วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

‘ทรัมป์’ได้คิวเยือนอาเซียน

On April 24, 2017

นับจากเข้าดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐ เดือนมกราคม เป็นต้นมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่เคยเอ่ยถึงความสัมพันธ์กับกลุ่มประเทศอาเซียนแม้แต่ครั้งเดียว ทำให้หลายฝ่ายมองว่า ทรัมป์ไม่ให้ความสำคัญกับภูมิภาคนี้

หากประเมินจากการพูดและเผยแพร่ข้อมูลผ่านสื่อเท่าที่ผ่านมา ประเด็นเกี่ยวกับอาเซียนที่ทรัมป์สนใจ มีเพียงกรณีเดียว คือเรื่องสหรัฐขาดดุลการค้า

ทรัมป์ “ขึ้นบัญชี” 4 ประเทศอาเซียน ประกอบด้วยเวียดนาม มาเลเซีย ไทย และอินโดนีเซีย ไว้ในทำเนียบ 16 ประเทศ ที่ได้เปรียบดุลการค้าสหรัฐ ซึ่งทรัมป์รู้สึกขุ่นเคืองสงสัยว่า อาจทำการค้าแบบ “เล่นไม่ซื่อ” เลยทำให้ได้เปรียบดุลการค้าสหรัฐมหาศาล

ผู้นำสหรัฐสั่งกระทรวงพาณิชย์ และสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ ตรวจสอบเรื่องนี้อย่างละเอียด โดยกำหนดให้ส่งรายงานผลการตรวจสอบ สิ้นเดือนมิถุนายนนี้

อีกประเด็นเกี่ยวกับอาเซียน ที่ผู้นำสหรัฐเอ่ยถึง ซึ่งในภาพรวมถือเป็นเรื่อง “ข้างเคียง” ของอาเซียน เนื่องจากมีผลกระทบกับประเทศสมาชิกเพียงบางส่วนเท่านั้น นั่นคือ ปัญหาแย่งกรรมสิทธิ์หมู่เกาะในทะเลจีนใต้ระหว่างจีนกับเวียดนาม และจีนกับฟิลิปปินส์

สหรัฐไม่ได้เกี่ยวข้องกับข้อพิพาทในทะเลจีนใต้โดยตรง แต่เข้ามา “แจม” โดยให้เหตุผลว่า จีนล้ำเส้นกฎหมายสากล จากการอ้างกรรมสิทธิ์หมู่เกาะในน่านน้ำนานาชาติ ทำให้สหรัฐ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนานาชาติ ต้องเข้ามาเกี่ยวข้อง

นอกจากที่ระบุแล้ว ทรัมป์ไม่เคยเอ่ยถึงอาเซียนในแง่มุมอื่นเลย

อย่างไรก็ตาม ผู้นำสหรัฐมีความเคลื่อนไหวเชิงบวกมากขึ้น โดยรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ระบุระหว่างเยือนอินโดนีเซีย สัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ทรัมป์ได้กำหนด “คิว” เยือนอาเซียนแน่นอนแล้ว

ผู้นำสหรัฐจะประเดิมเยือนอาเซียน โดยเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำเอเปก (APEC : Asia-Pacific Economic Co-operation) ระหว่าง 11-12 พฤศจิกายน ที่เวียดนาม

จากนั้น บินไปยังฟิลิปปินส์ เพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำประเทศเอเชียตะวันออก (East Asia Summit) วันที่ 13 พฤศจิกายน ตามด้วยการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนประจำปี วันที่ 14 พฤศจิกายน ที่ฟิลิปปินส์เช่นกัน

สำหรับ East Asia Summit มีสมาชิก 18 ประเทศ นอกจากประเทศในเอเชียแล้ว ยังประกอบด้วยสหรัฐ รัสเซีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ด้วย

การเยือนอาเซียนครั้งแรกของผู้นำสหรัฐ ไม่สามารถคาดเดาผลได้ว่าจะออกในแง่มุมใด แต่นักวิเคราะห์มองภาพรวมในเชิงบวกมากกว่าลบ 


You must be logged in to post a comment Login