วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ดัชนีคุณภาพชีวิตอาเซียน

On March 20, 2017

สำนักให้บริการข้อมูลระดับนานาชาติ เปิดเผยดัชนีคุณภาพชีวิตในประเทศเป้าหมายทั่วโลก ประจำปี 2017 (Quality of Living Ranking หรือ Quality of Life) มีข้อมูลน่าสนใจหลายประเด็นด้วยกัน

การรวบรวมข้อมูลนี้ มีจุดประสงค์เพื่อให้นักธุรกิจและลูกจ้าง ที่มีแผนย้ายไปลงทุนและทำงานในต่างประเทศ ใช้เป็นองค์ประกอบหนึ่งในการตัดสินใจเลือกประเทศ และเตรียมความพร้อมในการปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่

บริษัทที่จัดอันดับ ดำเนินการสุ่มรวบรวมข้อมูลจากทั่วโลก แต่เพื่อให้เห็นภาพใกล้ตัวชัดเจนด้วยข้อมูลที่กระชับ การนำเสนอรายงานนี้ จึงจำกัดวงให้แคบลงเหลือเฉพาะกลุ่มประเทศอาเซียน

ประเด็นที่บริษัทจัดทำดัชนีสอบถามผู้ประกอบการ และผู้เกี่ยวข้องกับธุรกิจระดับนานาชาติในแต่ละประเทศ ครอบคลุมปัจจัยทุกอย่างในชีวิตประจำ

ไล่ตั้งแต่ค่าครองชีพ ราคาที่อยู่อาศัย กำลังซื้อของคนท้องถิ่น สภาพมลภาวะ ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ระบบรักษาพยาบาล การจราจร คุณภาพด้านการศึกษา เสถียรภาพทางการเมือง และการให้อิสรภาพด้านการแสดงออก

บริษัท Numbeo Doo หรือ Numbeo แห่งเซอร์เบีย ประมวลข้อมูลจาก 67 ประเทศ  นำมาจัดอันดับประเทศ และสำรวจ เมืองใหญ่ทั่วโลก 177 เมือง นำมาจัดอันดับเมือง

ปรากฏว่า เมืองมีคุณภาพชีวิตที่สุดในกลุ่มอาเซียน 5 อันดับแรก ประกอบด้วยอันดับ 1 เชียงใหม่ ตามด้วยเมืองหลวงของสิงคโปร์  ซึ่งมีชื่อเดียวกับชื่อประเทศ ขณะอันดับ 3 ได้แก่ ดาเวา ประเทศฟิลิปปินส์ อันดับ 4 จาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย และกรุงเทพฯ รั้งอันดับ 5

ขณะอันดับประเทศ สิงคโปร์ติดอันดับ 1 ตามด้วยอินโดนีเซีย ไทย ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย

ส่วนสำนักข่าว U.S. News ของสหรัฐ ซึ่งรวบรวมข้อมูลร่วมกับพันธมิตร 3 ค่าย โดยสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่าง 21,372 คน ใน 80 ประเทศ ปรากฏว่า สิงคโปร์ติดอันดับ 1 ตามด้วยมาเลเซีย ไทย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม

ด้าน Mercer บริษัทมีฐานข้อมูลเกี่ยวกับผู้บริโภคมากที่สุดของโลก แห่งอังกฤษ รวบรวมข้อมูลจากเมืองใหญ่ทั่วโลก 231 เมือง ปรากฏว่า มีเมืองในอาเซียนติดโผเพียง 4 เมือง ได้แก่ อันดับ 1 สิงคโปร์ ตามด้วยกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย กรุงเทพฯ และมะนิลาของฟิลิปปินส์

อันดับประเทศไทยจาก “โพล” ดังกล่าว อยู่ในระดับปานกลางของอาเซียน แต่ถ้าเทียบกับทั่วโลก อันดับอยู่ในเกณฑ์ไม่ชัดเจน เนื่องจาก U.S. News จัดไว้ในอันดับค่อนข้างดี คืออันดับที่ 26 แต่ Numbeo จัดไว้ในกลุ่มประเทศคะแนนต่ำ

ส่วนอันดับเมืองเมื่อเทียบกับทั่วโลก อยู่ในเกณฑ์ไม่ค่อยดีนัก โดย Mercer จัดกรุงเทพฯ ไว้อันดับที่ 131 ขณะ Numbeo จัดเชียงใหม่ไว้อันดับที่ 143 และจัดกรุงเทพฯ ไว้อันดับที่ 169


You must be logged in to post a comment Login