วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

‘แก๊งค้ากามไทย’ในสหรัฐ

On May 29, 2017

กรณีตำรวจสหรัฐทลายแก๊งค้ากามข้ามชาติรายใหญ่ในสหรัฐ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ถือเป็นการขจัดอาชญากรในต่างแดนครั้งสำคัญอีกกรณีหนึ่ง ที่มีคนไทยเกี่ยวข้องจำนวนมาก

ทีมตำรวจสหรัฐที่สร้างผลงานเด่น กลายเป็นข่าวครึกโครมไปทั่วโลกครั้งนี้ นำโดยหน่วยงานตำรวจเจ้าของคดี แห่งนครมินนิแอโปลิส รัฐมินนิโซตา จับกุมผู้ต้องสงสัยเป็นสมาชิกแก๊งลักลอบค้าประเวณีล็อตแรก 17 คน เป็นชาวไทย 12 คน และอเมริกัน 5 คน เมื่อเดือนตุลาคม ปีที่ผ่านมา

จากนั้น มีการขยายผลนำไปสู่การรวบตัวผู้ร่วมขบวนการจากหลายเมืองทั่วสหรัฐอีก 21 คน เป็นชาวไทย 10 คน และอเมริกัน 11 คน รวมผู้ถูกจับกุมเป็น 38 คน

ตำรวจส่งฟ้องผู้ต้องหาทั้งหมด ที่ศาลรัฐมินนิโซตา เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 25 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยตั้งข้อหา 8 กระทง ข้อหาส่วนหนึ่งประกอบด้วย ร่วมกันลักลอบทำธุรกิจค้าประเวณี บีบบังคับให้ขายบริการทางเพศ บังคับใช้แรงงาน ฟอกเงิน และใช้วีซ่าปลอม

ตำรวจสหรัฐเปิดเผยว่า แก๊งนี้ทำงานมานาน 8 ปี เริ่มจากเดือนมกราคม ปี 2009 จนกระทั่งถูกทลายในเดือนนี้ โดยทำงานด้วยความโหด ใช้วิธีหลอกหญิงสาวจากไทยด้วยการจูงใจว่า จะให้ไปทำงานในสปา หรือไม่ก็ร้านเสริมสวย รายได้งาม ทำให้มีผู้ตกเป็นเหยื่อหลายร้อยคน ส่วนใหญ่มาจากครอบครัวยากจน และพูดภาษาอังกฤษได้บ้างเล็กน้อย

หลังเดินทางถึงสหรัฐด้วยวีซ่าปลอม ผู้ตกเป็นเหยื่อถูกส่งไปยังซ่องตามเมืองใหญ่ทั่วสหรัฐอย่างน้อย 10 เมือง และบังคับให้ขายบริการ

แม่เล้าสำทับเหยื่อว่า ต้องทำงานใช้หนี้ค่านายหน้า ค่าเดินทาง ค่าเช่าพักที่ และบางรายที่ถูกเกลี้ยกล่อมให้ทำศัลยกรรมเสริมหน้าอก ก็ต้องจ่ายค่าศัลยกรรมด้วย ทำให้หญิงสาวบางคนมีหนี้ถึง 60,000 ดอลลาร์ (2.1 ล้านบาท)

กลุ่มอาชญากรโหดแก๊งนี้จะขังเหยื่อไว้ในห้องพัก ห้ามออกข้างนอก ยกเว้นมีสมาชิกแก๊งประกบไป

ด้านการทำงาน บางแห่งบังคับให้เหยื่อรับแขกทุกวัน รวมทั้งเปิดรับลูกค้าทางออนไลน์ด้วย หากให้บริการลูกค้าไม่ดี หรือขัดคำสั่ง จะถูกทำร้ายร่างกาย ขณะค่าบริการจะถูกหักค่าหัวคิวครั้งละ 40%

ตำรวจสหรัฐระบุว่า กลยุทธ์ดังกล่าวเป็นการผูกมัดเหยื่อ ด้วยวิธีสร้างหนี้ที่ไม่มีวันใช้คืนได้หมด เมื่อรวมกับการควบคุมเหยื่อไม่ให้มีอิสระในการใช้ชีวิต ทำให้เหยื่อไม่ต่างกับ “ทาสค้ากามยุคใหม่”

“พิษ” ค้ากามของแก๊งนี้ คงไม่ทำให้ใครในไทย “ตกเก้าอี้” แต่พลังของมันน่าจะซึมลึกส่งผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศไม่มากก็น้อย

แน่นอนว่า ทุกฝ่ายต้องการให้แก๊งอาชญากรประเภทนี้สูญพันธุ์ไปจากสังคม แต่ความจริงที่เป็นข้อกังขาขมขื่นก็คือ ทำไมทรชนสาขานี้จึงเป็นเชื้อร้ายที่ไม่มีวันตาย 


You must be logged in to post a comment Login