วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

สิงคโปร์ผู้นำโลกดิจิทัล

On June 2, 2017

สิงคโปร์เป็นชาติมีภาพลักษณ์ “เล็กทรงพลัง” มานาน และมีการเพิ่มมาตรฐานด้านความสามารถต่อเนื่อง กระทั่งกลายเป็นหนึ่งในจำนวนประเทศมีพัฒนาการเด่นหลายอย่าง ที่หลายประเทศนำไปใช้เป็นต้นแบบ

แผนผลักดันประเทศสู่สังคมดิจิทัลเป็นอีกหนึ่งโครงการก้าวหน้าของสิงคโปร์ ซึ่งจากการลงมือพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างเป็นรูปธรรม ทำให้ศูนย์ WorldCompetitivenessCenter ของสถาบัน International Institute for Management Development (IMD) แห่งสวิตเซอร์แลนด์

ยกให้เป็นประเทศมีความสามารถด้านการแข่งขันในระบบดิจิทัลอันดับ 1 ของโลก แซงประเทศยักษ์ใหญ่ไฮเทคเรียบ ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐ ญี่ปุ่น เยอรมนี และอื่น ๆ

สิงคโปร์ครองอันดับ 1 โลก ในทำเนียบ World Digital Competitiveness Ranking(DCR)ของIMDปีนี้ เป็นปีที่2 ปีติดต่อกัน ตามด้วยสวีเดน สหรัฐ ฟินแลนด์ และเดนมาร์ก

ส่วนประเทศไทย ตามสิงคโปร์อยู่ห่าง ๆ ในอันดับที่ 41 โดยหลุดจากอันดับที่ 39 ในปีที่แล้ว

ทำเนียบ DCR เป็นการประเมินความก้าวหน้าด้านดิจิทัลโดยเฉพาะเป็นสาขาย่อยส่วนหนึ่งของการจัดอันดับขีดความสามารถด้านการแข่งขันประจำปี หรือ World Competitiveness Ranking ของสถาบันเดียวกัน

คะแนนที่นำมาจัดอันดับ DCR รวบรวมจากการประเมินองค์ประกอบ 50 อย่าง ซึ่งรวมเป็นหมวดใหญ่ 3 หมวด คือหมวด Knowledge, Technology Environment และ Future Readiness

หมวด Knowledge ประกอบด้วยมีบุคลากรความสามารถด้านเทคโนโลยีสูง ซึ่งสิงคโปร์ระดมบุคลากรส่วนใหญ่จากต่างประเทศ มีการลงทุนด้านการศึกษาและฝึกอบรม และมีการผลิตนวัตกรรมด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล

หมวด TechnologyEnvironment ประกอบด้วยการออกกฎหมายและข้อบังคับ รวมทั้งการเสนอเงินทุน ที่เอื้อต่อการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยี

และหมวด Future Readinessประกอบด้วยการปรับทัศนคติจากพื้นฐานเดิมสู่การยอมรับเทคโนโลยีดิจิทัลการตื่นตัวต่อเทคโนโลยีดิจิทัล และการนำเทคโนโลยีดิจิทัลไปใช้พัฒนาเศรษฐกิจ

ปัจจุบัน สิงคโปร์ทุ่มงบ ระดมบุคลากร และส่งเสริมภาคเอกชน พัฒนาเทคโนโลยีสำคัญ 4 สาขา เพื่อขับเคลื่อนประเทศสู่สังคมดิจิทัลเต็มรูปแบบ ประกอบด้วยสาขา Artificial Intelligence (AI) and Data Science, Cybersecurity, Immersive Media และ Internet of Things (IoT) and Future Communications Infrastructure

ด้วยความจริงจังของสิงคโปร์ดังกล่าว จึงไม่แปลกที่IMDยกให้เป็นประเทศอันดับ 1 ของโลก ด้านความสามารถการแข่งขันในระบบดิจิทัล


You must be logged in to post a comment Login