วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

โสมแดงเสี่ยงถูกสหรัฐถล่ม

On April 6, 2017

การทดลองขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ที่แสดงถึงเจตนายั่วยุอย่างชัดเจน ตามด้วยการทำ “สงคราม” จิตวิทยา โต้ตอบกันไปมา ระหว่างโสมแดงกับสหรัฐและประเทศพันธมิตร

มาถึงตอนนี้ ระดับการปะทุของสถานการณ์ค่อนข้างแรง หากประเมินจากมุมมองของผู้สังเกตการณ์บางส่วน ดูเหมือนความตึงเครียดจะระเบิดขึ้นในเร็ววัน

ชาวเกาหลีใต้จำนวนมากรู้สึกหวั่นวิตกว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ จะหมดความอดทนและสั่งโจมตีเกาหลีเหนือ หลังโสมแดง ภายใต้การนำของประธานาธิบดีคิม จองอึน ทดลองขีปนาวุธครั้งล่าสุด เมื่อวันพุธที่ 5 เมษายน ที่ผ่านมา  

ศาสตราจารย์ซอง ยังแช แห่งศูนย์ “Center for Global Creation and Collaboration” มหาวิทยาลัยซังมยุง (SangmyungUniversity) ของเกาหลีใต้ มองว่าหากสหรัฐตัดสินใจโจมตีเกาหลีเหนือ และการถล่มชุดแรกสามารถทำลายอาวุธสำคัญทั้งหมดของโสมแดงได้ จะเป็นผลดีต่อชาวเกาหลีใต้ และประเทศเพื่อนบ้าน

แต่ซอง ยังแช มองว่า เป็นไปได้ยากที่จะ “เด็ดปีก” โสมแดง ด้วยการโจมตีชุดแรก เพราะเชื่อว่าโสมแดงซ่อนอาวุธไว้ใน “คลังลับ” ตามหุบเขาที่ซับซ้อนหลายแห่ง

ดังนั้น ชาวเกาหลีใต้จึงรู้สึกหวั่นวิตกอย่างยิ่งต่อมหันตภัยที่อาจเกิดขึ้น หากมีการตอบโต้กันด้วยอาวุธ

ทั้งนี้ สิ่งที่ทำให้ชาวเกาหลีใต้รู้สึกหวั่นวิตก นอกจากการเดาใจทรัมป์ยากแล้ว ยังมาจาก “สงครามน้ำลาย” ที่เกาหลีเหนือและสหรัฐตอบโต้กันไปมา โดยต่างก็ประกาศจะชิงลงมือก่อน หากพบความเคลื่อนไหวที่เสี่ยงถูกโจมตี

ขณะกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ แถลงหลังโสมแดงทดลองขีปนาวุธครั้งล่าสุดว่า สหรัฐไม่มีอะไรจะพูดอีกต่อไป เนื่องจากพูดเรื่องนี้มามากแล้ว

ด้าน นายแต ยงโฮ อดีตรองเอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือ ปัจจุบันพำนักอยู่ในเกาหลีใต้ ให้สัมภาษณ์ NBC News ว่าประชาคมโลกควรเตรียมรับมือเหตุการณ์เลวร้าย โดยเชื่อว่าเกาหลีเหนือจะใช้อาวุธนิวเคลียร์ถล่มสหรัฐในอนาคต

สำหรับ “กรรมการห้ามศึก” ตัวหลักของ “มวยป่วนโลก” คู่นี้ คือจีน

หากจีนไม่ดำเนินการปรามเกาหลีเหนือเรื่องทดลองขีปนาวุธ และการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ อย่างเป็นรูปธรรม

โอกาสที่ทรัมป์จะไฟเขียวให้กองทัพสั่งสอนโสมแดงด้วยอาวุธ มีความเป็นไปได้สูง

ขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญส่วนหนึ่ง ออกมาแนะเกาหลีเหนือว่า ควรใช้ความผิดพลาดของซัดดัม ฮุสเซน อดีตผู้นำเผด็จการอิรัก เป็นบทเรียน ในกรณีถูกสหรัฐโจมตี

บทเรียนดังกล่าวคือ ไม่ควรต่อกรกับสหรัฐ เพราะเป็น “มวยคนละรุ่น”

หากขืนดันทุรัง คิม จองอึนอาจพบจุดจบที่น่าเศร้าเหมือนกับซัดดัม ฮุสเซน


You must be logged in to post a comment Login