วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ท่าทีอาเซียนต่อ‘สหรัฐ-โสม’

On May 9, 2017

ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือ เหตุจากสหรัฐขุ่นเคืองโสมแดง ที่พัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์อย่างมุ่งมั่น โดยไม่ฟังเสียงทักท้วงจากรอบด้าน

กลายเป็นสาร “ตั้งต้น” ทำให้เกิดปรากฏการณ์หลายอย่างขึ้น โดยหนึ่งในนั้นคือ “เสน่ห์”ของกลุ่มประเทศอาเซียน สมาคมที่มีประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นสมาชิก 10 ชาติ ได้แก่ บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย พม่า ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม

“เสน่ห์” ดังกล่าว มองแบบชาวบ้าน พอจะประเมินมุมมองของฝ่ายที่เข้ามา “จีบ” ได้ว่า ออกได้อย่างน้อย 2 หน้า คือเห็นว่าอาเซียนมีความสำคัญอย่างยิ่ง และอาเซียนมีความสำคัญไม่มากนัก แต่อยากคบหาเพื่อ “ใช้งาน”

ฝ่ายที่เข้ามา “จีบ” กล่าวเฉพาะสหรัฐกับเกาหลีเหนือ ซึ่งต่างก็ห่างเหินจากอาเซียน โดยสหรัฐเคยคบอาเซียนค่อนข้างใกล้ชิด ก่อนจะขาดช่วงไป หลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ เข้าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

ขณะโสมแดง ติดต่อสัมพันธ์เชิงพฤตินัยกับหลายประเทศในอาเซียน มาห่างเหินไปบ้าง หลังเปิดฉาก “ทะเลาะ” กับสหรัฐ

แต่เมื่อไม่นานที่ผ่านมา โสมแดงทำให้หลายฝ่ายประหลาดใจ จากการที่นายรี ยองโฮ รัฐมนตรีต่างประเทศ ส่ง “จดหมายน้อย” ถึงเลขาธิการอาเซียน ขอให้แจ้งประเทศสมาชิกทราบถึงสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีตอนนี้ว่า มีความตึงเครียดสูงใกล้ถึงจุดสงครามปะทุแล้ว

โสมแดงขอให้อาเซียนปรามสหรัฐ อ้างว่าเป็นต้นเหตุทำให้เกิดความตึงเครียด กรณีซ้อมรบกับเกาหลีใต้ อีกทั้งขอให้อาเซียนช่วยพิทักษ์สันติภาพ รวมทั้งความปลอดภัยในคาบสมุทรเกาหลี ให้คงอยู่ต่อไป

นับเป็นครั้งแรก ที่เกาหลีเหนือทำหนังสือถึงอาเซียนในลักษณะนี้

ถัดจากนั้นไม่นาน สหรัฐเป็นฝ่าย “ดอดจีบ” อาเซียนบ้าง โดยนายเรกซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เชิญรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่มอาเซียนไป “จิบกาแฟ” ที่อาคารกระทรวงต่างประเทศ กรุงวอชิงตัน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 พ.ค.ที่ผ่านมา

การเชิญไป “จิบกาแฟ” หรือเชิญไปพูดคุยกันในวงรับประทานอาหาร เป็นเวลา 45 นาที เป็นการเชิญครั้งแรกในรัฐบาลทรัมป์ โดยสหรัฐขอความร่วมมืออาเซียนช่วยตัดเส้นทางการเงินของเกาหลีเหนือ พ่วงด้วยขอให้ลดระดับความสัมพันธ์ทางการทูต เพื่อกดดันโสมแดงให้ยุติโครงการนิวเคลียร์

อาเซียนรับฟังข้อเสนอทั้ง 2 ฝ่าย แต่ประกาศจุดยืนว่า จะร่วมแก้ปัญหาความตึงเครียดตามแนวทางของสหประชาชาติ

ขณะสิงคโปร์ยื่นข้อเสนอแถมเล็กน้อย อธิบายความได้ว่า “ควรคุยกันเรื่องค้าขายดีกว่า มีประโยชน์กว่า”


You must be logged in to post a comment Login