วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ขจัดให้สิ้นซาก / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On February 17, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ที่ผ่านมา มีข่าวกระชากลากพระในพระพุทธศาสนาไประเริงฉลองวันวาเลนไทน์ โดยชุดจัดระเบียบสังคมจังหวัดพิษณุโลกออกตรวจโรงแรมม่านรูดในพื้นที่ พบพระสงฆ์ถอดจีวรพาสีกาวัย 19 ปี เปิดห้องพักเสพสุขพร้อมเสพยาบ้า เจ้าหน้าที่จึงนำตัวไปจับสึกและส่งดำเนินคดี

ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นสวนทางกับวันมาฆาบูชา เพราะไม่ตระหนักถึงความเป็นสมณสัญญาและคำสอนใส่สมองเลย

วันวาเลนไทน์เป็นเรื่องของโลก แต่ก็สามารถทำให้มีปัญหาในร่มกาสาวพัสตร์ให้ระร้อนระเริงไปด้วยราคะ จนกระทั่งสร้างปัญหาให้กับพระพุทธศาสนา เอาเรื่องกิเลสตัณหาที่มาพร้อมวันวาเลนไทน์อย่างไม่ละอาย ไม่เกรงกลัว

ที่พิษณุโลกก็มีพระพุทธชินราชที่มีชื่อเสียงและชาวพุทธให้ความเคารพและศรัทธา แต่พระสงฆ์ที่อยู่ใกล้กับพระพุทธชินราชกลับไม่ให้ความสำคัญด้านของความดี ความงาม ชื่อเสียง กลับเป็นผู้ทำลาย อันนี้ต้องบอกว่า ถือเป็นการท้าทายอำนาจคณะสงฆ์ภายใต้การปกครองของสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 20

การบริหารปกครองคณะสงฆ์จึงต้องรัดกุม เข้มงวดกวดขัน ไม่ปล่อยให้อลัชชี สมีชั่วที่ทำตัวเย้ยกฎหมายบ้านเมืองและพระพุทธศาสนา เรื่องพระมั่วสีกา หญิงร้ายชายชั่วคงยังมีอยู่เรื่อยๆ ตราบใดที่ผู้บวชไม่มีสมณสัญญา ไม่รู้ว่าตัวเองเป็นอะไร ทำอะไรได้ ทำอะไรไม่ได้ ยังไม่รู้ถึงสิ่งที่เรียกว่า “อัปรีย์จัญไร” คืออะไร เรื่องสมีชั่วก็ยังจะเกิดกับคนห่มเหลืองได้ตลอดเวลา

ถ้าไม่ต้องการจะสืบทอดศาสนา อยากสืบพันธุ์ก็ให้สึกออกไป เพราะจะสืบทั้งศาสนาและสืบพันธุ์พร้อมๆกันมันทำไม่ได้ เพราะฉะนั้นปัญหาตรงนี้เป็นหน้าที่ของทุกฝ่ายจะต้องร่วมกันคุ้มครองปกป้องพระพุทธศาสนา ส่วนฝ่ายบ้านเมืองก็ให้เอาจริงเอาจังกันหน่อย อย่าปล่อยอลัชชี สมีชั่วลอยนวล ช่วยกันจัดการให้สิ้นซาก

เชื่อว่าการปกครองคณะสงฆ์ภายใต้สมเด็จพระสังฆราชองค์ใหม่จะแก้ปัญหาเหล่านี้ ซึ่งมีมากมายที่เยาะเย้ยอำนาจสังฆบิดร รัศมีความบริสุทธิ์ของสมเด็จพระสังฆราชคงจะทำให้ลดความเป็นทุมมังกุ พวกเก๊อยาก เป็นคนที่ไม่มีความกระดากอายหมดไป ซึ่งพวกนี้สร้างปัญหามาก แม้แต่เมืองใหญ่เมืองที่มีศาสนวัตถุงดงาม จิตใจคนส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ชั่วช้า แต่ยังมีหญิงร้ายชายชั่ว

เชื่อว่าคณะสงฆ์ยุคนี้จะจัดการปัญหาเหล่านี้ได้ ถ้าเป็นไปได้ก็อยากฝากให้ปฏิรูปกฎหมายลงโทษอะไรกันบ้าง อย่าให้หญิงร้ายสมสู่กับคนห่มเหลือง หรือจะใช้วิธีแบบเดิมที่เฆี่ยนสัก 5 ที 10 ทีก็ว่าไป อย่าให้หญิงร้ายชายเลวย่ำยีพระพุทธศาสนาต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login