วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

โลกที่แตกต่าง! / โดย นายหัวดี

On February 15, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

“ยังไหว” คือคำที่ “ไผ่ ดาวดิน” บอกกับเพื่อนที่ให้กำลังใจหลังจากอัยการสั่งฟ้องในข้อหามาตรา 112 ทำให้กลับเข้าคุกต่อไป เช่นเดียวกับ “ผู้เห็นต่าง” กับ “คณะรัฏฐาธิปัตย์” ที่หลายคนถูกจับกุมและดำเนินคดี

ภายใต้ “อำนาจรัฏฐาธิปัตย์” จึงไม่มีคำว่าสิทธิเสรีภาพ สิทธิมนุษยชน หรือความยุติธรรมตามหลักกฎหมาย “rule of law” เช่นประชาคมโลกที่ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย

“ไผ่ ดาวดิน” กล่าวผ่าน “iLaw” ในฐานะ “นักโทษทางความคิด” ว่าอยากให้คดีของตนอธิบายกับสังคมและเป็นประโยชน์กับคนอื่นๆ เพื่อให้ทุกอย่างดีกว่านี้ ทั้งกระบวนการยุติธรรมและกฎหมาย

กรณีของ “ไผ่ ดาวดิน” ที่เป็นเพียงนักศึกษา จะมี “ธง” เพื่อสั่งสอนหรือไม่ก็ตาม ยิ่งทำให้ภาพลักษณ์ของรัฐบาลทหารในสายตาของประชาคมโลกและองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนยิ่งติดลบ!

การเคลื่อนไหวล่าสุดของ 35 สภานิสิตนักศึกษาเรียกร้องให้คืนสิทธิประกันตัว “ไผ่ ดาวดิน” จึงสะท้อนถึงกระบวนการยุติธรรมและกฎหมายอย่างที่ “ไผ่ ดาวดิน” ต้องการเห็น

แม้ “อำนาจรัฏฐาธิปัตย์” คือกฎหมาย แต่หลักสิทธิมนุษยชนของผู้ต้องหาตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิการเมือง ตลอดจนรัฐธรรมนูญของไทย ซึ่งรับรองว่าผู้ต้องหาต้องมีสิทธิได้รับการสันนิษฐานว่าเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะมีคำพิพากษาถึงที่สุด


You must be logged in to post a comment Login