วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

การเมืองโสมขาวโฉมใหม่

On May 11, 2017

แม้ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีของแดนโสม เกาหลีใต้ เมื่อวันอังคารที่ 9 พฤษภาคม ที่ผ่านมา จะออกตามโผ แต่เป็นโผที่ปรับโฉมการเมืองสู่มิติใหม่ ที่มีแนวโน้มจะทำให้สถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีเปลี่ยนแปลงไป

นักวิเคราะห์มองชัยชนะของนายมูน แจอิน วัย 64 ปี จากพรรคประชาธิปไตย ว่ามาจากพลังขับเคลื่อนสำคัญ 2 อย่าง คือประชาชนต้องการเปลี่ยนขั้วการเมือง และต้องการคลี่คลายหรือยุติความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี

กลุ่มแรก ส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่วัยหนุ่มสาว อายุระหว่าง 20-30 ปี ซึ่งเป็นพลังสำคัญในการชุมนุมประท้วงขับไล่อดีตประธานาธิบดีปาร์ก กึนเฮ ด้วยเชื่อว่าพัวพันการทุจริตคอร์รัปชัน จนกระทั่งปาร์ก กึนเฮ ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง และต้องจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ขึ้นมา

หลังขับไล่ปาร์ก กึนเฮ สำเร็จ ก็เข้าคูหากาคะแนนให้มูน แจอิน ที่ดำเนินนโยบายเสรีนิยมเอียงซ้ายเล็กน้อย ด้วยความหวังว่า การเมืองขั้วใหม่จะเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น และปราศจากทุจริตคอร์รัปชัน

ชัยชนะของมูน แจอิน เป็นการปิดฉากฝ่ายอนุรักษ์นิยม ที่บริหารประเทศติดต่อกันมาเกือบ 10 ปี

คะแนนอีกส่วนหนึ่งของมูน แจอิน มาจากกลุ่มกังวลกับปัญหาความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งเกิดจากสหรัฐและรัฐบาลเกาหลีใต้ชุดปัจจุบัน กดดันเกาหลีเหนือให้ยุติโครงการพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์

นอกจากนั้น ประชาชนกลุ่มนี้ยังไม่ต้องการให้เกาหลีใต้ ติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธของสหรัฐด้วย เนื่องจากเห็นว่าเป็นสิ่งที่ก่อศัตรูและกระตุ้นให้เกิดความตึงเครียดมากขึ้น อีกทั้งต้องใช้เงินแผ่นดินจำนวนมหาศาลในการติดตั้งและรักษาดูแล

ที่ประชาชนกลุ่มนี้กาคะแนนให้มูน แจอิน ซึ่งเป็นลูกของผู้ลี้ภัยจากเกาหลีเหนือ เนื่องจากมูน แจอินประกาศโละนโยบายของรัฐบาลปัจจุบัน โดยจะหันไปหารือหาทางออกกับเกาหลีเหนือมากขึ้น รวมทั้งมีแผนผ่อนคลายการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจให้เกาหลีเหนือ และจะหารือแผนติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธรอบใหม่กับสหรัฐ

ปัญหาสำคัญอีกอย่าง ที่ชาวเกาหลีใต้ต้องการให้รัฐบาลใหม่เร่งแก้ คือเรื่องของปากท้อง ให้เร่งฟื้นเศรษฐกิจจากภาวะซบเซา

มูน แจอินเข้าดำรงตำแหน่งผู้นำแดนโสมอย่างเป็นทางการแทนปาร์ก กึนเฮ ในวันนี้ (พุธที่ 10 พฤษภาคม) โดยเป็นประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนที่ 12 มีวาระดำรงตำแหน่ง 5 ปี

การรวมพลังกันปรับโฉมการเมืองสู่มิติใหม่ของชาวเกาหลีใต้ครั้งนี้ สะท้อนจุดประสงค์ชัดเจนว่า “ไม่เอาทุจริตคอร์รัปชัน ไม่เอาสงคราม และไม่เอาระบบต่อต้านขีปนาวุธ”

ส่วนจะได้ดังหวังหรือไม่ ขึ้นอยู่กับฝีมือของผู้นำใหม่ที่ชื่อ “มูน แจอิน” 


You must be logged in to post a comment Login