วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

จีนกีดกันสหรัฐคุมอาเซียน

On March 17, 2017

จีนแสดงจุดยืนเดิมอย่างหนักแน่น ต่อความสัมพันธ์กับกลุ่มประเทศอาเซียน รวมทั้งการอ้างกรรมสิทธิ์หมู่เกาะในทะเลจีนใต้ และการแก้ปัญหาความขัดแย้งกับอาเซียนบางประเทศ

นอกจากนั้น จีนยังส่ง “ซิก” ถึงสหรัฐ ซึ่งเป็นจุดยืนเดิมของจีนเช่นกัน ทำนองว่า “สหรัฐ ไม่ควรเข้ามาร่วมแจมในกระบวนการแก้ปัญหาความขัดแย้งในภูมิภาคอาเซียน”

นายกรัฐมนตรีหลี เค่อเฉียง ของจีน ระบุว่า จีนและสหรัฐไม่ควรกดดันอาเซียนให้เลือกข้างระหว่างจีนกับสหรัฐ พร้อมทั้งยืนยันว่า จีนสนับสนุนอาเซียนเป็นแกนนำในการแก้ปัญหาความขัดแย้งภายในภูมิภาค

กรณีจีนพิพาทกับบรูไน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน และเวียดนาม จากการอ้างกรรมสิทธิ์หมู่เกาะและน่านน้ำทะเลจีนใต้ที่ยืดเยื้อมานาน จีนอธิบายว่า อยู่ระหว่างหาทางออกอย่างสันติกับอาเซียน และย้ำจุดเดิมว่า “ประเทศนอกภูมิภาคอาเซียน” ไม่ควรเข้ามาก้าวก่าย

คำว่า “ประเทศนอกภูมิภาคอาเซียน” ที่จีนอ้าง ตีความเป็นประเทศอื่นไปไม่ได้ นอกจากสหรัฐ

จีนยืนยันว่า มีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นกับกลุ่มประเทศอาเซียน และพร้อมร่วมมือกันแก้ปัญหาข้อพิพาทในทะเลจีนใต้

ในขณะเดียวกัน จีนก็ประกาศชัดเจนว่า น่านน้ำทะเลจีนใต้ 90% รวมทั้งหมู่เกาะพาราเซล (Paracel) และหมู่เกาะสแปรทลี (Spratly) เป็นดินแดนของตน

หมู่เกาะแรก เวียดนามและไต้หวันก็อ้างกรรมสิทธิ์เช่นกัน ส่วนหมู่เกาะหลัง มีชาติที่ต่างก็อ้างกรรมสิทธิ์ถึง 6 ประเทศ คือจีน บรูไน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน และเวียดนาม

ที่หมู่เกาะสแปรทลี จีนขยายพื้นที่ด้วยการสร้างเกาะเทียม 7 เกาะ ใช้เป็นท่าเรือและฐานทัพเรือ และปัจจุบัน อยู่ระหว่างก่อสร้างท่าเรือที่หมู่เกาะพาราเซล

นอกจากนั้น จีนยังตอกย้ำความเป็นเจ้าของหมู่เกาะพาราเซล ด้วยการอนุญาตให้เรือท่องเที่ยว นำนักท่องเที่ยวเยือนเกาะได้ตั้งแต่ปี 2013 เป็นต้นมา

ล่าสุด ฝ่ายบริหารหมู่เกาะพาราเซล ซึ่งอยู่ที่มณฑลไหหลำ ยื่นหนังสือต่อฝ่ายเกี่ยวข้องขออนุญาตเปิดสายการบินท่องเที่ยวไปยังหมู่เกาะพาราเซล ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอการอนุมัติ

การที่จีนวางหมากไว้ดังที่ระบุ สะท้อนถึงจีนต้องการคงสถานะความเป็นพี่ใหญ่อาเซียนแบบไร้คู่แข่ง

ประเด็นที่ต้องลุ้นใน “ภาค” ต่อไป จึงขึ้นอยู่กับสหรัฐว่า จะถอยทัพ หรือจะปรับกลยุทธ์ใหม่ในการสู้กับจีน เพื่อคงบทบาทในภูมิภาคอาเซียนไว้ 


You must be logged in to post a comment Login