วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ประเมิน‘ทรัมป์’รอบ100วัน

On April 27, 2017

วัฒนธรรมทางการเมืองอย่างหนึ่งของชาวอเมริกัน คือการประเมินผลงานและให้คะแนนผู้นำประเทศ หลังปฏิบัติหน้าที่ครบ 100 วัน

เป็นธรรมเนียมออกแนว “สาระบันเทิง” มีผลกระทบต่อตำแหน่งผู้นำน้อยถึงน้อยมาก อีกทั้งสร้างความกดดันไม่มากนัก หากไม่ทำความผิดพลาดรุนแรง

ชาวอเมริกันส่วนหนึ่ง อาจนำการปฏิบัติหน้าที่ผู้นำ 100 วัน ไปเทียบกับช่วง “ทดลองงาน” ของลูกจ้างหน่วยงานรัฐและภาคเอกชน และมีการให้คะแนนผลงานผู้นำตามมุมมองของแต่ละคนว่า “สอบผ่าน” หรือ “สอบตก”

สำหรับการปฏิบัติหน้าที่ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เข้าดำรงตำแหน่งเมื่อ 20 มกราคม มีกำหนดครบ 100 วัน ในวันพรุ่งนี้ (29 เมษายน)

สำนักข่าวเอพีเปิดประเด็นว่า ทรัมป์ทำตามสัญญาที่ให้ไว้ช่วงหาเสียงเลือกตั้งไม่ถึงครึ่ง โดยทรัมป์ให้คำมั่นไว้ 38 กรณี แต่ทำสำเร็จเพียง 10 กรณี ส่วนใหญ่สำเร็จจากการใช้คำสั่งพิเศษ (Executive order)

ในส่วนของการลงนามใช้คำสั่งพิเศษช่วงปฏิบัติหน้าที่100 วันแรก ทรัมป์ทำสถิติเป็นผู้นำสหรัฐที่ออกกฎหมายนี้มากเป็นอันดับ 2 รองจากแฟร็งกลิน โรสเวลต์

โรสเวลต์ดำรงตำแหน่งปี 1933 หรือเมื่อ 84 ปีที่แล้ว เซ็นไป 76 ฉบับ ขณะทรัมป์เซ็นไป 32 ฉบับ โดยเซ็นทิ้งทวนในสัปดาห์สุดท้ายก่อนครบ 100 วัน รวดเดียว 4 ฉบับ

ส่วนหนังสือพิมพ์ The Telegraph ฉบับออนไลน์ของอังกฤษ ได้ประมวลความสำเร็จและล้มเหลวที่สำคัญของผู้นำสหรัฐไว้ว่า สำเร็จเพียง 4 กรณี ขณะที่ล้มเหลวถึง 9 กรณี

สิ่งที่ทำสำเร็จ ประกอบด้วยการเสนอชื่อนายนีล กอร์ชัช เป็นสมาชิกคณะผู้พิพากษาศาลฎีกา และวุฒิสภาลงมติเห็นชอบ ตามด้วยการนำสหรัฐออกจากสัญญาการค้าเสรี Trans-Pacific Partnership (TPP) การควบคุมต่างชาติไม่ให้ลักลอบเข้าประเทศ และการดำเนินนโยบายด้านความมั่นคง กรณีโจมตีซีเรียโดยไม่สูญเสียกำลังทหาร

ส่วนความล้มเหลวที่ The Telegraph มองว่ามีมากกว่าความสำเร็จ เช่น การยกเลิกโครงการรักษาพยาบาล “โอบามาแคร์” การห้ามชาวมุสลิม 7 ประเทศเดินทางเข้าสหรัฐ และการสร้างกำแพงกั้นพรมแดนติดต่อกับเม็กซิโก เป็นต้น

ด้านคริส คริสตี ผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซี ซึ่งเป็น แฟนคลับ” ของทรัมป์ ให้คะแนนเกรด “B” แก่ทรัมป์ บอกว่ายังไม่สามารถให้เกรด “A” ได้ ขณะทรัมป์เองยืนยันว่า มีผลงานในช่วง 100 วันแรก มากกว่าผู้นำสหรัฐทุกคน   

สำหรับมุมมองและข้อมูลทั้งหมด เป็นเพียงจุดเริ่มต้นการสร้างงานของผู้นำสหรัฐ ความสำเร็จหรือล้มเหลว ไม่สามารถวัดได้เพียง 100 วัน

ความชัดเจนของฝีมือ ต้องติดตามกันยาวอย่างน้อย 4 ปี ซึ่งเป็นกรอบเวลาของการดำรงตำแหน่ง 


You must be logged in to post a comment Login