วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

โชคดีของประเทศไทย / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On February 16, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

คณะรัฐมนตรีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เข้าเฝ้าเจ้าพระคุณสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก สมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 20 ซึ่งท่านได้รับสั่งหลายประเด็นเรื่องศาสนา โดยให้รัฐบาลมีสมาธิ สติ สัมปชัญญะ รู้คิด รู้ตัว และรู้ปฏิบัติ ทำงานอย่างระมัดระวัง ไม่ประมาท เข้าใจว่ามีลาภ เสื่อมลาภ มียศ เสื่อมยศ

อาตมารู้สึกว่า พระสังฆราชองค์นี้แปลกกว่าที่แล้วๆมาที่มักให้ศีลให้พรและให้เหรียญ เครื่องรางของขลังต่างๆ แต่ที่ให้หลักธรรมอย่างนี้ไม่ค่อยมี ทั้งยังลึกซึ้งสำหรับเรื่องโลกธรรม 8 ที่ว่ามีลาภเสื่อมลาภ มียศเสื่อมยศ มีสรรเสริญ มีสุข มีนินทา ทั้งยังบอกว่าให้นายกรัฐมนตรีบริหารประเทศด้วยความระมัดระวัง อันนี้เป็นเรื่องที่สุดยอดเท่าที่เคยผ่านหูผ่านตา ถือว่าท่านมาแนวพุทธศาสตร์แท้ๆ

ถ้าเป็นองค์อื่นก็จะต้องกระเดียดอิงไปทางไสยศาสตร์ จะอ้างสิ่งศักดิ์สิทธิ์อะไรต่อมิอะไรที่เป็นไปในทำนองปาฏิหาริย์ ขลัง ศักดิ์สิทธิ์มากกว่าจะให้ข้อคิดหลักธรรม โดยเฉพาะหลักโลกธรรม 8 ซึ่งถ้าคนได้แล้วหมกมุ่นจนลืมตัวลืมตน ก็จะเสียผู้เสียคนได้ อันนี้ท่านได้เตือนสติไว้ ถือว่าเป็นเรื่องเหมาะสมดีงามสมตำแหน่ง ถ้าได้ตำแหน่งนี้มาแล้วไม่ตักเตือนผู้บริหารประเทศ จะให้พระอื่นๆ อย่างพระมหาสมปอง ท่านว.วัชรเมธี หรือพระพยอมไปเตือนคงไม่ได้แน่นอน เพราะฉะนั้นการที่สมเด็จพระสังฆราชให้ข้อคิด ให้หลักธรรม เตือนผู้ใหญ่ ผู้นำประเทศ ถือว่าเหมาะสม สมสถานะซึ่งกันและกัน อันนี้ต้องถือว่าสุดยอด ดีเยี่ยม ไม่เสียเวลาตั้ง ว่างั้นเถอะ

ตั้งแล้วโชว์ผลงานทันที โชว์ศาสนกิจให้ข้อคิดกับคณะรัฐบาลอย่างทันท่วงที อันนี้ต้องถือว่าเหมาะสม อุดมสมบูรณ์ ประเทศชาติจะอยู่เย็นเป็นสุขกันก็เห็นจะคราวนี้แหละ ทำให้เรามองเห็นอะไรที่จะเกิดขึ้นกับประเทศในทางที่เหมาะสม ถูกต้อง งดงาม สร้างสรรค์ภูมิปัญญา ตรงนี้เป็นเรื่องที่ชาวพุทธเราควรจะน้อมรับคำเตือนตั้งแต่ฆราวาสจนถึงคณะรัฐมนตรี

ประทานโอวาทดีๆ ประชาชนก็ขอให้น้อมนำไปปฏิบัติและทำให้มีสติ รู้ตัว รู้ปฏิบัติให้ชัดเจนไว้

อย่าเผลอไผลไปหลงใหลกับเรื่องมั่งมีศรีสุข ยศตำแหน่ง พูดง่ายๆว่า ได้เกียรติยศแล้วก็เอาไปสร้างเกียรติยศ เกียรติศักดิ์เพื่อศักดิ์ศรีวงศ์ตระกูล อย่าทำยศตำแหน่งไปสร้างความอัปยศ จะหมดสง่าราศี ได้ดีแล้วต่อดีให้ถูกทาง บางคนได้ดิบได้ดี ได้เป็นถึงนายพลไปบุกป่ารุกเขา อันนี้ถือว่าใช้ไม่ได้ เป็นสิ่งที่เสียหาย

ดังนั้น การได้เป็นพระสังฆราชของท่านสมเด็จมหามุนีวงศ์ จึงถือว่ามาได้เหมาะได้ดี อ่านพระราชประวัติท่านแล้วก็มีแต่บวก ไม่มีลบ ตรงนี้เป็นสิ่งที่น่าปลื้มใจ ถ้าตัวท่านบวกเต็มๆ ลบหาไม่ได้ ถือเป็นความโชคดีของประเทศไทยที่ได้พระสังฆราชที่มีความรู้ความสามารถ บวกกับความอาจหาญ

อาตมาว่า บางองค์ท่านไม่กล้าที่จะเตือนจะสอนคณะรัฐมนตรี จึงแจกเครื่องรางของขลังไปซะเลย อันนี้นำศาสนธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้ามาสอน มาปฏิบัติเพื่อขจัดปัญหาทุกข์ในแผ่นดิน ก็หวังว่าชาวไทย ชาวพุทธหรือศาสนาต่างๆจะได้รับประโยชน์ด้วย ถ้าศาสนาไหนได้คนดีนำ ศาสนาอื่นก็อยากจะหาผู้นำดีๆเช่นกัน

เรามาแข่งกันทำความดี แข่งกันเลือกหาคนดี อย่าเอาคนที่ไม่ส่งเสริมประโยชน์สุขของประชาชน ของประเทศชาติมา ก็หวังว่า เที่ยวนี้ประเทศไทยจะร่มเย็นเป็นสุข เพราะมีโชคที่ได้สิ่งที่ดี ได้คนดี ได้พระดีมาบริหารประเทศกันต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login