วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

จีนทำสงครามเย็นเกาหลี

On March 7, 2017

จีนใช้แผน ”สงครามเย็น” กดดันเกาหลีใต้ ให้ล้มเลิกโครงการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ Terminal High Altitude Area Defense (THAAD) ของสหรัฐ โดยจีนมุ่งเป้าโจมตีระบบเศรษฐกิจของเกาหลีใต้

จีนคัดค้านแผนติดตั้ง THAAD ในเกาหลีใต้และญี่ปุ่นมาอย่างต่อเนื่อง โดยให้เหตุผลว่า THAAD มีเรดาร์พิสัยทำการไกลถึงดินแดนของจีน ทำให้จีนเห็นว่าเป็นการคุกคามความมั่นคง

แต่เกาหลีใต้อธิบายในทางตรงกันข้าม รวมทั้งเห็นว่า THAAD มีความจำเป็นต่อการรักษาความมั่นคงของประเทศ และป้องกันภัยจากขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

เมื่อข้อเสนอไม่ได้รับการตอบสนอง จีนได้เดินแผนกดดันเกาหลีใต้แบบ สงครามเย็น” เริ่มด้วยกระทรวงการท่องเที่ยวจีน ได้ “ขอความร่วมมือ” ผู้ประกอบการในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 2 มีนาคม ที่ผ่านมา ให้ยุติ “ขายทัวร์” ไปแดนโสมและญี่ปุ่น ตั้งแต่ 15 มีนาคมนี้ เป็นต้นไป

จากนั้น กระทรวงการท่องเที่ยวจีน จะทยอย “ขอความร่วมมือ” บริษัทธุรกิจท่องเที่ยวทั่วประเทศ ให้ยุติขายทัวร์ไปเกาหลีใต้อย่างไม่มีกำหนด

การขอความร่วมมือของกระทรวงการท่อเที่ยว สร้างความปั่นป่วนให้บริษัทท่องเที่ยวจีนในวงกว้าง นอกจากนั้น ยังมีบริษัททำธุรกิจแห่งหนึ่งของจีน ต้องยกเลิกแผนนำลูกจ้างประมาณ  5,000 คน ไปท่องเที่ยวเมืองอินชอนของเกาหลีใต้ ที่กำหนดเดินทางในเดือนเมษายนนี้

อีกเป้าที่จีนมุ่งโจมตี คือบริษัทของเกาหลีใต้และญี่ปุ่น โดยบริษัท Lotte Group เจอ “แจ๊กพ็อต” เป็นเจ้าแรก หลังอนุมัติที่ดินเป็นสถานที่ก่อสร้างฐานติดตั้ง THAAD ในเกาหลีใต้

“ล็อตเต้” ขายสินค้าหลายอย่าง ไล่ตั้งแต่ลูกกวาด ช็อกโกแลต หมากฝรั่ง เครื่องสำอาง และอื่น ๆ อีกทั้งทำธุรกิจห้างสรรพสินค้าและซูเปอร์มาร์เกตด้วย โดยเปิดห้างสรรพสินค้าและซูเปอร์มาร์เกตในจีน ซึ่งเป็นตลาดต่างประเทศใหญ่ที่สุดของล็อตเต้ ประมาณ 115 สาขา แต่ถูกเจ้าหน้าที่จีนสั่งปิดไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา 4 แห่ง

นอกจากนั้น เว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์รายใหญ่ของจีนหลายค่าย ประท้วงล็อตเต้ด้วยการนำสินค้าของล็อตเต้ทั้งหมดออกจากเว็บไซต์

แม้ถูกกดดันจากจีนอย่างต่อเนื่อง แต่ดูเหมือนเกาหลีใต้จะไม่หวั่นไหว ไม่ยอมอ่อนข้อให้จีน เนื่องจากเห็นว่า THAAD มีความสำคัญต่อประเทศมากกว่า

ทำให้เป็นไปได้ว่า จีนอาจรุกกดดันต่อด้วยการใช้ยาแรงกว่าที่เป็นอยู่ เพื่อให้เกาหลีใต้ยอมทำตามข้อเรียกร้องของตน

ดูสถานการณ์แล้ว สงครามเย็นครั้งนี้มีทีท่ายืดเยื้อต่อไปอีกนาน

ทำให้เศรษฐกิจของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นเป้าโจมตีของจีน ได้รับผลกระทบเพิ่มขึ้นตามระยะเวลาที่ข้อพิพาทยืดเยื้อออกไป


You must be logged in to post a comment Login