วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

เลิกงมงายไสยศาสตร์ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On May 9, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ข่าวความมัวหมอง ความบริสุทธิ์ผุดผ่อง ความดีในพุทธศาสนามีสลับฉากให้เห็นอยู่เสมอ เดี๋ยวก็มีข่าวดีของสมเด็จใหม่ พระดีให้ชื่นอกชื่นใจและศรัทธาของประชาชนที่มีต่อพระ ถือเป็นยาบำรุงเป็นกำลังใจต่อศรัทธาของชาวพุทธไทยที่มีพระดีๆมาประโลมใจ แต่บางช่วงบางยุคก็มีข่าวที่สลดหดหู่ใจ แต่เอาล่ะเราเป็นชาวพุทธก็ต้องรักษาใจเอาไว้ให้ดี ไม่ทุกข์ร้อนกับเรื่องที่เกิดขึ้นทุกครั้งทุกคราวที่มีเรื่องด่างพร้อย เรื่องมัวหมอง มันไม่ใช่เรื่องของศาสนา แต่เป็นเรื่องของตัวบุคคลที่ทำให้มัวหมอง กระทบกระเทือนศาสนา

บุคคลที่ศึกษามาไม่พอก็จะรู้สึกว่ามันแย่ ทำไมศาสนาถึงเป็นอย่างนี้ ไม่ใช่ ต้องบอกว่าทำไมคนถึงเลวอย่างนี้ ถ้าบอกว่าศาสนาแย่ ศาสนาเสียหายเสื่อมโทรม ยิ่งพูดว่าศาสนาเลวยิ่งใช้ไม่ได้เลย เพราะศาสนาไม่เลวเหมือนอย่างที่พูดเรื่องสงครามโลก โลกไม่เคยทำสงคราม ไม่เคยประกาศสงคราม แต่คนเลวทรามบนโลกที่ทำให้โลกมีสงครามหรือเกิดสงครามขึ้น ไม่ใช่โลกประกาศสงคราม

ศาสนาก็เหมือนกัน ศาสนาไม่ได้เสื่อม แต่ตัวคนที่เข้าไปเกี่ยวข้อง ไปบวชในศาสนา ทำตัวเหลวแหลก ที่แย่ที่สุดคือเรื่องไสยศาสตร์ อวดตัวเป็นไสยเวท ขลังศักดิ์สิทธิ์ แล้วก็ทำอนาจารเหมือนอย่างที่เกิดขึ้นที่นครนายก ไปบอกว่าลูกสาวจะมีผีปอบเข้า ให้ตามมาทำพิธีไล่ด่วน แล้วเอาผ้าคลุมทำเป็นเอามีดฟันให้เห็นความขลัง แล้วก็ห้ามเด็กร้อง พอล้วงไปจับอวัยวะเพศ จับหน้าอก จับโน่นจับนี่ เด็กก็ไม่กล้าร้อง เพราะกลัวผีปอบจะเข้า เลยเป็นเหยื่อของสมี ทรชน คนไร้ยางอาย คนกิเลสหนาตัณหาจัด เอาผ้าเหลืองมาห่มทำเรื่องบัดสีบัดเถลิง จนกระทั่งถูกจับสึก ญาติพี่น้องของผู้ที่เสียหายทนไม่ไหวต่อยเข้าที่เบ้าตาถึงกับหน้าแตกเลย

นี่กรรมติดจรวด กรรมติดขีปนาวุธอย่างแรงอย่างรวดเร็ว ไม่ต้องรอชาติหน้า โดนจะๆในชาตินี้ หูตาแตก คงจะได้สำนึกบ้าง แต่คนที่ชั่วโดยสันดาน บางทีก็ไม่ได้สำนึก ยังเผลอตัวเผลอใจทำเรื่องชั่วอื่นๆต่อไปอีก เพราะฉะนั้นชาวพุทธต้องเข้าใจ ที่ว่าศาสนาพุทธเสื่อมต่ำสุดเหลือแค่ 17 เปอร์เซ็นต์ สู้ศาสนาอื่นไม่ได้ เขาไม่มีปัญหาอย่างบ้านเรา เพราะเขาเข้าใจดีกว่ามากกว่า

แต่ศาสนาพุทธของเรามีคนไม่เข้าใจแล้วยังมีคนจงใจจะลวงโลกให้คนเป็นเหยื่อเป็นทาสตัณหา ความต้องการ ความโง่ ความอยากของตัวเองคือมีทั้งตัณหาและอวิชชา แล้วไปเรียนเดรัจฉานวิชา เลยเข้าทางความเสื่อมจนถูกชกตาแตก ถูกจับสึก เพราะประพฤติทรามของตัวเอง ไม่ใช่ศาสนาเป็นผู้ก่อ

อันนี้ก็อยากจะฝากเป็นอุทาหรณ์เป็นบทเรียนชาวไทยพุทธ อย่าไปนิยมพระที่ลวงโลกแบบนี้ ถ้าจะไปลองทำดูก็ขอให้มีผู้ชายไปเยอะๆ ดูสิว่าเขาจะลวงโลกทางไหน ถ้าไม่ชอบมาพากลก็ให้บทเรียนซะบ้าง ให้คำสอนที่ไม่ต้องพูด สอนด้วยมือด้วยเท้าบ้าง ให้ธรรมชาติสอนแบบนี้ซะบ้างจะได้เข็ดหลาบ ไม่กล้ากระทำสิ่งที่เลวทรามอีก ศาสนาพุทธจะได้ไม่กระทบกระเทือนมากกว่านี้

ก็หวังว่าบทเรียนครั้งนี้จะเป็นอุทาหรณ์สอนใจชาวพุทธที่ยังงมงาย เชื่อไสยศาสตร์แบบหัวปักหัวปำ ให้ถอนตัวถอนหัวความเชื่อซะบ้าง ใช้สมองไตร่ตรองซะบ้าง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login