วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

3ปีรัฐบาลคสช.

On May 11, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

เวลาผ่านไปเร็ว อีกไม่กี่วันคนไทยก็จะอยู่ภายใต้อำนาจปกครองของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ครบ 3 ปีแล้ว

เป็นไปตามธรรมเนียมเมื่อทำงานมาครบ 3 ปี ก็ต้องเอาผลงานมาอวดประชาชนให้ได้รู้ว่าในห้วงเวลาที่ผ่านมานั้นคสช.ได้ทำอะไรไปแล้วบ้างที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนโดยรวม

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) บอกว่าตอนนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปแนวทางหรือวิธีการที่จะแถลงผลงานกับประชาชน แต่คาดว่าจะเป็นในรูปแบบการเผยแพร่ข้อมูลผ่านวีดิทัศน์ ซึ่งประชาชนสามารถรับรู้และเข้าใจโดยง่าย โดยการแถลงผลงานจะเน้นไปที่เรื่องความมั่นคง การรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง ไม่มีความวุ่นวายเหมือนในอดีต และการทำงานสนับสนุนงานของรัฐบาล

“งานด้านความมั่นคงของ คสช.เป็นที่พอใจแก่ประชาชน มีการบังคับใช้กฎหมายเรื่องต่างๆเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง และออกการใช้กฎหมายพิเศษก็สามารถเสริมสร้างกฎหมายปรกติให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นด้วย เหล่านี้ทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบเรียบร้อย ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายที่ต้องการ ส่วนงานด้านการสนับสนุนรัฐบาลนั้น เป็นไปด้วยดี ขณะเดียวกัน คสช.ก็ได้ดูแลความเดือดร้อนของประชาชนอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการแก้ไขปัญหาต่างๆ หรือเมื่อเกิดภัยพิบัติ คสช.ก็เข้าให้การช่วยเหลือได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

ฟังจากโฆษก คสช.งานที่ภูมิใจและประสบความสำเร็จที่สุดคือการทำให้บนถนนปลอดประชาชนออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องในเรื่องต่างๆ ส่วนเหตุที่ว่าทำไมบนถนนถึงปลอดจากการเคลื่อนไหวของประชาชนไม่ต้องสนใจ สนใจแค่ผลที่ทำให้ไม่มีการชุมนุมเคลื่อนไหวก็พอ

ในส่วนของรัฐบาลซึ่งก็มีหัวหน้าคสช.เป็นนายกรัฐมนตรีนั้นจะทำงานครบ3 ปี ในช่วงเดือนกันยายน แต่หากพิจารณากันตามความเป็นจริงแล้วรัฐบาลก็รับช่วงมาจากคสช.เพราะหลังยึดอำนาจปกครอง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ใช้อำนาจในทางบริหารประเทศมาตลอด

ในการแถลงผลงานดูเหมือนว่าจะเน้นนำเสนอเป็นรูปแบบวีดิทัศน์ ซึ่งเหมือนกับข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเพื่อทราบ เป็นการแถลงข้างเดียวไม่มีการซักถาม

การแถลงผลงานจึงเป็นเหมือนพิธีกรรมที่ทำกันตามธรรมเนียม

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าคสช.และรัฐบาลจะใช้รูปแบบการแถลงผลงานอย่างไร และรายละเอียดของการแถลงจะมีอะไรบ้าง แต่ในความเป็นจริงประชาชนนั้นสามารถสัมผัสและรับรู้ได้ว่าที่ประชาชนเห็นและเผชิญในช่วงที่ผ่านมาตลอดระยะเวลาการปกครองประเทศของคสช.และรัฐบาลนั้นมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง

ทั้งนี้ ในส่วนของงานรูทีนที่ต้องปฏิบัติกันตามหน้าที่นั้น แม้รัฐบาลอาจจะทำได้ดี แต่จะนำมาอวดอ้างว่าเป็นผลงานประชาชนก็คงไม่ค่อยซาบซึ้งสักเท่าไหร่ เพราะเป็นเรื่องที่ต้องทำเป็นปรกติอยู่แล้ว

สิ่งที่จะสามารถนำมาอวดอ้างเป็นผลงานเชิดหน้าชูตาได้คือการปฏิบัติที่เกิดผลจากนโยบายที่ทำให้เกิดสิ่งใหม่ๆ เกิดการพัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้น ก่อประโยชน์ต่อประเทศและประชาชนโดยรวม

จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่รัฐบาลหลายชุดที่ผ่านมา แม้จะมีการแถลงผลงานกันทุกปี แต่ประชาชนมักนึกไม่ออก จำไม่ได้เมื่อเวลาผ่านไป และไม่รู้สึกซาบซึ้งกับผลงานที่นำมาแถลง

คสช.และรัฐบาลปัจจุบันก็คงตกอยู่ในสภาพเดียวกัน แม้ที่ผ่านมาจะรู้สึกว่าได้ทุ่มเททำงานไปมากมาย แต่เมื่อไม่มีนวัตกรรมเกิดใหม่จากนโยบายที่ใช้ในการบริหารประเทศ ไม่ว่าจะเลือกใช้วิธีใดแถลงผลงานก็เป็นได้แค่พิธีกรรมที่ทำกันไปตามธรรมเนียมเท่านั้น


You must be logged in to post a comment Login