสั่งฟ้องความผิดมาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 ซึ่งศาลรับฟ้องหลังสั่งให้การไต่สวนเป็นการพิจารณาลับ

อัยการได้ระบุในคำฟ้องคัดค้านการปล่อยตัวชั่วคราว เนื่องจากเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงต่อพระมหากษัตริย์และคดีมีอัตราโทษสูง จึงเกรงว่าจำเลยจะหลบหนี ทีมทนายความจึงยังยื่นประกันตัว แต่จะยื่นใน 1-2 สัปดาห์ เพื่อเตรียมหาเหตุผลมายื่นต่อศาลให้เชื่อว่า “ไผ่ ดาวดิน” ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี

ที่น่าสนใจคือปฏิกิริยาขององค์กรระหว่างประเทศ “ผู้ตรวจสอบพิเศษของสหประชาติเกี่ยวกับเสรีภาพ” และ “แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นเนล” เรียกร้องให้รัฐไทยยึดกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ เพื่อรัฐบาลทหารและกระบวนการยุติธรรมไทยจะได้ไม่เป็น “รอยด่าง”

ส่วนการเคลื่อนไหวในประเทศ “iLaw” โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน ได้ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา เรียกร้องให้ผดุงไว้ซึ่งหลักกฎหมายและความยุติธรรมกับ “ไผ่ ดาวดิน”

“เครือข่ายนักศึกษา 4 ภาค” ให้กำลังใจ “ไผ่ ดาวดิน” ได้ร่วมทำกิจกรรมและแสดงสัญลักษณ์ไว้อาลัยให้กับกระบวนการยุติธรรมไทย พร้อมร่วมกันตะโกน “ไม่ผิดไม่เป็นไร” เหมือนคำพูดของ “ไผ่ ดาวดิน” ที่ยังดังกึกก้องในหัวใจผู้ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย

“จะชนะเมื่อไหร่เราไม่รู้ แต่ตราบใดที่ยังสู้ แสดงว่าเรายังไม่แพ้”!


You must be logged in to post a comment Login