วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ท่องเที่ยวญี่ปุ่นช่วงต้นปีสดใส

On May 4, 2017

ญี่ปุ่นเป็นประเทศหนึ่งในเอเชีย ที่ยังรักษาเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติไว้ได้ โดยตัวเลขผู้เยือนในไตรมาสแรกปีนี้ ช่วยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยิ้มได้

จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเยือนญี่ปุ่นช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ (มกราคม-มีนาคม) ตามที่องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น (Japan National Tourism Organization: JNTO) รวบรวมไว้ อยู่ที่ 6,537,200 คน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีที่แล้ว 13.6%

ชาวเกาหลีใต้เบียดจีน ซึ่งเป็นแชมป์ปีที่แล้วในช่วงดังกล่าว ขึ้นครองอันดับ 1 แทน ด้วยสถิติแห่เที่ยวญี่ปุ่น 1,713,800 คน เพิ่มขึ้นจากไตรมาสแรกปีที่แล้ว 26.2%

ขณะชาวจีนหลุดไปรั้งตำแหน่งรองแชมป์ ด้วยสถิติ 1,648,700 คน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีที่แล้ว 25.2%

นอกจาก “โกยปริมาณ” เพิ่มขึ้นแล้ว ญี่ปุ่นยังมีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย โดยนักท่องเที่ยวจากต่างแดนเข้าไปใช้จ่ายในญี่ปุ่นช่วงไตรมาสแรกรวม 967,900 ล้านเยน (300,050 ล้านบาท) เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 4.0%

ชาวจีนยังคงครองแชมป์ “ซื้อง่ายจ่ายแหลก” เหมือนปีที่แล้ว ที่ 371,800 ล้านเยน ตามด้วยไต้หวัน 133,400 ล้านเยน และเกาหลีใต้ 118,000 ล้านเยน

สถิติดังกล่าวดูสดใส เพราะยอดเพิ่มขึ้นทั้งจำนวนคนและการใช้จ่าย แต่เจเอ็นทีโอ (JNTO) พบรายละเอียดที่เปลี่ยนไปในทิศทางไม่ค่อยดีต่อแผนหารายได้เข้าประเทศ และต่อผู้ประกอบการที่พึ่งพาการท่องเที่ยวเป็นหลัก

นั่นคือ นักท่องเที่ยวจีน ซึ่งเป็นพลังขับเคลื่อนหลักของธุรกิจนี้ ระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น ไม่จ่ายแบบ “จัดเต็ม” เหมือนก่อน ทำให้ยอดใช้จ่ายรวมในไตรมาสแรกของนักท่องเที่ยวจีน ลดลงจากช่วงเดียวกันปีที่แล้ว 4.7%

นอกจากนั้น การใช้จ่ายรายบุคคลของนักท่องเที่ยวจีนก็ลดลงเช่นกัน เฉลี่ยการใช้จ่ายอยู่ที่คนละ 225,489 เยน ลดลงจากช่วงเดียวกันปีที่แล้ว 14.9% โดยลดลงเป็นไตรมาสที่ 5 ติดต่อกัน

โนริ ฮายาชิ ผู้อำนวยการฝ่ายขายของบริษัทท่องเที่ยว Tokyo Asean Service อธิบายถึงสาเหตุดังกล่าวว่า เกิดจากนักท่องเที่ยวจีนมีพฤติกรรมเปลี่ยนไป โดยก่อนนี้นิยมเที่ยวซื้อของ แต่ปัจจุบันหันไปท่องเที่ยวชมธรรมชาติ โบราณสถาน และสิ่งที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมแทน

ขณะการเลือกที่พัก ก่อนนี้นิยมพักโรงแรมหรูตามเมืองใหญ่ แต่ปัจจุบันเปลี่ยนไปพักโรงแรมและที่พักราคาประหยัดแทน

อีกสาเหตุหนึ่งมาจากทางการจีนขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าที่ซื้อจากต่างประเทศ ทำให้ชาวจีนหันไปซื้อทางอินเทอร์เน็ตแทน

พฤติกรรมที่เปลี่ยนไป อาจส่งผลดีต่อประเทศเจ้าบ้านในบางแง่มุม ยกเว้นเรื่องของรายได้


You must be logged in to post a comment Login