วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ก่อการร้ายปักหลักฟิลิปปินส์

On June 1, 2017

กรณีกลุ่มติดอาวุธท้าทายอำนาจรัฐบาลฟิลิปปินส์ โดยบุกยึดเมืองมาราวีในเกาะมินดาเนา ภาคใต้ของประเทศ ถือเป็นการก่อเหตุรุนแรงถึงขั้นประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ต้องใช้กฎอัยการศึกเป็นเครื่องมือเบิกทางในการปราบปราม

เหตุการณ์ปะทุขึ้นเมื่อวันอังคารที่ 23 พฤษภาคม หลังกองทัพฟิลิปปินส์เข้าจู่โจมพื้นที่เป้าหมายในเมืองมาราวี หวังจับกุมนายอิสนิลอน ฮาปิลอน หัวหน้ากลุ่มติดอาวุธคนสำคัญ แต่ล้มเหลว

กลุ่มติดอาวุธที่เป็นพันธมิตรของนายฮาปิลอน ซึ่งสหรัฐตั้งค่าหัวนำจับ 5 ล้านเหรียญสหรัฐ (155 ล้านบาท) ได้โอกาสออกมาแสดงศักดา ก่อเหตุโหดเถื่อนแบบกลุ่มก่อการร้าย เช่น เผาสถานที่สำคัญ ปล้นสะดม บุกเรือนจำปล่อยนักโทษ และจับกุมนักบวชรวมทั้งผู้นับถือศาสนาคริสต์ 200 คน เป็นตัวประกัน

ฝ่ายรัฐบาลส่งทหารเข้าโจมตีขับไล่ โดยใช้เครื่องบินทิ้งระเบิดด้วย เพื่อยึดคืนเมืองมาราวี แต่กลุ่มติดอาวุธมีความเชี่ยวชาญสูง ทำให้การต่อสู้ยืดเยื้อ

เจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์เปิดเผยตัวเลขผู้เสียชีวิตจากการปะทะ 6 วันแรก ว่ามีประมาณ 95 ราย เป็นสมาชิกกลุ่มติดอาวุธ 61 ราย พลเรือน 19 ราย ทหาร 11 นาย และตำรวจ 4 นาย นอกจากนั้น ยังมีผู้บาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง

กลุ่มติดอาวุธกลุ่มนี้ชื่อ “มาอูเต” (Maute) ซึ่งด็อกเตอร์โรฮาน กูนารัตนะ (Rohan Gunaratna) ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษากลุ่มไอเอส (IS) หรือ ไอซิส (ISIS) ระดับโลก แห่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีนันยาง ของสิงคโปร์ ระบุว่า เป็นเครือข่ายของกลุ่มก่อการร้ายไอเอสในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ด็อกเตอร์โรฮานระบุว่า มาอูเต เป็นกลุ่มที่ไอเอสในอิรักและซีเรียให้การสนับสนุน วางแผนให้เป็นตัวแทนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยใช้เมืองมาราวี หรือไม่ก็เมืองอื่นในเกาะมินดาเนา เป็นฐานที่มั่น

มาอูเตได้เงินทุนสนับสนุนจากไอเอส และไอเอสช่วยหาสมาชิกให้ โดยประกาศให้ผู้ร่วมอุดมการณ์ที่ไม่สามารถเดินทางไปซีเรียและอิรักได้ ให้มาอยู่กับมาอูเตแทน ทำให้มาอูเตเลื่อนฐานะเป็นกลุ่มก่อการร้ายระดับนานาชาติ

สมาชิกของกลุ่มที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนี้ 33 รายแรก เป็นชาวต่างชาติ 9 ราย ประกอบด้วยชาวมาเลเซีย อินโดนีเซีย อินเดีย และเชชเนีย

ขณะหน่วยข่าวกรองฟิลิปปินส์ระบุว่า มีชาวซาอุดีอาระเบีย เยเมน โมร็อก ตุรกี และปากีสถาน รวมอยู่ด้วย

จากข้อมูลดังกล่าว ด็อกเตอร์โรฮานจึงมองว่า กลุ่มก่อการร้ายกลุ่มนี้ ไม่ใช่ปัญหาเฉพาะภายในประเทศของฟิลิปปินส์ แต่เป็นปัญหาระดับภูมิภาค

ถ้าไม่ปราบปรามให้สิ้นซาก จะเป็นภัยร้ายกลุ่มใหม่ที่ขยายอิทธิพลก่อเหตุในประเทศต่างๆ ประจำภูมิภาคนี้


You must be logged in to post a comment Login