วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ปฏิรูปการศึกษายาก / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On February 15, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

รัฐบาลทุกยุคทุกสมัยต่างก็ประกาศจะปฏิรูปการศึกษา เพื่อให้เป็นผลงานชิ้นใหญ่ชิ้นสำคัญ หรือจะปฏิรูปประเทศ อย่างขณะนี้กำลังจะสร้างความปรองดอง แต่ผ่านมากี่ยุคกี่สมัยก็ยังปองด่าปองร้ายกันอยู่อย่างนี้ ไม่รู้ว่าจะเกิด จะมี จะเป็นได้สักแค่ไหน แม้ครั้งนี้ความตั้งใจจะมาแรง เพราะสถานการณ์น่าจะปรองดองกันได้ แต่ยังมีคนที่ทำให้เสียบรรยากาศ ตอดเล็กตอดน้อย มีการเกี่ยงงอนอะไรกันอยู่ ยังไม่ร่วมเดินทางเดียวกัน จึงยังจะหวังร้อยเปอร์เซ็นต์ไม่ได้

แต่ที่ดีคือไม่มีม็อบมาขวางถนน ขวางทำมาหากิน แท็กซี่ไม่ถูกทุบรถ วิ่งส่งผู้โดยสารจะได้เงินได้ทอง เรื่องนี้โพลก็บอกว่าคนพอใจรัฐบาลทหารอีกเรื่องคือปราบคอร์รัปชัน แต่อาตมาชักลังเลว่ามันจะเป็นไปได้มั้ยระหว่างการปฏิรูปกับการปราบทุริตคอร์รัปชัน

เมื่อเร็วๆนี้อ่านหนังสือพิมพ์ว่า รัฐบาลคุณชวน หลีกภัยโปร่งใสที่สุด ต่อมารัฐบาลคุณบรรหาร ศิลปอาชา ก็โปร่งใสเป็นอันดับ 2 รัฐบาลท่านพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ก็โปร่งใส แต่โกงน้อย ต่อมาคือรัฐบาลคุณทักษิณ ชินวัตร มีโกงบ้างแต่ยังดีกว่า 2-3 ท่าน มายุคท่านอานันท์ ปันยารชุน กับ ท่านพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ กลับถูกจัดอับดับความโปร่งใสต่ำลงเรื่อยๆ จนมาถึงยุครัฐบาลคสช.ตอนนี้ต่ำที่สุด คือการโกงกินหนักกว่าเก่า หรือเป็นเพราะไปเปิดเรื่องเก่าๆ เช่น การบินไทยซื้อเครื่องบิน 10 กว่าลำแล้วจอดตายไร้ประโยชน์ พูดแบบเดิมๆ คือเสียค่าโง่อยู่เรื่อย ประเทศไทยเสียค่าโง่อยู่เรื่อยๆ

แต่เรื่องการศึกษาเห็นคุณมีชัย ฤชุพันธ์ บอกว่า จะต้องปฏิรูปการศึกษาครั้งใหญ่ โดยต้องใช้คนนอก แล้วคนในที่อยู่กันมาตั้งนานล่ะ แสดงว่าใช้ไม่ได้หรือ จึงต้องไปเอาคนนอก เอาต่างประเทศมา

จิตวิญญาณคนที่เป็นครูบาอาจารย์ที่อาตมาเห็นมีอยู่อย่างหนึ่ง เวลาเอาเด็กมาเข้าค่าย ครูก็ไปช็อปปิ้ง เดินเที่ยวโน่นเที่ยวนี่ ทิ้งลูกศิษย์ไว้ให้พระดู ครูบางคนที่เป็นเด็กรุ่นใหม่ เราเทศน์สอนเด็ก แกก็นั่งเล่นไลน์ กดโน่นกดนี่ ตาแทบจะติดจอเลย แกเอาแต่จอ ไม่เอาใจใส่อะไรเลย

เรื่องที่บอกว่าจะปฏิรูปการศึกษา จึงน่าจะยาก เมื่อก่อนเวียดนามมาดูเรา เดี๋ยวนี้เขาเลยเราไปแล้ว ทั้งเศรษฐกิจเขาก็โตกว่าเรา ไม่น่าเชื่อแม้แต่ลาวยังโตกว่าไทย ขอย้ำว่าไม่น่าเชื่อ เราเคยบอกว่าจะเป็นเสือตัวที่ 5 ของเอเชีย แต่ตอนนี้กลายมาเป็นแมวป่วย

ยังไงอาตมาก็ขอให้กำลังใจที่คิดทำจะเรื่องปรองดอง ปฏิรูปการศึกษา หรือปราบคอร์รัปชัน ขอให้จริงใจทำ ตั้งใจทำจริงๆ หาคนที่มีฝีมือมาทำ แม้ไม่สำเร็จสุดยอด แต่ทำให้เดินได้ก้าวสองก้าวก็ยังดี เรื่องโกงจากอันดับ 35 เราก็ร่นมา 38 แสดงว่าคอร์รัปชันเราแย่ ขณะที่สิงคโปร์หรือฮ่องกงยังครองแชมป์โปร่งใสทุกปี ของเรามีแต่แย่ลงๆ นายกรัฐมนตรีเลยออกอาการควันออกหู ไม่มีรัฐบาลไหนที่อยากเป็นรัฐบาลที่โลกลืม ไม่มีผลงาน ทุกรัฐบาลก็อยากสร้างเกียรติประวัติ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login