วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

‘ญี่ปุ่น-ไต้หวัน’เตรียมหนีสงคราม

On April 21, 2017

นักวิเคราะห์เสียงข้างเชื่อว่า สหรัฐจะไม่ทำสงครามกับเกาหลีเหนือ แต่จากการทิ้งเงื่อนไขส่งท้ายบทวิเคราะห์ด้วยคำว่า “แต่” บวกกับการเดาใจยากของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และการยั่วยุของเกาหลีเหนือ

ทำให้ความหวาดหวั่นเกิดสงคราม ยังคงครอบงำผู้ที่อาศัยอยู่ในพิกัดเสี่ยงภัย

นอกจากนั้น ยังมีหลายประเทศวางแผนล่วงหน้า เตรียมอพยพพลเมืองของตนออกจากเกาหลีใต้กรณีเกิดสงคราม โดยญี่ปุ่นและไต้หวัน เป็นส่วนหนึ่งของประเทศที่เตรียมพร้อมเรื่องนี้

สำหรับญี่ปุ่น นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ แจ้งต่อที่ประชุมรัฐสภาว่า รัฐบาลได้เตรียมเครื่องบินและเรือไว้อพยพชาวญี่ปุ่นในเกาหลีใต้ประมาณ 57,000 คน กลับประเทศ กรณีเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น อีกทั้งวางแผนเตรียมรับผู้อพยพจากเกาหลีเหนือ ที่คาดว่าจะหนีภัยสงครามเข้าญี่ปุ่นจำนวนมาก

ด้านไต้หวัน ซึ่งมีพลเมืองอยู่ในเกาหลีใต้ประมาณ 20,000 คน เตรียมแผนไว้คล้ายกับญี่ปุ่น โดยกองทัพเรือวางแผนไว้ 2 แนวทาง คืออพยพชาวไต้หวันกลับประเทศโดยตรง หรือไม่ก็นำไปพักยังที่ปลอดภัย ที่ใกล้กว่าการเดินทางกลับประเทศ

ขณะกองทัพอากาศไต้หวันระบุว่า เตรียมเครื่องบินไว้เพื่อภารกิจนี้ 8 ลำ มี 2 ลำที่สามารถเดินทางได้ภายใน 60 นาที หลังได้รับคำสั่ง

ส่วนประเทศ “ต้นเรื่อง” คือเกาหลีเหนือ เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ Pravda ของรัสเซีย รายงานว่า ประธานาธิบดีคิม จองอึน สั่งชาวกรุงเปียงยางที่เคยต้องคดีอาญา 600,000 คน คิดเป็น 25% ของประชากรในกรุงเปียงยางทั้งหมด ให้อพยพออกไปหาที่หลบภัยในเมืองอื่น เนื่องจากสถานที่หลบภัยสงครามในเปียงยางไม่เพียงพอ

ที่เกาหลีใต้ รัฐบาลท้องถิ่นร่วมกับกองทัพสหรัฐ จัดซ้อมหนีภัยในกรุงโซล กรณีถูกเกาหลีเหนือโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา มีผู้เข้าร่วมทั้งชาวเกาหลีใต้และชาวอเมริกันที่อยู่ในเกาหลีใต้

เจ้าหน้าที่จัดซ้อม นำผู้เข้าร่วมบรรทุกเครื่องบินไปยังญี่ปุ่น และหากสงครามรุนแรง อยู่ในญี่ปุ่นไม่ปลอดภัย ก็มีแผน 2 คือส่งไปยังสหรัฐ

แม้เกาหลีใต้จะมีการจัดซ้อมหนีภัยสงคราม แต่ก็ไม่วายตำหนิผู้นำญี่ปุ่นว่า ซ้ำเติมสถานการณ์ ทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่า จะเกิดสงครามในคาบสมุทรเกาหลีจริง

อย่างไรก็ตาม จากการที่คู่กรณีคือสหรัฐกับเกาหลีเหนือ ยังเปิดประเด็นทำสงครามจิตวิทยากันต่อเนื่อง อีกทั้งสหรัฐส่งเรือรบ USS Carl Vinson จากออสเตรเลียมุ่งหน้าคาบสมุทรเกาหลี กำหนดถึงจุดหมาย 25 เม.ย. นี้

ทำให้สถานการณ์ยังคงเปราะบาง ต้องลุ้นระทึกกันต่อไป


You must be logged in to post a comment Login