วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ความชอบธรรม! / โดย นายหัวดี

On February 20, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

การใช้อำนาจ “มาตรา 44” ควบคุมพื้นที่วัดพระธรรมกาย อาจไม่ใช่แค่จับ “พระธัมมชโย” เพราะเหล่า “คนดีมีศีลธรรม” ทั้งห่มเหลืองและใส่สูทพยายามออกมาเรียกร้องให้ล้างบาง “ลัทธิธรรมกาย” โดยอ้างเรื่องคำสอนที่ผิดพระไตรปิฎก ทั้งที่เป็นเรื่องละเอียดอ่อนและไม่มีข้อยุติ

นอกจากนี้ ยังให้ยึดทรัพย์สินทั้งหมดมาเป็นของรัฐอีก แม้ “ท่านผู้นำ” ยังไม่บ้าจี้ “ปิดวัดปล้นพระ” แต่สถานการณ์ก็มีแนวโน้มอาจลุกลามบานปลายหลังปฏิบัติการจับ “พระธัมมชโย” ล้มเหลว เมื่อมีคำสั่ง “ขอคืนพื้นที่” ให้พระ เณรและลูกศิษย์ออกจากวัดทั้งหมด ทั้งมีคำสั่งให้พระและฆราวาสไปรายงานตัวอีกนับสิบราย

ทรัพย์สินของวัดพระธรรมกายจำนวนมหาศาล ย่อมเป็นที่อิจฉาและหมายปองของฝ่ายที่จงเกลียดจงชัง แม้ไม่ได้ครอบครองก็ทำลายให้หมดเพื่อซึ่งหลายคนสะใจ

“พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ” ให้แง่คิดว่า แม้จัดการกับพระธัมมชโยได้ จัดการกับพระเณรทั้งหมดในวัดพระธรรมกายได้ ยึดทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นของวัดพระธรรมกายได้ หากเป็นวิถีทางของความรุนแรงและใช้กำลังบีฑาข่มเหง คิดหรือว่าจะเปลี่ยนคนเป็นล้านที่นับถือ “พระธัมมชโย” ได้ จะเปลี่ยนคนเป็นล้านที่เข้าวัดพระธรรมกายได้ จะเปลี่ยนความคับแค้นใจและความเห็นใจของคนเหล่านั้นที่มีต่อวัดพระธรรมกายได้?

เพราะอำนาจที่ปราศจากความเป็นธรรม ไม่เคยนำชัยชนะมาให้กับผู้ที่ถืออำนาจ!


You must be logged in to post a comment Login