วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

กล้องวงจรปิด / โดย นายหัวดี

On May 24, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

หลายครั้งที่เกิดเหตุความรุนแรง ไม่ใช่เฉพาะการลอบวางระเบิด จะมีปัญหาว่า “กล้องวงจรปิด” เสียหรือไม่มีคุณภาพ แต่บางกรณีไม่เสีย แต่บอกว่าเสีย เพื่อบิดเบือนความจริงและปกป้องกลุ่มผู้มีอำนาจและพวกพ้อง

อย่างกรณีระเบิดบริเวณหน้าห้องจ่ายยา “วงษ์สุวรรณ” โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า มีหลักฐานชิ้นส่วนของระเบิดชัดเจนและเชื่อว่าเกี่ยวข้องกับการลอบวางระเบิด 2 ครั้งที่หน้ากองสลากและโรงละครแห่งชาติ รวมถึงการทำระเบิดที่เหมือนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

รัฐบาลและฝ่ายความมั่นคงจึงต้องหาข้อสรุปจากหลักฐานให้ชัดเจนว่าใครหรือกลุ่มใดเป็นผู้กระทำ ไม่ใช่โยนความผิดไปให้ฝ่ายการเมืองที่เห็นต่าง อย่างนักการเมืองและสลิ่มบางคนออกมาสร้างกระแสขณะนี้

อีกประเด็นสำคัญคือ “กล้องวงจรปิด” จะเสียหรือเสื่อมสภาพอย่างไรก็ตาม หน่วยงานราชการเกือบทุกแห่งก็จะถูกนำมาเป็นข้อแก้ตัวโดยไม่มีการรับผิดชอบ โดยเฉพาะพื้นที่สำคัญ ไม่ว่าในกรุงเทพฯ หรือภาคใต้ ใช้เงินงบประมาณไปจำนวนมหาศาล แต่ทุกวันนี้ก็ยัง “วัวหายแล้วล้อมคอก” ไม่มีการบูรณะแก้ปัญหาที่ต้นทาง

ปัญหา “กล้องวงจรปิด” แก้ปัญหาง่ายๆ เพียงแค่ออกมาตรการให้ทุกหน่วยงานต้องตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอว่าใช้ได้หรือไม่ ถ้าเสียก็แก้ไขโดยทันที รวมถึงต้องมีผู้ดูภาพจาก “กล้องวงจรปิด” ตลอด 24 ชั่วโมง จะได้ไม่นำมาเป็นข้ออ้างแบบข้างๆคูๆ อย่างที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์ใดก็ตาม

หากหน่วยงานใดไม่ปฏิบัติตามหรือบกพร่องก็ต้องลงโทษตั้งแต่ผู้บังคับบัญชาจนถึงผู้ปฏิบัติงาน!


You must be logged in to post a comment Login