วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

‘ทรัมป์’ป่วนท่องเที่ยวสหรัฐ

On March 20, 2017

ความหวังเรืองรองหนึ่งของสหรัฐ ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้คำมั่นไว้ คือแผนสร้างงานให้ชาวอเมริกันได้ทำมาหาเลี้ยงชีพ ซึ่งเป็นมาตรการหนึ่งของนโยบาย “America First”

ประเมินจากนโยบายที่ประกาศไว้ ถือว่าทรัมป์เป็นความหวังของชาวอเมริกันในด้านการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แน่นอนว่า ถ้าผู้นำสหรัฐทำได้ตามที่เปิดประเด็นไว้ในช่วงหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดี

เศรษฐกิจของสหรัฐที่ยิ่งใหญ่อยู่แล้ว จะยิ่งเฟื่องฟู “บานฉ่ำ” เพิ่มขึ้นไปอีกระดับ

อย่างไรก็ตาม มาถึงตอนนี้ ดูเหมือนธุรกิจส่วนหนึ่งของสหรัฐจะตกอยู่ในสถานการณ์ที่สวนทางกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจของทรัมป์ โดยการท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในธุรกิจกลุ่มดังกล่าว

ศาสตราจารย์แอนดรูว์ ค็อกกินส์ แห่งมหาวิทยาลัยเพซ (Pace University) ของสหรัฐ

(Pace University) เปิดเผยผลวิจัยว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของสหรัฐ เริ่มได้รับผลกระทบจากมาตรการห้ามพลเมืองประเทศมุสลิม 6 ชาติ เดินทางเข้าสหรัฐชั่วคราว

ผู้นำสหรัฐออกมาตรการดังกล่าว โดยเน้นไปที่ประเทศมีประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลามก็จริง แต่พลเมืองประเทศอื่นส่วนหนึ่ง ทั้งใช่และไม่ใช่ประเทศมุสลิม ต่างก็หวาดหวั่น รู้สึกไม่สบายใจ จึงเลือกไปท่องเที่ยวประเทศที่ไม่มีปัญหาแทน

ด็อกเตอร์ค็อกกินส์ระบุว่า การความเชื่อมั่นต่อสหรัฐของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ขยายวงกว้างขึ้นตามลำดับ ทำให้สหรัฐต้องใช้เวลานาน กว่าจะฟื้นความเชื่อมั่นขึ้นมาใหม่ได้

สำหรับสถานการณ์การท่องเที่ยวเท่าที่ผ่านมาในปีนี้ ด็อกเตอร์ค็อกกินส์ระบุว่า เฉพาะนครนิวยอร์กแห่งเดียว จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลงหลายแสนคน ทำให้สหรัฐสูญรายได้ไปหลายล้านเหรียญ

ธุรกิจท่องเที่ยว เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมชั้นนำที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของสหรัฐ จากการสร้างรายได้ปีละ 2.1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ และมีส่วนช่วยให้ชาวอเมริกันประมาณ 15 ล้านคน มีงานทำกระจายอยู่ตามธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว เช่น ร้านอาหาร ภัตตาคาร และโรงแรม เป็นต้น

ปีที่แล้ว มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเยือนสหรัฐกว่า 50.8 ล้านคน แต่จากนโยบายตามที่ระบุของทรัมป์ ทำให้ผู้เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวของสหรัฐ คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติปีนี้จะทรุดหนัก

นอกจากการท่องเที่ยวแล้ว “ธุรกิจ”ด้านการศึกษา ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน โดยผลสำรวจวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยของสหรัฐ 250 แห่ง เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา พบว่าจำนวนนักศึกษาใหม่จากต่างชาติ มาลงทะเบียนเรียน ลดลงจากปีที่แล้วเกือบ 40%

ในส่วนของการท่องเที่ยว สถานการณ์ความปั่นป่วนที่เกิดขึ้นในสหรัฐ อาจส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวของไทย 


You must be logged in to post a comment Login