วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

งานหนักผู้นำใหม่โสมขาว

On May 11, 2017

เหตุการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีที่นานาชาติรับรู้มากที่สุด คือปัญหาความตึงเครียด ซึ่งเกิดจากสหรัฐจับมือกับรัฐบาลเกาหลีใต้ชุดที่แล้ว และพันธมิตรอีกหลายประเทศ กดดันเกาหลีเหนือให้ยุติโครงการพัฒนาขีปนาวุธ และอาวุธนิวเคลียร์

เมื่อนายมูน แจอิน ชนะเลือกตั้ง และเข้าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เมื่อวันพุธที่ 10 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ความสนใจของประชาคมโลก จึงมุ่งไปที่แผนแก้ปัญหาความตึงเครียดของมูน แจอิน

นั่นเป็นความสนใจของนานาชาติ ซึ่งแตกต่างระดับหนึ่งจากประเด็นหลักที่ชาวเกาหลีใต้มุ่งหวัง

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญหลายสำนักมองว่า ปัญหาความตึงเครียดเป็นประเด็นรอง เรื่องหลักที่ชาวเกาหลีใต้ฝากความหวังไว้กับผู้นำใหม่ คือการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ต้องการให้รัฐบาลใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการจ้างงานให้พ้นจากภาวะซบเซา

ในส่วนของการส่งออกสินค้า เกาหลีใต้ ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 4 ของเอเชีย มีอัตราส่งออกขยายตัวติดต่อกัน 6 เดือน ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยส่งออกเพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว 24.2% มูลค่า 51,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

ส่วนอัตราว่างงานรวมในเดือนมีนาคม ซึ่งเป็นข้อมูลที่รวบรวมล่าสุด อยู่ที่ 4.2% แต่จำนวนผู้ว่างงานวัยหนุ่มสาว อายุระหว่าง 15-29 ปี มีสูงถึง 11.8%

อัตราว่างงานของวัยหนุ่มสาวดังกล่าว สะสมต่อเนื่องมาจากปีที่แล้ว เป็นปัญหาสำคัญที่ผู้นำใหม่แดนโสมต้องเร่งแก้

จากความเข้าใจปัญหา รู้ถึงความต้องการของชาวบ้าน มูน แจอินได้ทิ้งหมัดเด็ดโกยคะแนนช่วงหาเสียง ด้วยการประกาศว่า จะสร้างตำแหน่งงานใหม่ให้ได้อย่างน้อยปีละ 500,000 อัตรา โดยจะประเดิมช่วงปฏิบัติหน้าที่ผู้นำ 100 วันแรก 810,000 อัตรา

อีกหนึ่งปัญหาที่เป็นเสียงสะท้อนจากผู้ว่างงานวัยหนุ่มสาว คือกรณีบริษัทรายใหญ่ครอบงำระบบเศรษฐกิจของประเทศ ในลักษณะ “ยิ่งใหญ่ยิ่งรวย” ทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็กและกลาง หรือเอสเอ็มอี (SME) รายใหม่เกิดยาก

สำหรับการแก้ปัญหากับเกาหลีเหนือ สถาบันวิจัย Hyundai Research Institute มองว่า รัฐบาลใหม่ของเกาหลีใต้ คงเน้นเรื่องเศรษฐกิจเช่นกัน โดยคาดว่า จะเปิดเจรจาฟื้นความสัมพันธ์ และส่งเสริมความร่วมมือด้านการพัฒนาเศรษฐกิจกับเกาหลีเหนือ

หากความเคลื่อนไหวของเกาหลีใต้เป็นไปตามที่ระบุ สถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีน่าจะผ่อนคลายจากความเสี่ยงเกิดสงคราม

ซึ่งส่งผลดีต่อ 2 เกาหลีเอง รวมทั้งประเทศเพื่อนบ้านเอเชีย


You must be logged in to post a comment Login