วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

เกิดเหตุยิงกันบริเวณใกล้อาคารรัฐสภาอังกฤษ

On March 23, 2017

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 22 มี.ค.ว่า เกิดเหตุชายบุกยิงปืนอย่างน้อย 4 นัด และไล่แทงบริเวณรัฐสภาอังกฤษ ใจกลางกรุงลอนดอน และขับรถไล่ชนคนบริเวณสะพานเวสต์มินเตอร์ที่อยู่ใกล้เคียง โดยผู้เห็นเหตุการณ์ ทั้งนักการเมืองและผู้สื่อข่าวต่างทวีตกันว่า ได้ยินเสียงดังจากนอกอาคารรัฐสภาเหมือนเสียงรถยนต์ชนประตูรั้วของรัฐสภา และเจ้าหน้าที่ภายในรัฐสภาได้รับการเตือนในอยู่แต่ภายในอาคารเท่านั้น

เหตุโจมตีครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 5 ราย รวมผู้ก่อเหตุ และมีการยืนยันตัวเลขผู้บาดเจ็บอย่างน้อยที่ 20 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้หญิงคนหนึ่งที่ได้รับบาดเจ็บเป็นแผลฉกรรจ์ หลังตกลงไปในแม่น้ำเทมส์ ซึ่งกรมเจ้าท่าสันนิษฐานว่าเธออาจพลัดตกลงไป หรือพยายามจะกระโดดหนีจากเหตุการณ์ดังกล่าว
ขณะที่โฆษกทำเนียบรัฐบาลอังกฤษแถลงว่า นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษปลอดภัยดี และได้เดินทางกลับจากรัฐสภาไปยังทำเนียบนายกรัฐมนตรี เพื่อสังเกตการณ์เหตุโจมตีต่อไป ด้านนายซาดิค ข่าน ผู้ว่าฯลอนดอนออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุ โจมตีรัฐสภาอังกฤษ และกล่าวว่าจะให้จนท.สืบสวนคดีนี้โดยเร็วที่สุด

ผู้เห็นเหตุการณ์บางคนเล่าว่า ได้ยินเสียงดัง เสียงกรีดร้อง ความสับสนวุ่นวาย แล้วก็ได้ยินเสียงปืน ขณะที่ตำรวจพร้อมอาวุธครบมือก็รีบเข้าไปควบคุมสถานการณ์
นายเดวิด ลิดิงตัน ประธานรัฐสภาอังกฤษเปิดเผยว่า มีตำรวจถูกแทงภายในเขตรัฐสภา 1 นาย และผู้ก่อเหตุก็ถูกเจ้าหน้าที่ยิง ขณะที่ผู้สื่อข่าวเดลีเมล์ เควนติน เลตส์ เล่าว่า “ชายคนดังกล่าวกำลังถืออะไรอยู่ในมือของเขา ลักษณะเป็นแท่งๆ และยืนประจัญหน้ากับตำรวจ ก่อนที่ตำรวจจะล้มลงกับพื้น” เขาเล่าต่อว่า “จากนั้นผู้ก่อเหตุก็วิ่งออกไปยังทางออกที่เป็นทางออกสำหรับส.ส.จนมีเสียงตะโกนบอกให้เขาหยุด ก่อนที่จะมีการยิงไปที่ชายคนดังกล่าว 2-3 นัด แล้วเขาก็ล้มลง”

ด้านเซอร์โรเจอร์ เกล ส.ส.จากนอร์ธทาเนธ เล่าผ่านสถานีวิทยุเรดิโอเค้นท์ ของบีบีซีว่า “ได้ยินเสียงเหมือนปืนดังขึ้น 4 นัด ขณะที่ระฆังส่งสัญญาณเรียก ส.ส.ไปออกเสียงลงมติดังขึ้น ตอนนั้นบรรดาส.ส.ก็เดินขึ้นไปยังห้องประชุมเพื่อลงมติ แต่เมื่อเดินมาได้ครึ่งทางก็พบว่าประตูถูกล็อค ขณะนี้ ส.ส.หลายคนถูกยังอยู่ภายในอาคารรัฐสภา”

ล่าสุด ตำรวจอังกฤษประกาศว่า การโจมตีครั้งนี้เป็นการก่อการร้าย จนกว่าจะมีการสืบสวนเพิ่มเติม และขอให้ผู้อยู่ในเหตุการณ์ส่งรูปถ่ายหรือวิดีโอขณะเกิดเหตุให้เจ้าหน้าที่เป็นหลักฐานในการสืบสวนสอบสวนคดีต่อไปด้วย นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังสั่งปิดพื้นที่โดยรอบรัฐสภาอังกฤษ สถานีรถไฟใต้ดินเวสต์มินเตอร์ รวมถึงลอนดอน อายด้วย ขณะที่พระราชวังบักกิงแฮมก็ปิดประตูรั้วอย่างแน่นหนา


You must be logged in to post a comment Login