วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

พุทธวิธีหยุดขัดแย้ง / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On May 4, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ตอนนี้ทุกฝ่ายพยายามเรียกร้องให้ลดให้หยุดความขัดแย้งด้วย “พุทธวิธี” วิธีการแบบพุทธที่มีมาแต่ดั้งเดิม เพราะตราบใดที่โลกยังมีความคิดเห็นที่ต่างกัน การยึดถือความคิดของตนก็จะทำให้เกิดความขัดแย้งรุนแรง จึงต้องยึดหลัก 4 อย่างให้ได้ คือ ความขัดแย้งคืออะไร ความขัดแย้งมาจากอะไร ความขัดแย้งเพื่อใครและเพื่ออะไร

การแก้ความขัดแย้งต้องใช้สติปัญญา ไม่กลายเป็นการเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง หรือกระโดดไปตีรันฟันแทงไปกับเขาด้วย เราต้องขึ้นปราสาทแห่งปัญญาดูและนำมาคิดสะกิดใจว่าจะขัดแย้งกันไปทำไม เพื่ออะไรและจะได้ประโยชน์อะไร เพราะมันไม่ใช่เรื่องที่สร้างสรรค์และได้ประโยชน์ มีแต่เกิดทุกข์ เกิดโทษ เกิดความเสียหาย

เขาบอกว่าหากประเทศในโลกอยู่กันอย่างสงบ ไม่รบราฆ่าฟันกันด้วยศาสตราวุธ ก็ขายอาวุธไม่ออก เพราะฉะนั้นเขาจึงต้องการให้เกิดความขัดแย้งเพื่อจะได้ประโยชน์ แกนนำความขัดแย้งก็ได้ประโยชน์ ได้ชื่อเสียง หรือได้ทรัพย์ เพราะกลุ่มที่เชียร์ก็จะช่วยเงิน ช่วยทอง ช่วยข้าวของให้มีกำลังมาต่อสู้

เขาบอกว่าเกาหลีเหนือที่ทำท่ากร่างทุกวันนี้ ลองโน่นลองนี่ก็เพื่อประโยชน์การต่อรอง ไม่ให้เขาอดอยากยากจน ต้องคอยช่วยอะไรต่างๆ มันเลยทำให้เกิดความระส่ำระสาย

ความขัดแย้งมันมาจากใคร มันก็จะมาจากความเกลียดชัง ความขัดแย้งก็คือผลิตผลของความเกลียดชัง
มันก็เป็นพิษเป็นภัย เป็นโทษ เหมือนตอนที่มีมือตบ ตีนตบ นกหวีด จริงๆแล้วความขัดแย้งเนี่ยมันไม่ได้มาจากรุ่นปู่ รุ่นพ่อ รุ่นตา รุ่นยาย มันมาเกิดขึ้นใหม่ๆมากมาย เพราะการลุกระดมให้เกลียดชังกัน ผ่านทางเว็บทางไลน์อะไรต่างๆ เพราะแย่งผลประโยชน์ต่างๆ หรือเพราะมันเหลื่อมล้ำกันเกินไป คนที่กอบโกยก็คิดแต่ได้ ไม่คิดเผื่อแผ่แบ่งปันเพื่อนมนุษย์

ดังนั้นพุทธวิธีแรกที่จะช่วยได้มากที่สุดคือ เมตตาธรรม ปรารถนาให้แต่ละฝ่ายแต่ละข้างอยู่ร่วมกันอย่างเป็นสุข คือให้สุขแก่กัน ถ้าขัดแย้ง มันก็ให้ทุกข์แก่กัน หยุดความขัดแย้งคือเปลี่ยนจากให้ทุกข์เป็นให้สุข ก็จะเกิดความปรองดอง ไม่ปองร้าย เมตตาธรรมจึงสำคัญ ต้องมีหลักอิทธิบาท 4 คือ ทุกคนอยากจะเดินออกจากความขัดแย้งที่เหมือนถูกขัง ถูกล็อกไว้ เราเหมือนถูก “กับดักแห่งความขัดแย้ง” ล็อกไว้ ถ้าเราไม่อยากเดินออกก็วนไปวนมาไม่จบไม่สิ้น

ถ้าพยายามมีวิริยะ พยายามพูด พยายามเจรจา ความขัดแย้งก็จะจบลงง่ายๆ ถ้าการเจรจามันถูกเรื่องถูกจุด ประโยชน์มันก็ลงตัว ดังนั้นต้องมี 3 ตั้งใจ คือ ตั้งใจแน่วแน่ว่าจะลด จะเลิก จะหยุดความขัดแย้ง สุดท้ายเข้าใจคือเข้าใจวิธีที่จะมาระงับความขัดแย้ง ซึ่งมีหลายวิธี สำเร็จไม่สำเร็จไม่รู้ล่ะ แต่มันเป็นหลักธรรม เป็นพุทธวิธีที่ทำสำเร็จมาเยอะแยะแล้ว ด้วยหลัก 4 ประการ คือ ฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา

ฉันทะคือความอยากทำ อยากออกจากความขัดแย้ง ก็พยายามจะออกไปให้ได้ ตั้งใจจะออกให้เต็มที่ จึงต้องใคร่ครวญหาวิธีออกจนเข้าใจว่าใช่ ที่เราชอบพูดว่า “อหิงสา” ทำ คิด พูดเพื่อตั้งใจจะออกจากความขัดแย้งให้ได้ เบื่อความขัดแย้ง ในที่สุดก็จะเข้าใจและหาวิธีออกได้สำเร็จตามหลักอิทธิบาท 4 ไม่อย่างนั้นไม่มีวันสำเร็จหรอก จะปรองดองกี่รอบกี่หนก็ไม่พ้นกับดักความขัดแย้ง มันก็จะตายในความขัดแย้ง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login