วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

WTOปฏิรูปการค้าครั้งใหญ่

On February 28, 2017

ในที่สุด องค์การการค้าโลก (World Trade Organization : WTO) ก็สามารถสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ได้สำเร็จ จากการผลักดันข้อตกลงว่าด้วยการอำนวยความสะดวกทางการค้า (Trade Facilitation Agreement : TFA) ให้มีผลบังคับใช้ เมื่อ 22 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

ประเทศสมาชิก WTO บรรลุข้อตกลงให้ดำเนินการกำหนด TFA ขึ้น เมื่อ 3 ปีที่แล้ว (ปี 2013) หลังใช้เวลาหารือกันนาน 12 ปี

เมื่อบรรลุข้อตกลง ก็มีการตั้งกติกาว่า ประเทศสมาชิกต้องให้สัตยาบันเห็นชอบ 2 ใน 3 คือ 110 ประเทศ จากสมาชิกทั้งหมด 164 ประเทศ ข้อตกลงนี้จึงจะมีผลบังคับใช้

ซึ่งในที่สุดก็ได้ครบ โดยมีสมาชิกให้สัตยาบัน 112 ประเทศ มีสหรัฐและไทยรวมอยู่ด้วย

นายโรแบร์โต อาเซเวโด ผู้อำนวยการ WTO ระบุว่า ความสำเร็จครั้งนี้ ถือเป็นการปฏิรูปการค้าโลกครั้งใหญ่ที่สุดในศตวรรษนี้

ข้อตกลงนี้มีกติกาคล้ายกับสัญญาการค้าเสรี โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้การค้าระหว่างประเทศง่ายขึ้น รวดเร็วขึ้น โดยขั้นตอนการนำเข้าสินค้า จะใช้เวลาเร็วกว่ากระบวนการในปัจจุบัน 1 วันครึ่ง ขณะขั้นตอนตรวจสอบสินค้าส่งออก จะใช้เวลาเร็วกว่าเดิมเกือบ 2 วัน

นอกจากนั้น ข้อตกลงนี้ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านภาษีด้วย โดยจะลดลงเฉลี่ยทั่วโลก 14.3% ถือเป็นข้อตกลงที่จะช่วยเพิ่มอัตราขยายตัวของการค้าทั่วโลกในอนาคต

WTO ระบุว่า การค้าทั่วโลกภายใต้ข้อตกลงนี้จะมีมูลค่าสูงถึงปีละ 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ และในปี 2030 หรืออีก 14 ปีข้างหน้า ข้อตกลงนี้จะผลักดันการค้าทั่วโลกให้เติบโตได้ 2.7% ช่วยให้จีดีพีของโลกขยายตัว 0.5%

ชาติที่จะได้ผลประโยชน์จากข้อตกลงนี้มากที่สุด ได้แก่ ประเทศกำลังพัฒนา และประเทศพัฒนาน้อยที่สุด หรือ ประเทศยากจนที่สุด (Least-Developed Country : LDC) โดย WTO คาดว่า จะช่วยให้ประเทศกำลังพัฒนาส่งออกเพิ่มขึ้น 20% ขณะประเทศ LDC ส่งออกเพิ่มขึ้น 35%

ข้อตกลงนี้มีผลบังคับใช้ ในช่วงที่กระแสกีดกันทางการค้าค่อนข้างรุนแรง ซึ่งเป็นผลมาจากมาตรการของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ทั้งนี้ ทรัมป์ประกาศไว้ระหว่างหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งข้อตกลงนี้ยังไม่มีผลบังคับใช้ว่า อาจจะนำสหรัฐถอนตัวจาก WTO ด้วยเห็นว่ากฎของ WTO ทำให้สหรัฐเสียเปรียบด้านการค้า

แน่นอนว่า ข้อตกลงนี้ยิ่งทำให้การค้าโลกเปิดเสรีมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ขณะเขียนต้นฉบับ ยังไม่มีปฏิกิริยาจากผู้นำสหรัฐว่า จะเอายังไงดีกับ WTO


You must be logged in to post a comment Login