วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

สะเทือนโรดแม็พ

On May 24, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

สรุปความคืบหน้าเหตุระเบิดที่ห้อง “วงษ์สุวรรณ” ภายในโรงพยาบาลพระมุงกุฎเกล้า โดยได้หลักฐานจากภาพกล้องวงจรปิดและจากการประชุมของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องคือ

1.แจกันสีเขียวมีส่วนเกี่ยวข้องกับระเบิด

2.ชายที่เห็นในภาพสวมหมวกอาจเกี่ยวข้องหรือไม่ก็ได้เพราะยังไม่ได้สอบปากคำ

3.กล้องวงจรปิดภายในโรงพยาบาลบางตัวใช้การไม่ได้ขณะเกิดเหตุ

4.มีความเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดในพื้นที่กรุงเทพฯ เมื่อปี 2550 รวมทั้งสิ้น 5 คดี

ความคืบหน้านี้มีความน่าสนใจตรงที่ว่าเหตุระเบิดที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า จะถูกระบุว่ามีความเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดที่หน้าสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลหลังเก่า ถนนราชดำเนิน และที่หน้าโรงละครแห่งชาติที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ยังเชื่อมโยงไปถึงเหตุระเบิดในปี 2550 ซึ่งบ้านเมืองอยู่ในช่วงการปกครองของคณะรัฐประหารรุ่นพี่คสช.

ส่วนใครจะเป็นคนทำ ใครจะอยู่เบื้องหลังตอนนี้ยังไม่สามารถจับมือใครดมได้ มีแต่ชี้นิ้วโทษกันไปมา

สำหรับคำถามที่ว่าเมื่อเกิดเหตุการแบบนี้จะส่งผลกระทบต่อโรดแม็พเลือกตั้งหรือไม่มีคำตอบที่ชัดเจนจาก “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ให้สัมภาษณ์ไว้ ณ ทำเนียบรัฐบาลหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคมที่ผ่านมาหลังถูกตั้งคำถามถึงกำหนดวันเลือกตั้งที่ชัดเจนว่า

“ทำไมถึงต้องชัดเจนว่าวันและเวลาใด ทุกอย่างยังคงเป็นไปตามโรดแม็พ ซึ่งโรดแม็พก็ไม่ได้ระบุไว้ว่าต้องวันที่เท่าไหร่และเวลาใด เพียงแต่เป็นการกำหนดปีไว้ แต่เมื่อมีเหตุการณ์ที่ไม่มีใครคาดคิดเกิดขึ้นก็ต้องมีการขยับออกไป ซึ่งยืนยันว่าไม่เคยเปลี่ยนแปลงอะไร สิ่งสำคัญที่อยากให้ทุกคนคำนึงถึงคือ หากบ้านเมืองยังเป็นเช่นนี้อยู่ มีการวางระเบิด การใช้อาวุธสงคราม การทำให้เกิดความขัดแย้งในภาคประชาชน และยังมีปัญหาแบบเดิมๆ แล้วจะเลือกตั้งได้หรือไม่ จึงขึ้นอยู่กับทุกคนที่ต้องร่วมมือกัน

ผมกำหนดไปมันก็เท่านั้น อยู่ที่ทุกคนต้องร่วมมือในการเดินสู่จุดนั้น อย่าให้รัฐบาลเป็นคนกำหนดเอง ผมก็บอกไปแล้วว่าเร็วที่สุดได้อย่างไร แต่เร็วที่สุดถ้ามันไม่ได้ เพราะมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นจะว่าอย่างไร ประชาชนต้องว่ากันมา ผมบังคับใครไม่ได้ เรื่องการเดินหน้าสู่ประชาธิปไตย อย่ามาอ้างตรงนั้นตรงนี้ กลับไปกลับมาเสียเวลา เป็นไปตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญ เว้นแต่บ้านเมืองไม่สงบสุข เอาแบบนี้แล้วกัน”

ขณะที่ “วาสนา นาน่วม” ผู้สื่อข่าวสายหทารคนดังโพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก Wassana Nanuam ระบุ “บิ๊กตู่” ไม่ปฏิเสธโอกาสลงสมัครรับเลือกตั้ง โดยระบุข้อความดังนี้

เอาล่ะดิ!! แฟนคลับ “บิ๊กตู่” โปรดทราบ!! นายกฯบิ๊กตู่ ยังไม่ได้ปฏิเสธว่า จะไม่ลงเลือกตั้ง‪หลังนักข่าว ถามว่า มีแฟนคลับฝากถามว่าจะลงเลือกตั้งมั้ย …นายกฯบิ๊กตู่ มาดนิ่ง…..บอก “ยังไม่รู้เลย” นักข่าว ถามต่อว่า ต้องรอดู ใกล้ๆเลือกตั้งก่อนมั้ย บิ๊กตู่ ไม่ตอบ แต่ก็ถือว่า ยังไม่ได้ปฏิเสธ ว่าจะไม่ลงเลือกตั้ง จากที่ปีแรกที่เข้ามาเป็นนายกฯ เคยบอกว่าไม่เคยคิดจะลงเลือกตั้ง ไม่เคยคิดเล่นการเมือง

เสียงระเบิด เลื่อนโรดแม็พ “บิ๊กตู่” ลงเลือกตั้ง เกี่ยวข้องเชื่อมโยงสัมพันธ์กันหรือไม่ อย่างไร ต้องติดตามกันต่อไป เวลาเท่านั้นที่จะให้คำตอบได้


You must be logged in to post a comment Login