วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

วังวนเดิมๆ! / โดย นายหัวดี

On May 8, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

“ทั่นผู้นำ” กล่าวถึง “เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล” ที่ถูกมองว่าเป็น “เด็กเกรียนแห่งยุคสมัย” ซึ่งได้รับเลือกเป็นประธานสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่ประกาศว่าจะเปลี่ยนวิธีการถวายการเคารพพระบรมรูปทรงม้าว่า “ผมนึกเสียดายและเป็นห่วง เพราะเสียชื่อสถาบัน” ทั้งที่ “เนติวิทย์” ประกาศว่าสิ่งแรกที่อยากทำคือปฏิรูปการรับน้อง เพื่อลดการใช้ความรุนแรงและรุ่นพี่ต้องไม่กดขี่รุ่นน้อง

แม้ “ทั่นผู้นำ” บอกว่าไม่อยาก “ทะเลาะกับเด็ก” แต่ก็อดไม่ได้ที่จะแขวะเด็ก เช่นเดียวกับที่กล่าวถึงการเลือกตั้งจะเป็นไปตามโรดแม็พว่า ใครไม่ดีก็อย่าไปเลือกและเป็นห่วงอย่างเดียวว่าจะเลือกเหมือนเดิม ซึ่ง “ทั่นผุ้นำ” คงหมายถึงนักการเมือง จึงทำให้ต้องรัฐประหารและ “ปฏิรูปประเทศ” ตามแบบฉบับ “เรือแป๊ะ”

“ทั่นผู้นำ” บอกว่า ต้องช่วยกันสร้างหลักคิดที่ถูกต้องให้กับคนไทยทุกระดับใช้กฎกติกาให้ถูกต้อง โปร่งใส สร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน ลดความสนใจเรื่องความขัดแย้งเล็กๆน้อยๆ ซึ่งเป็นเรื่องปรกติ คิดก่อนแล้วค่อยเชื่อ เพราะจะเป็นอุปสรรคต่อการปฏิรูปประเทศ

ทุกคำพูดของ “ทั่นผู้นำ” ดูดีและสวยหรู แต่ก็มีคำถามว่าที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นเรื่องสิทธิของประชาชน สิทธิชุมชน หรือรัฐธรรมนูญนั้น ประชาชนมีโอกาสคิดและร่วมแสดงความเห็นมากน้อยแค่ไหน?

“ทั่นผู้นำ” พูดถึงปัญหาเดิมๆ วังวนเดิมๆ การเมืองแบบเดิมๆ แต่กลับไม่พูดการจมปลักเดิมๆ คือการรัฐประหารและฉีกรัฐธรรมนูญ!


You must be logged in to post a comment Login