วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ซื้อขายไม่ใช้เงินสดที่สวีเดน

On May 16, 2017

มีประเด็นหนึ่งที่พูดถึงกันในวงกว้างทั่วโลกเกี่ยวกับเรื่องเงินๆ ทองๆ โดยเป็นประเด็นที่มีเสน่ห์ทรงพลังอย่างยิ่ง เนื่องจากหลายประเทศรวมทั้งไทย สนใจนำมาใช้อย่างจริงจังในอนาคต

ประเด็นที่พูดถึงดังกล่าว คือระบบเศรษฐกิจไร้เงินสด (Cashless Economy) หรือ ระบบสังคมไร้เงินสด (Cashless Society)

หมายถึงการเปลี่ยนระบบซื้อขายสินค้า และระบบการเงินทั้งหมดของประเทศ จากการใช้เงินสดที่เป็นกระดาษรวมทั้งเหรียญโลหะในปัจจุบัน สู่ระบบซื้อขายกันด้วยตัวเลขผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ กลายเป็นยุคเงินดิจิทัล หรือเงินอิเล็กทรอนิกส์

ข้อดีส่วนหนึ่งของระบบนี้ คือผู้บริโภคไม่ต้องพกเงิน การจับจ่ายทำได้สะดวกคล่องตัวผ่านระบบธนาคารออนไลน์ บัตรเครดิต หรือบัตรอื่นที่ธนาคารออกให้ และผ่านสมาร์ทโฟนที่ใช้แอปพลิเคชันถอนหรือโอนเงินได้

บริษัทห้างร้านก็ทำธุรกิจด้วยระบบนี้ได้คล่องตัวขึ้น ขณะธนาคารแห่งชาติ ประหยัดต้นทุนมากขึ้น เนื่องจากไม่ต้องออกธนบัตรและเหรียญใหม่ และไม่ต้องขนส่งธนบัตรและเหรียญไปยังจุดหมายต่างๆ

แต่หลายคนอาจไม่มั่นใจระบบนี้ กังวลว่า “แล้วจะซื้อส้มต่ำไก่ย่าง ข้าวเหนียวหมูปิ้งตามข้างถนนได้อย่างไร ถ้าไม่มีเงินสด”

คำตอบง่ายนิดเดียว เพียงขอหมายเลขบัญชีธนาคารแม่ค้า คีย์ลงสมาร์ทโฟนและกดโอนเงินให้ ค่าส้มตำไก่ย่างและข้าวเหนียวหมูปิ้ง ก็จะปรากฏในบัญชีแม่ค้าทันที

หลายประเทศ “ตั้งท่า” จะใช้ระบบนี้ แต่ยังขาดความพร้อมหลายอย่าง ขณะสวีเดนประกาศขับเคลื่อนระบบนี้เต็มตัว ตั้งเป้าก้าวเป็นประเทศแรกของโลกที่ไม่ใช้เงินสดเลยในปี 2030 หรืออีก 13 ปีข้างหน้า

ด้วยแผนดังกล่าว ทำให้สวีเดนมีสถิติใช้เงินสดลดลงต่อเนื่อง ข้อมูลล่าสุดในปี 2015 มีการใช้เงินสดเพียง 2%

การขับเคลื่อนระบบนี้ของสวีเดน มีประชาชนส่วนหนึ่งไม่เห็นด้วยออกมาต่อต้าน โดยให้เหตุผลว่า ทำให้ผู้ที่เข้าไม่ถึงระบบธนาคารตกที่นั่งลำบาก ประกอบด้วยผู้สูงอายุที่อยู่เพียงลำพัง ผู้พิการ ผู้ยากจน และผู้ไม่มีความรู้เรื่องบัตรเครดิต รวมทั้งเรื่องทำธุรกรรมผ่านสมาร์ทโฟน

อย่างไรก็ตาม พลังการเคลื่อนไหวต่อต้าน อยู่ในระดับ “สร้างสีสัน” ตามระบอบประชาธิปไตยเท่านั้น ทางการสวีเดนจึงสามารถเดินหน้าผลักดันแผนนี้ต่อไปโดยไม่สะดุด

ทำให้โอกาสที่สวีเดนจะเปลี่ยนสถานะเป็นประเทศไม่ใช้เงินสดเต็มรูปแบบตามที่ตั้งเป้าไว้ มีความเป็นไปได้สูง

เมื่อถึงวันนั้น เศรษฐีในสวีเดนจะรวยเฉพาะตัวเลข

เรียกอีกอย่างว่า “รวยแบบเบาสบาย” เนื่องจากสามารถจ่ายได้ทุกที่ด้วยสมาร์ทโฟนเพียงเครื่องเดียว ไม่ต้องพกเงินกระดาษและเงินเหรียญโลหะให้หนักกระเป๋า


You must be logged in to post a comment Login