วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

เตือนก่อการร้ายครั้งใหม่

On May 26, 2017

โรเบิร์ต เกตส์ หนึ่งในผู้มากประสบการณ์ด้านการข่าวของสหรัฐ เตือนว่า ชาติตะวันตกคือยุโรป และสหรัฐ มีแนวโน้มสูงที่จะถูกกลุ่มก่อการร้ายไอเอสโจมตีครั้งใหม่

แม้เกตส์ ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลาง (ซีไอเอ) และรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ในรัฐบาลประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช และบารัค โอบามา จะเตือนเฉพาะชาติตะวันตก

แต่ด้วยบรรยากาศในปัจจุบัน ที่อ่อนไหวต่อกระแสการก่อวินาศกรรม รวมทั้งสถานการณ์ทั่วโลก โดยเฉพาะเมืองใหญ่ ดูเหมือนจะมีความเสี่ยงสูงต่อการตกเป็นเป้าก่อเหตุของกลุ่มคนร้าย ทำให้นานาชาติที่แม้ไม่ใช่ชาติตะวันตก ก็ต้องฟังคำเตือนของเกตส์ด้วยความใส่ใจ

อดีต ผอ.ซีไอเอสหรัฐ ระบุว่า กลุ่มไอเอสสูญเสียสมาชิก และเสียพื้นที่ยึดครองในอิรักรวมทั้งในซีเรียต่อเนื่อง จากการไล่ล่าของกองทัพสหรัฐและประเทศพันธมิตร จึงใช้แผนตอบโต้ ด้วยการก่อวินาศกรรมในพื้นที่หลายแห่งบ่อยครั้งขึ้น และรุนแรงขึ้น

วิธีก่อเหตุของไอเอสที่ใช้เป็นหลัก ได้แก่ การมอบหน้าที่ให้สมาชิกที่ผ่านการฝึกจากซีเรีย อิรัก และอีกหลายประเทศในตะวันออกกลาง รวมทั้งแถบแอฟริกาเหนือ ซึ่งมีดินแดนติดกับตะวันออกกลาง กลับไปก่อเหตุในประเทศบ้านเกิดของตน

อีกวิธีหนึ่ง คือการรณรงค์โจมตีชาติตะวันตกผ่านโลกออนไลน์ ทำให้มีผู้คล้อยตาม และตัดสินก่อเหตุตามการเรียกร้องของไอเอส   

เกตส์ระบุว่า ไม่ว่าคนร้ายจะบงการโดยไอเอส หรือได้แรงบันดาลใจจากไอเอส ถือว่าไม่มีอะไรแตกต่างกัน

ประเด็นสำคัญอยู่ที่ประเทศเป้าหมายของคนร้าย ต้องตื่นตัวในการประเมินสถานการณ์เสมอ เพื่อป้องกันและยับยั้ง ก่อนที่คนร้ายจะลงมือก่อเหตุ

อดีต ผอ.ซีไอเอสหรัฐ มองว่า การก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย โจมตีฝูงชนที่เมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา อาจเป็นการลงมือนำร่องแผนก่อวินาศกรรมระลอกใหม่ของไอเอส ซึ่งกลุ่มไอเอสเองก็ประกาศในคลิปวิดีโอเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ตว่า “นี่เป็นเพียงการเริ่มต้น”

รัฐบาลอังกฤษมองความเสี่ยงในทิศทางเดียวกับเกตส์ ทำให้นายกรัฐมนตรีเทเรซ่า เมย์ ประกาศเพิ่มระดับเตือนภัยเป็นขั้นสูงสุด หลังมีข้อมูลว่า อังกฤษเสี่ยงถูกกลุ่มก่อการร้ายก่อเหตุเป็นครั้งที่ 2 ในเวลาอีกไม่นาน

อังกฤษ สหรัฐ และอีกหลายประเทศ ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ระวังภัยอย่างไม่ประมาท ตามคำเตือนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งผู้มากประสบการณ์อย่างเกตส์

แม้การเตือนจะเจาะจงชาติตะวันตก แต่ความเสี่ยงดูเหมือนจะกระจายสู่ภูมิภาคอื่นด้วย โดยภูมิภาคอาเซียนก็ไม่มียกเว้น


You must be logged in to post a comment Login