วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

สหรัฐส่งเรือรบขู่โสมแดง

On April 11, 2017

ไม่ว่าสหรัฐจะถูกหรือผิดอย่างไร กรณียิงขีปนาวุธถล่มฐานทัพอากาศของซีเรีย เมื่อวันศุกร์ที่ 7 เมษายน สิ่งที่ตามมาคือ ความวิตกของสังคมโลก หวั่นเกิดสงครามระดับใหญ่ขึ้น

นอกจาก “สั่งสอน” ครั้งแรก เพื่อให้ซีเรียระงับใช้อาวุธเคมีแล้ว สหรัฐยังขู่สำทับว่า จะ “สั่งสอน” ด้วยมาตรการหนักกว่าเดิม หากซีเรียยังขืนดื้อดึง

ซีเรียเงียบไประดับหนึ่งหลังถูกถล่ม ขณะเดียวกัน สถานการณ์อีกเป้าหมายของสหรัฐ กลับคุกรุ่นร้อนแรงขึ้นตามลำดับ กลายเป็นที่จับตาของประชาคมโลกแทนซีเรีย

“เป้าหมาย” ดังกล่าว ได้แก่ เกาหลีเหนือ ภายใต้การนำของประธานาธิบดีคิม จองอึน

สถานการณ์ที่เพิ่มระดับความระทึกมากขึ้น เกิดจากสหรัฐส่งเรือบรรทุกเครื่องบินรบ USS Carl Vinson มุ่งหน้าสู่คาบสมุทรเกาหลี หลังถล่มซีเรียผ่านไปเพียงวันเดียว

สหรัฐให้เหตุผลที่เคลื่อนเรือรบว่า มีจุดประสงค์เพื่อรักษาผลประโยชน์ของชาติ ซึ่งอธิบายความแบบตรงไปตรงมาได้ว่า “ไปเพื่อถล่มเกาหลีเหนือ” กรณียังยั่วยุด้วยการทดลองขีปนาวุธ หรือมีความเคลื่อนไหวที่ทำให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หมดความอดทน

เรือ USS Carl Vinson เป็นหน่วยรบประสิทธิภาพสูง มีเครื่องบินโจมตีกว่า 60 ลำ โดยมี F-18 รวมอยู่ด้วย และมีทหารประมาณ 5,000 นาย

การเคลื่อนเรือรบของสหรัฐ ทำให้จีน ซึ่งเป็นพี่ใหญ่ของเกาหลีเหนือ นิ่งเฉยไม่ได้ ต้องออกมาเสนอแนวทางไม่ให้สถานการณ์บานปลาย โดยแนะว่า “สหรัฐตั้งโต๊ะเจรจาปรับความเข้าใจกับเกาหลีเหนือดีมั้ย?”

แต่ข้อเสนอดังกล่าว ถูกสหรัฐปฏิเสธในเวลาอันรวดเร็ว โดยนิกกี แฮลีย์ ทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ กล่าวหลังประชุมลับกับคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติว่า สหรัฐจะไม่เจรจากับคิม จองอึน เนื่องจากเป็นบุคคลที่กระทำการไร้เหตุผล และมีแนวคิดไม่ชัดเจน

ขณะเรกซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐจะใช้วิธีของตนเองจัดการกับโสมแดง เนื่องจากขอร้องจีนให้จัดการเรื่องนี้แล้ว แต่จีนมีวิธีของตนเองเช่นกัน ซึ่งไม่สามารถหยุดเกาหลีเหนือได้

ด้านนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่า สหรัฐน่าจะเคลื่อนไหวแค่ขู่เกาหลีเหนือ คงไม่มีแผนดุเดือดถึงขั้นโจมตี

แต่นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งหวั่นว่า ด้วยสถานการณ์ที่ตึงเครียด อาจทำให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งวินิจฉัยความเคลื่อนไหวอีกฝ่ายผิดพลาด และลงมือโจมตี

กลายเป็น อุบัติเหตุสงคราม” จากความเข้าใจผิด

แน่นอนว่าไม่มีใครต้องการให้เกิด “อุบัติเหตุ” ดังกล่าว โดยเฉพาะชาวเกาหลีใต้ ที่หมิ่นเหม่ตกเป็นเหยื่ออาวุธนิวเคลียร์ของโสมแดง


You must be logged in to post a comment Login