วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

หลิวลู่ลม! / โดย นายหัวดี

On February 21, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

ประเด็นใหญ่ของบ้านเมืองขณะนี้คงหนีไม่พ้นเรื่อง “ความปรองดอง” และ “ความยุติธรรม” ไม่ว่าจะเป็นความขัดแย้งระหว่างกลุ่มต่างๆ รวมถึง “คณะรัฐประหาร” การกล่าวหาและดำเนินคดีกับฝ่ายที่เห็นต่างและฝ่ายการเมือง (พรรคเพื่อไทย) จนล่าสุดการใช้มาตรา 44 ควบคุมพื้นที่วัดพระธรรมกายเพื่อจับ “พระธัมมชโย”

กระบวนการสร้างความปรองดองของรัฐบาลทหารขณะนี้ ทุกฝ่ายจึงสนับสนุน แม้จะมีความหวังไม่มากนักก็ตาม ตราบใดที่ทุกฝ่ายไม่ยอมรับ “ความจริง” และ ไม่เอา “ความจริง” มาพูด แม้แต่รัฐบาลทหารที่เป็นหัวเรือใหญ่ยังไม่ยอมรับเลยว่าเป็นหนึ่งในความขัดแย้ง!

ไม่แปลกที่ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก จะมองในแง่ดีที่ทุกฝ่ายเข้าร่วม ถือว่าการสร้างความปรองดองสำเร็จแล้วครึ่งหนึ่ง ทั้งที่ยังเป็นแค่พิธีกรรม

ฝ่ายการเมือง นักวิชาการ และภาคประชาชน มองว่า กระบวนการไม่มีอะไรใหม่จากที่เคยมีการตั้งคณะกรรมการต่างๆขึ้นมาหลายยุคหลายสมัย ซึ่งรู้ถึงรากเหง้าของปัญหาและมีข้อเสนอแนะหลากหลาย เพียงแต่ไม่นำไปปฏิบัติ เพราะกระทบถึงผลประโยชน์ของกลุ่มอำนาจต่างๆ

เมื่อไม่ยอมรับ “ความจริง” ก็แก้ความขัดแย้งไม่ได้ “ความปรองดอง” ก็ไม่เกิด โดยเฉพาะกระบวนการยุติธรรมตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำที่ยังเป็น “หลิวลู่ลม” ตามอำนาจ “รัฏฐาธิปัตย์”!


You must be logged in to post a comment Login