วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ทางแก้ปัญหาสหรัฐ-โสมแดง

On May 3, 2017

ความจริงที่สัมผัสได้อย่างหนึ่งของความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือ จากปัญหาเกาหลีเหนือพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ คือความปั่นป่วน ความไม่แน่นอนในวงการการค้าการลงทุน โดยเฉพาะการลงทุนในตลาดหุ้นและตลาดการเงิน

ความตึงเครียดที่ก่อ “กระแสคลื่น” รบกวนความมั่นใจการค้าการลงทุนดังกล่าว ทำให้ประชาคมโลกต้องติดตามสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลี และลุ้นให้เหตุการณ์ยุติลงด้วยดี ไม่มีฝ่ายใดบอบช้ำ อีกทั้งไม่สูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน

แต่ความคาดหวังเชิงบวกของนานาชาติยังไม่เป็นจริง ทั้ง 2 ฝ่ายยังคงเคลื่อนไหวยืดเยื้อ โดยใช้การขู่เป็นอาวุธหลัก ขณะบางช่วงบางเวลา คล้ายจะมีการลงมือกันด้วยอาวุธร้ายแรงในอนาคตอันใกล้

ล่าสุด บรรยากาศคลี่คลายลงเล็กน้อย หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เอ่ยว่าอยากพบพูดคุยกับประธานาธิบดีคิม จองอึน แห่งเกาหลีเหนือ เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหา

แต่ทรัมป์ตั้งเงื่อนไขว่า “อยากพบพูดคุยกับคิม จองอึน ในโอกาสที่เหมาะสม” ทำให้น้ำหนักของความจริงใจแผ่วไปมากพอสมควร

มาตรการหนึ่งที่สหรัฐใช้กดดันเกาหลีเหนือ คือการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ โดยได้สหประชาชาติ จีน อินเดีย และอีกหลายประเทศให้ความร่วมมือ แน่นอนว่า เป้าหมายหลักคือต้องการให้โสมแดงยอมจำนน

แม้สหรัฐและประเทศพันธมิตรเคยใช้มาตรการนี้ และประสบความล้มเหลวมาแล้ว แต่จำเป็นต้องใช้อีก โดยเพิ่มความเข้มข้นขึ้น เนื่องจากเป็นทางเลือกแนวสันติดีที่สุด

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์เสียงข้างมากเชื่อว่า การใช้แผนคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ จะลงเอยด้วยความล้มเหลวตามเดิม

ฟู่ อิ้ง ประธานคณะกรรมการกิจการต่างประเทศของจีน มองว่าสหรัฐและพันธมิตรคิดผิด หากเชื่อว่าการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ จะสามารถกดดันให้ผู้นำโสมแดงยอมจำนน ยอมยุบเลิกโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ หรือทำให้เศรษฐกิจของเกาหลีเหนือพังทลาย

ฟู่ อิ้ง ระบุว่า เศรษฐกิจเกาหลีเหนือผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว แม้ปัจจุบันจะอยู่ในภาวะไม่ดีนักหากเทียบกับประเทศอื่น แต่จากการเตรียมความพร้อมมานาน ทำให้สามารถพึ่งพาตนเองได้

ผู้เชี่ยวชาญของจีนเสนอว่า ทางออกสำคัญของปัญหานี้ คือการ “ตั้งโต๊ะเจรจา” โดยนำความล้มเหลวของการเจรจาในอดีต มาเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาแนวทาง เพื่อให้การเจรจาครั้งใหม่สัมฤทธิ์ผล

ผู้เชี่ยวชาญของจีนเน้นว่า การเจรจาเป็นทางออกเดียวที่จะยุติปัญหา และสลายแนวโน้มที่จะนำไปสู่สงครามได้ 


You must be logged in to post a comment Login