วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

อาเซียนเมินกลุ่มก่อการร้าย

On February 27, 2017

พลเรือเอกแฮร์รี แฮร์ริส ผู้บัญชาการกองกำลังสหรัฐประจำภาคพื้นแปซิฟิก เตือนกลุ่มประเทศอาเซียนให้เตรียมพร้อมรับมือกับกลุ่มก่อการร้ายไอเอส ที่มุ่งเป้าโจมตีภูมิภาคนี้มากขึ้น

แฮร์ริสระบุว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องจริง ไม่ใช่ทฤษฎี ซึ่งสมาชิกไอเอสที่มองอาเซียนเป็นเป้าหมายในการก่อเหตุ คือชาวท้องถิ่นที่กลับมาจากซีเรียและอิรัก โดยประเทศที่อยู่ในภาวะเสี่ยงมากสุด ได้แก่ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และมาเลเซีย

เจเรมี ดักลาส เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันยาเสพติดและปราบปรามอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UN Office on Drugs and Crime: UNODC) ประจำภูมิภาคเอเชีย ซึ่งทำงานอยู่ในประเทศไทย ก็ออกมาเตือนเรื่องนี้เช่นกัน

ดักลาสระบุว่า นอกจากเสี่ยงภัยจากไอเอสแล้ว อาเซียนยังมีความเสี่ยงต่อการก่อการร้ายแบบ “3 ประสาน” คือการร่วมกันระหว่างไอเอส กลุ่มอัลกออิดะฮ์ และกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงด้วย

ดักลาสเสนอให้อาเซียนจัดทำแผนป้องกันในระดับภูมิภาค เพื่อให้การปฏิบัติงานมีประสิทธิภาพ

ดักลาสมองว่า แม้ปัจจุบัน ประเทศอาเซียนจะร่วมมือกันด้านข้อมูลข่าวเกี่ยวกับการก่อการร้าย แต่เป็นความร่วมมือที่ดูผิวเผิน

ขณะประเทศที่จัดทำแผนป้องกัน ก็กำหนดขอบข่ายเฉพาะของแต่ละประเทศ เป็นแผนขนาดย่อมในระดับชาติ ทำให้การรับมือกับกลุ่มก่อการร้ายไม่มีประสิทธิภาพ

ดักลาสเห็นว่า แนวทางป้องกันที่ดีที่สุด คือการจัดทำแผนแม่บทในระดับภูมิภาค เพื่อให้ชาติสมาชิกนำไปประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของแต่ละประเทศ

แม้จะมีการเตือนให้ระวังภัย และเสนอให้อาเซียนทั้ง 10 ประเทศ ร่วมมือกันกำหนดยุทธศาสตร์ป้องกันอย่างจริงจัง

แต่ชาติสมาชิกอาเซียนส่วนใหญ่ยังคงละเลย ไม่ใส่ใจกับเรื่องนี้ ยกเว้นบางประเทศ เช่น อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และมาเลเซีย ที่ค่อนข้างตื่นตัว

เบนจากมิน ซาแวกกี นักกฎหมายด้านสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญอาเซียนคนหนึ่ง มองว่า เป็นเรื่องยากที่ชาติสมาชิกอาเซียนจะร่วมกันกำหนดยุทธศาสตร์ระดับภูมิภาค เนื่องจากไอเอสเป็นเรื่องใหม่สำหรับอาเซียน

อีกอย่าง อาเซียนคาดว่าไอเอสไม่น่าจะเข้ามาก่อเหตุในภูมิภาคนี้ โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเท่าที่ผ่านมา มองกันว่าเกิดจากสาเหตุเฉพาะกรณี กลุ่มลงมือไม่ได้หวังผลในวงกว้าง และการก่อเหตุก็เกิดขึ้นน้อยมาก

ด้วยมุมมองดังกล่าว อาเซียนจึงไม่มีแรงจูงใจที่จะทำแผนป้องกันกลุ่มไอเอสอย่างจริงจัง แม้ผู้เชี่ยวชาญจะเตือนว่า ตกเป็นเป้าหมายที่เสี่ยงอันตรายมากขึ้นก็ตาม


You must be logged in to post a comment Login