วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

กะลาแลนด์? / โดย นายหัวดี

On May 5, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

วาทกรรม “จะยิงเป้าสื่อ” ของ “บิ๊กเยิ้ม” หรือ “เสี่ยเยิ้ม” ชื่อที่ได้ฐานะ “คนโตอีสาน” เพราะเป็นคนสำคัญที่นำนักธุรกิจท้องถิ่นแตะมือทำสารพัดกับ “เขมรแดง” ครั้งรัฐบาล “น้าชาติ” จนได้ดิบได้ดี นั่งใน “สภาแต่งตั้ง” เหมือน “นักวิชาการ” หลายคน อย่าง “สมคิด เลิศไพฑูรย์” อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.)

หาก “สมคิด เลิศไพฑูรย์” เป็นนายทหาร ก็น่าจะเรียกว่า “บิ๊กดู่” ตามชื่อเล่น แต่ที่เป็นข่าวเหมือน “บิ๊กเยิ้ม” เพราะแสดงจุดยืนชัดเจนว่า “ควรมีองค์กรควบคุมสื่ออย่างยิ่ง” โดยโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กทางไกลจากเมืองบอสตันในสหรัฐว่า “ข่าวสด Post เรื่องฝนตกหลังคาตึก SC รั่ว นศ. หวิดตาย ทั้งๆที่ไม่มีนศ.เรียนในห้องนั้น ผมสนับสนุนว่าควรมีองค์กรควบคุมสื่ออย่างยิ่ง”

“สาวตรี สุขศรี” อาจารย์คณะนิติศาสตร์ ที่อยู่ในเหตุการณ์ โพสต์ตอบ “บิ๊กดู่” ว่า แทนที่จะแสดงความห่วงใยความปลอดภัยของเด็กและอาจารย์ที่กำลังจะมีการเรียนการสอนในห้องนั้นและรีบเร่งสั่งการแก้ไข…กลับ “ฉวยโอกาส” เอาข่าวนี้มาเขียน “สนับสนุนการคุมสื่อ”

เรื่อง “กฎหมายคุมสื่อ” จึงไม่จบง่ายๆ เพราะไม่ใช่สิทธิเสรีภาพสื่อเท่านั้นที่มีปัญหา แต่สิทธิเสรีภาพของนักวิชาการและประชาชนวันนี้ก็ไม่ต่างกับสื่อ!

เพราะเห็นชัดเจนว่าทำไม “คณะรัฏฐาธิปัตย์” จึงต้องการออก “กฎหมายคุมสื่อ” เช่นเดียวกับเหตุผลที่ต้องควบคุมความเห็นของนักวิชาการและประชาชน

#สมแล้วที่เป็นประเทศด้อยพัฒนา!!


You must be logged in to post a comment Login