วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ท่าที‘แคนาดา’ต่ออาเซียน

On February 22, 2017

ในด้านภูมิศาสตร์ แคนาดาอยู่ห่างไกลจากกลุ่มประเทศอาเซียนถึงครึ่งโลก แต่ประเทศเหนือสุดของทวีปอเมริกาเหนือแห่งนี้ กลับมีความสัมพันธ์กับอาเซียนมายาวนานถึง 40 ปี และมีท่าทีให้ความสำคัญกับอาเซียนมากขึ้น

การแต่งตั้งมาเรีย หลุยส์ ฮันนัน เป็นเอกอัครทูตประจำอาเซียน พำนักอยู่ที่อินโดนีเซีย เมื่อปีที่ผ่านมา เป็นความเคลื่อนไหวส่วนหนึ่ง ที่แสดงถึงการให้ความสำคัญกับอาเซียนของแคนาดา โดยฮันนันเป็นทูตประจำอาเซียนคนแรกของแคนาดา

ฮันนันระบุว่า อาเซียนเป็นภูมิภาคสำคัญทางภูมิศาสตร์การเมืองของโลก ซึ่งหมายถึงมีความสำคัญกับแคนาดาด้วย ดังนั้น แคนาดาจึงต้องการมีบทบาทในภูมิภาคนี้มากขึ้น

อีกหนึ่งความสำคัญ คือการพัฒนาเศรษฐกิจของอาเซียน ซึ่งแคนาดามองว่า อาเซียนมีศักยภาพสูง จากการมีคนรุ่นใหม่ที่เชี่ยวชาญเทคโนโลยีจำนวนมาก เป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ทำให้เศรษฐกิจในภูมิภาคนี้เติบโตอย่างน่าสนใจ

เมื่อปีที่แล้ว อาเซียนและแคนาดาจัดตั้ง ASEAN-Canada Trade Policy Dialogue มีวาระพบหารือกันประจำปี เพื่อเพิ่มความร่วมมือด้านการค้าการลงทุน ซึ่งตั้งเป้าไว้ว่า จะขยายการค้าการลงทุนระหว่างกันเป็น 2 เท่า ภายในปี 2020

ASEAN-Canada Trade Policy Dialogue เป็นกลไกที่ตั้งขึ้นมาเสริมกับ Canada-ASEAN Business Council ซึ่งก่อตั้งเมื่อปี 2012

สำหรับการค้าระหว่างอาเซียนกับแคนาดาในปี 2015 รวมมูลค่ามากกว่า 16,000 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยอาเซียนเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับ 6 ของแคนาดา

อีกบทบาทหนึ่งของแคนาดา คือโครงการช่วยเหลือด้านการพัฒนา เป้าหมายเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตชาวอาเซียนให้พ้นจากความยากจน

นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด กล่าวเนื่องในวาระความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนกับแคนาดาครบ 40 ปี ในปีนี้ว่า ชาวอาเซียน ซึ่งอยู่ในแคนาดามากกว่า 1 ล้านคน เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาแคนาดา และช่วยให้สัญลักษณ์สำคัญอย่างหนึ่งของแคนาดา คือสังคมที่หลายหลากวัฒนธรรม มีความเข้มแข็ง

ผู้นำแคนาดายืนยันว่า แคนาดาจะสนับสนุนอาเซียนในการรักษาสันติภาพ เสถียรภาพ และความมั่นคง เพื่อให้ภูมิภาคนี้มีความปลอดภัย มั่งคั่ง ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ท่าทีของแคนาดาตามที่ระบุ นอกจากการแสวงหาคู่ค้าเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจแล้ว นัยหนึ่งที่แฝงอยู่ก็คือ แคนาดาต้องการมีบทบาทสำคัญในภูมิภาคนี้


You must be logged in to post a comment Login