วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

เศรษฐกิจดี๊ดี? / โดย นายหัวดี

On May 12, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

อีกไม่กี่วันก็จะครบรอบ 3 ปีของการทำรัฐประหารของ “คณะรัฏฐาธิปัตย์” ก็มีการตีฆ้องร้องป่าวกันต่างๆนานา แน่นอนว่า “คณะรัฏฐาธิปัตย์” และบรรดากองเชียร์ก็ต้องยืนยันว่ามีผลงานมากมาย “ไม่เสียของ-ไม่เสียเปล่า” ส่วน “ฝ่ายประชาธิปไตย” ก็ต้องเห็นต่าง ไม่ว่าจะเป็นด้านสังคม การเมือง หรือเศรษฐกิจ

อย่างล่าสุดที่ทำให้ “คณะรัฏฐาธิปัตย์” ต้องก่ายหน้าผากมากกว่า “เสี่ยเตา-บรรยง พงษ์พานิช” คนจุดประเด็นว่า “3 ปีที่ผ่านมาการลงทุนหดลงและอาจหดต่อเนื่องอีก 3 ปี” ซึ่งข้อมูลทั้งหมดก็มาจาก “BOI” ซึ่งที่ผ่านมาแถลงแต่ตัวเลข “ขอส่งเสริมการลงทุน” ไม่ได้แถลงตัวเลข “การลงทุนจริงๆ” มีมากน้อยแค่ไหน

แต่ปีนี้ “BOI” แถลงตัวเลขการลงทุนจริงไตรมาสแรกปี 2560 ว่ามีเงินลงทุน 80,000 ล้านบาท และเมื่อดูจากตัวเลขการขอการลงทุนช่วง 3 ปีที่ผ่านมาภายใต้การรัฐประหาร ก็ปรากฏชัดเจนว่า “หดลง” อย่างมาก โดยปี 2558 หดลง -17% ปี 2559 หดลง -2% และปี 2560 ไตรมาสแรกลดลงมากถึง 35%

และที่น่ากังวลยิ่งขึ้นคือ “เสี่ยเตา” ชี้ว่าแนวโน้มการลงทุนจะลดลงอีก 3 ปีข้างหน้า และตั้งคำถามว่า “ทำไมเอกชนไม่ยอมลงทุน” ซึ่งตอบไม่ยากสำหรับนักลงทุนหรือนักวิชาการทั่วไป แต่ “คณะรัฏฐาธิปัตย์” คงปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง แถมคนพูดว่า “เศรษฐกิจไม่ดี” ก็อาจถูกประทับตราว่าเป็น “คนไม่ดี” อีก!

ส่วนการรัฐประหารจะ “เสียของ-เสียเปล่า” หรือไม่…ก็ต้องตอบกันเอง!


You must be logged in to post a comment Login