วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

จริยธรรมคนดี! / โดย นายหัวดี

On February 17, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

บรรดา “ผู้มีอำนาจ” ที่อ้างว่า “เสียสละเพื่อชาติ” และมีตำแหน่งต่างๆนานาจากระบบ “ลากตั้ง” ทำให้ได้รับงินเดือน 2 ทาง ซึ่งมาจากภาษีประชาชนเดือนละนับแสน ยังไม่รวมเบี้ยประชุมต่างๆ แถมยังสามารถตั้งคนรอบข้างตำแหน่งต่างๆ มารับเงินเดือนอีก

ประชาชนที่เสียภาษีจึงมีคำถามกับ “คนดีลากตั้ง”ที่ขาดประชุมจนเกือบหมดสมาชิกภาพ บางคนประชุมเพียง 6 วันจาก 400 วัน แต่ยัง “เสียสละเพื่อชาติ” รับเงินเดือนต่อไป แทนที่จะ “ลาออก”!

ที่สำคัญ “องค์กรลากตั้ง” ยังคุ้มครอง “คนดีลากตั้ง” ที่ไม่มาประชุม สามารถเขียนใบลาได้หากมีเหตุจำเป็นต่างๆ หรือขาดประชุมแต่ไม่เขียนลาก็สามารถเขียนใบลาย้อนหลังได้และใบลายังเป็น “ความลับ” อีก!

“ศรีสุวรรณ” มือตรวจสอบภาคประชาชน จึงยื่นให้สอบคนดี “จอมขาดประชุม” ว่าการขาดประชุมเกิน 1 ใน 3 ขัด “ประมวลจริยธรรม” และ “ค่านิยม 12 ประการ” ของ “ทั่นผู้นำ” หรือไม่?

“ทั่นผู้นำ” ก็ประกาศต้องกำจัดพวกโกงบ้านโกงเมืองให้สิ้นซาก ซึ่งประชาชนตาดำๆย่อมยกย่องสรรเสริญ หากไม่ใช่แค่ “วาทกรรม” หรือ “เลือกปฏิบัติ”!

“ผู้นำที่ดี” จึงต้องมีหลักธรรม 10 ประการ คือ ประพฤติดีงาม สำรวจทั้งกาย วาจาและใจ ซื่อสัตย์ สุจริต เสียสละ ไม่มัวเมาในอำนาจ กิเลสตัณหา ยึดมั่นในความยุติธรรมและเที่ยงธรรม!


You must be logged in to post a comment Login