วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

อย่าทิ้งภาระให้วัด / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On February 14, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ช่วงนี้ข่าวออกมาบ่อยขึ้นว่าวัดเป็นภาระ หรือรับภาระหนักจากคนที่รักสัตว์ชั่วครู่ชั่วยาม แรกๆซื้อหมาแมวมา พอพิการ เป็นโรคต่างๆก็จะไปทิ้งที่วัด อย่างวัดนาทวี สงขลา เรียกร้องขอความช่วยเรื่องอาหารและยารักษาโรค เพราะทั้งพระและเณรต้องรับภาระเลี้ยงดูทั้งสุนัข แมวและไก่นับร้อยตัว ส่วนใหญ่พวกมันจะอยู่ในสภาพร่างกายที่พิการจากอุบัติเหตุต่างๆ ทำให้เจ้าของไม่ต้องการเลี้ยงดูต่อ จึงแอบเอามาปล่อยทิ้งไว้ที่วัด ขณะที่ทางวัดก็เริ่มขาดแคลนอาหารและยารักษาโรค ผู้ใจบุญที่เคยบริจาคก็มีไม่เพียงพอ

อาตมาคิดว่าเรื่องนี้อย่าทำเป็นเล่นนะ ค่าอาหารหมานี่ ที่วัดสวนแก้ว อาตมานึกไม่ถึงเลยว่าเดือนหนึ่งตก 200,000 บาท จำนวน 700-800 ตัว คนที่ทำบุญสร้างโบสถ์สร้างวิหารสร้างเจดีย์ อย่าลืมนะพระพุทธเจ้าตรัสว่า ถ้าไม่มีเมตตา สร้างอะไรใหญ่โตก็จะได้บุญไม่มากเท่าไร สมเด็จโตบอกว่า สร้างโบสถ์หนึ่งหลังไม่เท่ากับเมตตาสักครั้งหนึ่ง เมตตาครั้งหนึ่งได้บุญมากกว่าโบสถ์หนึ่งหลัง

เพราะฉะนั้นก็อยากจะฝากว่า ขอให้ชาวพุทธเกลี่ยบุญและทำบุญด้วยความเมตตาบ้าง อย่าทำบุญหวังว่าจะได้วิมานอะไรกันนักหนาเลย เพราะตอนนี้เพื่อนร่วมเกิด แก่ เจ็บ ตาย หมาแมวกำลังอยู่ในภาวะคับขันกันมาก
ถ้าเอาเขาไปปล่อยไปทิ้ง อาจทำให้คนบาดเจ็บล้มตายได้ เพราะเขาไม่คุ้นเคย เขาจะวิ่งพล่าน จะตัดหน้ารถหรือรถจะมาชนเขา รถคว่ำ รถพลิกจนคนตายได้

เพราะฉะนั้นเห็นวัดไหนท่านดูแลไว้ก็ช่วยเอาอาหารไปเสริมให้หน่อย ช่วยหาที่หาทาง หากรง หาอะไรให้เขาอยู่เป็นสัดส่วน จัดโซนนิ่ง อาตมาเนี่ยเจ้าพระคุณเอย ญาติโยมถ้าอ่านคอลัมน์นี้แล้ว บ้านกับวัดถึงแม้จะบอกพึ่งพากัน แต่เอามาปล่อยแล้วไม่มีค่าอาหารให้เลย แม้กระทั่งไถ่ชีวิตโคกระบือ บางคนไถ่จริง แต่ไม่มีค่าหญ้า ค่าคนเกี่ยว เอามาให้เขามาอยู่กับเราอย่างอดๆอยากๆ มันก็ไม่เป็นบุญเท่าไรนะ เวลาไถ่ชีวิตโควัดสวนแก้ว ก็อย่าไถ่หลายตัวเลย ชีวิตเดียวพอแล้ว เพราะตัวหนึ่งก็รับภาระกันน่าดู ต้องขนขี้ขนหญ้ามาให้เขากิน

อาตมาตอนนี้ก็ต้องระบายให้คนยาก คนจนที่เขาตั้งชมรมอนุรักษ์พันธุ์สัตว์เพื่อจะได้รับภาระไปดูแล ห้ามฆ่า ห้ามขาย แต่ถ้ามีลูกก็เป็นสิทธิของเขา ขอความกรุณาใครจะไถ่ชีวิตโค กระบือหรือหมามาทิ้งก็ตาม ช่วยค่าอาหารกันบ้าง อย่าปล่อยให้พระไปหาเอง บางวัดโดนค่าอาหารหมาเดือนละเป็นแสนบาทก็ไม่ไหว

รัฐบาลน่าจะจัดระบบอาหารหมาแมวให้ คนจะได้มีกำลังใจเลี้ยงดู ถ้าปล่อยให้จ่ายกันเองจนหมดเนื้อหมดตัว จะไม่มีใครทำ ถ้ามันให้ออกไปพล่าน ไปไล่ ไปกัดคน เป็นโรคพิษสุนัขบ้าขึ้นมาก็วุ่นวายกันอีก ที่จริงน่าจะเป็นวาระแห่งชาติได้แล้ว หาที่ให้สุนัขอยู่ ไม่รบกวนใครเกินไป ใกล้ชาวบ้านเกินไป เห่า หอน กัดกัน

ทีแรกอาตมาตั้งใจจะทำแค่เทศน์ มันมากัดกันบ้าง แต่งงานหน้าธรรมมาศบ้าง พอทำไปทำมาคนก็เอามาให้ คนโน้นก็มาปล่อยมาทิ้ง บางคนจิตใจแย่มาก ปล่อยทิ้งหน้าวัดแล้วก็วิ่งตัดรถ อันนี้อันตราย ขอให้มาบอกกันดีๆ ส่งถึงที่ที่ทำให้เขาอยู่ มันจะได้ปลอดภัย ไม่เกิดบาปเกิดกรรม ใครที่มีนิสัยรักชั่วครู่ชั่วยาม รักง่ายหน่ายเร็ว พอเขาแก่ หมดความสวยงามก็เอาไปทิ้ง ก็ขอให้คิดหน้าคิดหลังบ้างว่า ตัวเองจะไปไหวหรือไม่ ถ้าไม่ไหวก็อย่าเลี้ยงเลย เหงาก็ไปดูไปอุ้มของใครเล่นพักดีกว่าจะไปซื้อหามาแพงๆ พอเขาชักไม่ค่อยสวย ขนร่วง ขี้เรื้อน หรือพิการก็จะทิ้งซะแล้ว

ก็ขอฝากเตือนว่า พวกที่เริ่มจะคิดเลี้ยง ต้องศึกษาเรียนรู้ว่ามีฐานะพอให้เขากินมั้ย เขาเจ็บ เขาป่วย มีเงินรักษาหรือเปล่า ค่ารักษาหมาตอนนี้แพงเหมือนกัน ตัวหนึ่งรักษา 2-3 หมื่นบาทยังมี ตอนนี้เศรษฐกิจไม่ดีก็อย่าคิดจะเลี้ยงเขาเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login